Quy tắc đạo đức mới nhằm ngăn chặn quấy rối tình dục tại các trường Đại học

0

Sẵn sàng du học – Bộ giáo dục Trung Quốc đã ban hành các quy định mới về đạo đức, bao gồm hạn chế tình trạng quấy rối tình dục trong trường đại học, sau khi phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc thông báo rằng hai giáo sư đã bị cách chức vào tháng 12 về các cáo buộc quấy rối.

ssdh-sexual-harassment-quay-roi-tinh-duc

 

Trong một tài liệu được Bộ Giáo dục công bố vào ngày 16 tháng 12, giáo viên của trường có thể bị kỷ luật hoặc thậm chí mất việc vì những hành vi sai trái liên quan đến quấy rối tình dục. Các quy định mới này là một phần của việc giám sát chặt chẽ hơn đạo đức giáo viên, bao gồm cả hành vi sai trái trong học tập, đạo đức và tham nhũng như nhận hối lộ tại các trường đại học và trường học.

Ông Qian Fengsheng, phó giáo sư tại khoa kế toán tại Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải, đã bị trường đại học sa thải vào ngày 9 tháng 12 vì những cáo buộc rằng anh ta nhốt một trong những sinh viên của mình trong xe và tấn công tình dục cô. Trong một báo cáo vào ngày 9 tháng 12, trường đại học cho biết giấy phép giảng dạy và danh hiệu học thuật của Qian Qian đang bị thu hồi. Tuyên bố điều tra của chúng tôi kết luận rằng hành vi của Qian Fengsheng trái ngược nghiêm trọng với đạo đức nghề nghiệp.

Trong một trường hợp khác vào ngày 11 tháng 12, Feng Renjie, một trợ lý giáo sư tại trường khoa học toán học tại Đại học Bắc Kinh, đã bị thu hồi giấy phép giảng dạy, theo thông báo của trường đại học trên tài khoản truyền thông xã hội Weibo. Truyền thông chính thức đưa tin, một phụ nữ tự xưng là vợ ông Feng đã đăng trên tài khoản truyền thông xã hội WeChat vào ngày 6 tháng 12 nói rằng anh ta có quan hệ tình dục với ít nhất chín sinh viên nữ đang theo học tại trường.

Ren Youqun, giám đốc khoa công tác giáo viên của Bộ Giáo dục, cho biết: Tháng 11 năm 2018, chúng tôi đã ban hành ba hướng dẫn về cách ứng xử chuyên nghiệp của giáo viên, tất cả đều quy định rõ ràng rằng không cho phép mối quan hệ không đúng đắn với học sinh, dưới mọi hình thức các mối đe dọa và quấy rối tình dục đều bị nghiêm cấm. Ông chỉ ra rằng để đối phó với các sự cố gần đây, Bộ Giáo dục đã chỉ đạo các tổ chức điều tra một cách nghiêm túc và chuyên sâu.

Bà Lü Pin, một nhà hoạt động nữ quyền và người sáng lập ra chương trình trực tuyến Feminist Voices có ảnh hưởng lớn ở Trung Quốc, được cho là nguồn gốc của phong trào #MeToo cho biết: “Việc ban hành các hướng dẫn là một tín hiệu để khẳng định quấy rối tình dục tại trường đại học bị nghiêm cấm.” Bà lưu ý rằng hiện tại không có trường đại học nào có cơ chế đặc biệt để giải quyết vấn đề quấy rối tình dục.

Wang Bixing, một sinh viên tốt nghiệp Trường Luật Đại học Tứ Xuyên, và các nhà nghiên cứu khác đã tìm thấy trong một cuộc khảo sát gần đây về 42 trường đại học hàng đầu tham gia dự án các trường đại học tiêu chuẩn năm 2019 của Bộ, trong số 34 trường đại học đã thiết lập các tiêu chuẩn đạo đức giáo viên, có tới 9 trường không có các quy định về quấy rối tình dục,8 trong số họ đã không ban hành cụ thể các tài liệu đạo đức cho đến nay. Chỉ có 6 trong số 42 trường có trang web chính thức về việc công bố các kênh khiếu nại và báo cáo về những hành vi không đúng mực.

Tuy nhiên, mặc dù tầm quan trọng của kênh hỗ trợ này là điều ai cũng biết tới, nhứng hoạt động của nhiều nhà hoạt động #MeToo đang bị hạn chế và các bài đăng trực tuyến bị kiểm duyệt. Huang Xueqin, một nhà báo và nhà hoạt động #MeToo, năm 2018 đã hỗ trợ một sinh viên Luo Xixi và một số sinh viên nữ khác từ Đại học Beihang (trước đây là Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Bắc Kinh) gửi khiếu nại chính thức chống lại Chen Xiaowu, cựu giám sát viên của Luo, đã có hành vi quấy rối tình dục, trở thành một trong những trường hợp nổi bật nhất của phong trào #MeToo mới nổi của Trung Quốc. Cô Huang liên lạc với nhiều nạn nhân hơn tại Đại học Bắc Kinh, Đại học Hà Nam, Đại học Sun Yat-sen và Đại học Công nghệ Vũ Hán để được hỗ trợ trong các trường hợp của họ. Tuy nhiên, Huang đã bị chính quyền ở tỉnh Quảng Châu phía nam bắt giữ vào tháng 10 năm 2019 với cáo buộc mơ hồ về tội gây rắc rối. Không ai biết tại sao cô ấy bị bắt, ông Lü nói và chỉ ra rằng đó là một sự đổi mới của việc đàn áp phong trào #MeToo: “Họ xử lý một số trường hợp tiêu biểu, đồng thời chính quyền cũng cần một quá trình ổn định xã hội, họ không thể bắt giữ tất cả mọi người.”

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply