Những truyền thống thú vị đón tân sinh viên du học tại Anh Quốc

0

SSDH – Những sự kiện hay ho (và cả kỳ cục) nhất ở các trường Đại học và Cao đẳng tại Vương quốc Anh sẽ khiến bạn nhớ mãi khoảng thời gian đầu mới nhập học. Có cả những sự kiện sẽ khiến bạn phải mặc pyrama đến hộp đêm hay buộc phải trò chuyện với một ai đó đang mặc đồ tắm tại hội chợ. Tất cả những sự kiện này đều được nghĩ ra để giúp bạn kết bạn và tìm được chỗ đứng của mình trong cộng đồng sinh viên.

 du%20hoc%20anh%20quoc.jpg

 

Lễ nhập học

 

Việc nhập học vào các trường Đại học, Cao đẳng tại Vương quốc Anh bao gồm nhiều khâu khác nhau, từ đăng ký nhập học đến mặc đồng phục áo choàng – âu phục và hát nhạc Latinh cùng các sinh viên Đại học trong buổi lễ nhập học. Đây là “matriculation”, một buổi lễ truyền thống được tổ chức tại một số trường Đại học “quý tộc” của Vương quốc Anh (Oxford, Cambridge, St Andrews và Durham) dành để đón chào các tân sinh viên. Tại sự kiện này, sinh viên hứa sẽ tuân thủ quy định của trường Đại học.

 

Đây thực sự là cơ hội tuyệt vời để chụp ảnh lưu niệm. Một số trường còn kết hợp cả lễ nhập học với việc tiệc tối.

 

Các buổi tiệc đồng phục

 

Thời gian du học, bạn sẽ được tham dự những chương trình tiệc tùng được tổ chức theo chủ đề. Thông thường, những bữa tiệc này sẽ “khởi động” trong các kí túc xá trước khi mọi người cùng lên đường đến hộp đêm.

 

Thông thường, sinh viên Anh rất “chịu chơi” trong khoản ăn mặc của mình.

 

Thậm chí, nếu thích, bạn cũng có thể tự tổ chức những sự kiện theo chủ đề, như đêm nhạc “hạng bét”, đêm nhạc phong cách những năm 80s, 90s.

  

Đi hộp đêm trong bộ dạng mặc pyjama

 

Dù bạn có phải là người thích uống rượu bia hay không thì có thể trong thời gian du học bạn cũng sẽ có cơ hội lui tới, tụ tập ở các câu lạc bộ đêm với bạn bè.

 

Một chuyến dạo quanh các quán bar/pub trong thành phố (pub crawl) sẽ là một trải nghiệm thú vị, cho phép bạn hiểu hơn về địa phương của mình. Hơn nữa, đây còn là cơ hội gặp gỡ, kết bạn với nhiều người mới.

 

Ăn tối với bố mẹ

 

Tại một số trường Đại học và Cao đẳng, kể từ năm hai trở đi, mỗi sinh viên sẽ được lên chức bố hoặc mẹ bằng việc giúp đỡ những đứa “con” của mình (các sinh viên năm đầu) trong suốt năm học đầu tiên.

 

Nếu tham gia vào phong trào này, bạn sẽ được kết thân với hai người cố vấn dày dặn kinh nghiệm, vốn đã có kinh nghiệm học một ngành tương tự với ngành bạn chọn. Họ sẽ đưa cho bạn những lời khuyên học tập quý giá trong suốt niên học đó.

 

Các “bố mẹ Đại học” thường viết thư cho “con cái” của mình vài tuần lễ trước khi nhập học, hướng dẫn cách chuẩn bị hành lý; khuyên đọc những đầu sách chuyên ngành… Trong tuần lễ đầu tiên, họ có thể còn nấu ăn và mời bạn đến dùng bữa trưa, hoặc tối.

 

Trong suốt năm học, có khi họ còn cùng nhau chụp những bức ảnh “gia đình hạnh phúc” hay thi thố xem những cặp đôi bố mẹ nào đối xử với con cái của mình tốt nhất trường!

 

Cuối tuần “Raisin”

 

Đây là một trong những truyền thống “kỳ cục’ nhất Vương quốc Anh, được diễn ra tại trường Đại học St Andrews. Hôm đó, các sinh viên sẽ được “tưới tắm” bởi bọt xà phòng và làm những trò “lố” vui vẻ khác.

 

Ngày xưa, các tân sinh viên sẽ tặng “phụ huynh” của mình nửa kí nho để bày tỏ lòng biết ơn vì sự tiếp đón mà họ nhận được khi nhập học trường St Andrews. Ngược lại, “bố mẹ” sẽ tặng lại các tân binh những chiếc vỏ nho với nhiều màu sắc khác nhau, tượng trưng cho năm học mà “bố mẹ” đang theo đuổi – chẳng hạn như xanh cho năm một, đỏ cho năm hai, vàng cho năm ba và đen cho năm cuối.

 

Ngoài ra, các sinh viên năm nhất cũng sẽ nhận được những “công thức nho”, trong đó các tiền bối sẽ để lại lời hứa “chăm sóc con em” được biết bằng tiếng Latinh trên một mẩu giấy da.

 

Ngày nay, truyền thống tặng nho có thể được thay bằng một món nào khác – miễn được làm từ nho – chẳng hạn như một chai rượu, và “công thức nho” cũng được thay bằng các món quà sáng tạo, như kèn trumpet hay mặt nạ lặn biển.

 

Ngày chủ nhật “nho” (Raisin Sunday) là lúc các tân sinh viên nhận xơ nho và sự kiện này thường được tổ chức kèm một bữa tiệc nhỏ với các trò chơi vui vẻ. Sau đó, “công thức nho” sẽ được trao nhau vào ngày thứ hai (Raisin Monday), kèm theo một cuộc chiến xà phòng ở St Salvator’s Quad (một trong những khu vực cổ kính nhất tại trường Đại học 600 tuổi này).

 

Hội chợ cho tân sinh viên (Freshers’ Fair)

 

Sinh viên Vương quốc Anh nổi tiếng sáng tạo trong các hoạt động ngoại khóa. Ở đây, bạn có thể gia nhập câu lạc bộ bóng đá, nhóm những tín đồ thiên chúa giáo, những người đọc sách chữ nổi đến cả nhóm thích làm bánh.

 

Và ngày hội dành cho tân sinh viên sẽ là dịp tuyệt vời để bạn lựa chọn và đăng kí những nhóm hội yêu thích.

 

Vào hôm ấy, bạn sẽ nhìn thấy những nhân vật hóa trang thú vị đang hào phóng phát quà cho bất kì ai đến tham dự.

 

Nhớ đừng bỏ lỡ dịp vui này nhé!

 

Nguồn: Educationuk

Share.

Leave A Reply