TAFE là gì?

0

SSDH – TAFE (Technical and Further Education/Training and Further Education) là chương trình giáo dục chuyên về Kỹ thuật và Thực hành ở bậc Cao đẳng của Úc. Đây là mạng lưới giáo dục khá phổ biến, có tới 350.000 người đăng ký học TAFE chỉ riêng tại Victoria (một tiểu bang nằm phía Đông Nam nước Úc).

 

1.jpg

Lựa chọn TAFE nghĩa là bạn đã đưa ra quyết định học tập trong môi trường thực hành nhiều hơn lý thuyết, tại một trong những quốc gia có nền giáo dục được thế giới công nhận. Chương trình học mở rộng cửa cho tất cả mọi người, không phân biệt tuổi tác, và điều hay nhất là bạn có thể chọn các hình thức học tập khác nhau: toàn thời gian, bán thời gian, học linh động theo giờ giấc, học từ xa hay học trực tuyến. Tương ứng với sự khác biệt về hình thức giáo dục là các bằng cấp chứng chỉ phù hợp.

 Nếu cần sự trợ giúp đặc biệt, bạn còn được chương trình hỗ trợ các trợ lý riêng. Một điều quan trọng là TAFE sẽ góp phần trong việc được nhận vào Đại học của bạn – sinh viên đã có bằng TAFE có thể sẽ rút ngắn được 2-3 kì học khi đăng kí vào Đại học.

 TAFE là sự lựa chọn tối ưu, nếu bạn:

  • Mong chờ một nền giáo dục thiên về kỹ thuật và thực hành hơn là lý thuyết
  • Kiếm tìm các kỹ năng cần thiết để dễ dàng tìm việc
  • Đã từng làm việc và mong muốn tăng cường hay mở rộng hiểu biết cũng như kỹ năng phục vụ cho công việc
  • Quan tâm đến hình thức vừa học vừa làm qua các đợt thử việc hay thực tập
  • Mong muốn tìm một con đường đến Đại học
  • Là sinh viên nước ngoài có quyết tâm phát triển kỹ năng tiếng Anh
  • Có những ý định hay lý do riêng

TAFE khác với Đại học như thế nào?

  • Phương pháp giáo dục: Trong lúc cách giáo dục ở Đại học thường tập trung vào lý thuyết, sách vở, thì TAFE lại quan tâm đến kĩ năng thực hành của sinh viên hơn. Tiện nghi của TAFE được quan tâm đầu tư để phục vụ cho phương pháp giảng dạy bao gồm phòng học, phòng thực hành… Ngoài ra, lớp học cũng được thu nhỏ lại để có sự tương tác giữa mối quan hệ thầy trò trong giảng dạy.
  • Các sự lựa chọn về ngành học: Theo quan điểm “truyền thống”, TAFE nổi tiếng với các khóa học cấp bằng hay chứng chỉ (VET) với định hướng giáo dục quan tâm hơn đến thực hành, tiết kiệm thời gian và chi phí học tập.
  • Tuyển sinh: Các học viện TAFE tự quyết định việc tuyển sinh của trường và thường có những điều kiện thấp hơn so với Đại học. Trong khi các trường Đại học đòi hỏi sinh viên phải có thành tích tốt trong học tập thì TAFE chỉ yêu cầu người dự tuyển đã hoàn tất việc học ở năm lớp 10, 11 hay 12.

Theo trang seeklearning, đối với một số nghề thì lựa chọn xem ra đơn giản. Nếu bạn muốn trở thành Bác sĩ hay Luật sư, bạn cần đến trường Đại học. Trong khi đó, những ngành như Chăm sóc trẻ em hay Xây dựng thì các tiêu chuẩn của TAFE vẫn có sức hút hơn. Đối với các ngành như Thiết kế, Thời trang, Công nghệ Thông Tin, Thương mại và Du lịch thì sự lựa chọn khó có thể “cắt nghĩa” rõ ràng trong sự lựa chọn giữa TAFE và Đại học.

Bốn khóa học cơ bản của TAFE

Chứng chỉ I-IV (Certificate I–IV): các khóa học này nhằm cung cấp kỹ năng cơ bản, cung cấp kiến thức về công nghiệp mà bạn đang theo học, kỹ năng truyền thông, làm việc nhóm… Chương trình có thể kéo dài từ vài tuần đến một năm.

– Chứng chỉ/Văn bằng (Diplomas): các khóa học chuẩn bị cho sinh viên các kiến thức và kỹ năng chuẩn bị cho công việc thuộc ngành công nghiệp, nhà máy và các công việc bán chuyên nghiệp. Một số chứng chỉ của TAFE có thể hoàn tất ở bậc Đại học cũng như tại các học viện TAFE. Các chứng chỉ này yêu cầu tham gia khóa học từ 12-24 tháng toàn thời gian.

– Chứng chỉ cao cấp (Advanced diplomas): các khóa học này nhằm mang lại một số kỹ năng thực hành trong một số lĩnh vực nhất định như Kế toán, Thiết kế xây dựng hay Kĩ sư. Một số chứng chỉ cũng có thể hoàn tất ở bậc Đại học. Thông thường, bạn sẽ phải học 18-24 tháng toàn thời gian để nhận được chứng chỉ cao cấp này.

– Chứng chỉ/bằng định hướng nghề (Vocational graduate certificates/Diplomas): các khóa học này tương đương với các bậc học cao cấp. Chương trình chứng chỉ (certificates) yêu cầu 6-12 tháng và chương trình bằng (diplomas) yêu cầu 1-2 năm học toàn thời gian.

Với việc kéo dài chỉ trong 1-2 năm, TAFE được xem là một “bước thử” dành cho niềm yêu thích của bạn với ngành nghề bạn đang quan tâm, cũng là cách tốt nhất để tiết kiệm một cơ số tín chỉ, thời gian và tiền bạc khi muốn chuyển lên Đại học.

Đông Đức (SSDH) – Theo BHTAFE

Share.

Leave A Reply