Tìm hiểu về bằng Thạc sĩ Triết học và ngành nghề khi ra trường

0

Sẵn sàng du học – Những người học Triết học có được các kỹ năng sống đáng giá có ích trong cả công việc chuyên môn và đời sống cá nhân. Hiện nay, ở các trường trên thế giới đều có chương trình thạc sĩ Triết học cho những ai đam mê lĩnh vực này. Bài viết sau sẽ nói rõ hơn về điều đó.

ssdh-sinh-vien3

 

Tấm bằng thạc sĩ Triết học là gì?

Bằng thạc sĩ Triết học (M.Phil hay còn được viết với cái tên đầy đủ là Master of Philosophy) là một văn bằng sau đại học nâng cao. Một MPhil thường bao gồm một phần được dạy và một phần nghiên cứu quan trọng, trong đó một dự án luận án được thực hiện dưới sự giám sát.

Một MPhil có thể được trao cho sinh viên sau đại học sau khi hoàn thành khóa học được giảng dạy và một đến hai năm nghiên cứu ban đầu, cũng có thể đóng vai trò là tuyển sinh tạm thời cho chương trình tiến sĩ.

Tìm hiểu chương trình thạc sĩ Triết học ở một số quốc gia

Giáo dục ngày càng phát triển nên bộ môn Triết học cũng được phổ biến và chú trọng hơn ở:

Úc

Ở Úc, Thạc sĩ Triết học là một bằng cấp nghiên cứu phản ánh bằng Tiến sĩ Triết học về chiều sâu của nghiên cứu và kiến thức.

Các ứng viên được đánh giá trên cơ sở một luận án chất lượng. Một thời gian tiêu chuẩn để các sinh viên hoàn thành là mất khoảng hai năm.

Bỉ và Hà Lan

Ở Bỉ và Hà Lan, MPhil là một bằng cấp nghiên cứu đặc biệt và chỉ được trao bởi các khoa chọn lọc của một trường đại học (chủ yếu trong các lĩnh vực nghệ thuật, khoa học xã hội, khảo cổ học, triết học và thần học).

Xét tuyển vào các chương trình này có tính chọn lọc cao và chủ yếu nhắm vào những sinh viên có chuyên môn cao và có định hướng đến sự nghiệp và học tập. Sau khi hoàn thành các chương trình này, sinh viên thường theo đuổi chương trình tiến sĩ.

Bộ Giáo dục, Văn hóa và Khoa học Hà Lan đã quyết định vào năm 2009 không công nhận bằng MPhil.

Theo đó, các trường đại học Hà Lan đã ngừng trao bằng cấp này và hiện đang trao bằng Thạc sĩ Nghệ thuật hoặc Thạc sĩ Khoa học được công nhận hợp pháp.

Canada

MPhil được cung cấp tại một số trường đại học Canada dưới dạng bằng hai năm liên quan đến các khóa học, kỳ thi và thực hành bằng văn bản học thuật.

Tại một số tổ chức, việc hoàn thành thành công dẫn đến một vị trí được bảo đảm trong khóa học tiến sĩ với "vị thế nâng cao", giảm thời gian học tiến sĩ một năm.

Ấn Độ

Các trường đại học Ấn Độ cung cấp bằng MPhil là bằng thạc sĩ tiên tiến nhất trong các lĩnh vực nghệ thuật, khoa học và nhân văn.

Thời lượng thường kéo dài hai năm và bao gồm cả phần được dạy và phần nghiên cứu sâu rộng. Một số trường đại học cung cấp tuyển sinh trong chương trình tiến sĩ MPhil tích hợp và người có bằng MPhil thường được miễn một số yêu cầu khóa học tiến sĩ.

Vương quốc Anh

Trong hầu hết các trường đại học Vương quốc Anh, MPhil là một bằng cấp nghiên cứu. Việc hoàn thành MPhil thường đòi hỏi hai năm học toàn thời gian (hoặc năm năm hoặc hơn học bán thời gian) và nộp bài giảng và một luận án bao gồm một cơ thể nghiên cứu ban đầu được thực hiện bởi ứng viên (thường là 25.000 đến 50.000 từ).

Thông thường các sinh viên được nhận vào chương trình tiến sĩ tại một trường đại học ở Anh đã đăng ký ban đầu để lấy bằng MPhil, sau đó chuyển lên tiến sĩ sau khi hoàn thành thành công đầu tiên năm học.

Mỹ

Mặc dù hầu hết các trường đại học Mỹ không trao bằng MPhil, một số ít thì có giải thưởng trong những trường hợp nhất định.

Tại một số tổ chức (bao gồm Đại học Yale, Đại học Columbia, Đại học George Washington và Trung tâm sau đại học CUNY), bằng cấp được trao cho các ứng cử viên tiến sĩ khi họ hoàn thành khóa học cần thiết và kiểm tra trình độ trước khi hoàn thành và bảo vệ luận án tiến sĩ. Như vậy, bảo vệ một luận án đôi khi được yêu cầu cho hội nghị.

Sau khóa học, người học sẽ cải thiện rõ rệt tư duy phê phán. Điều này có ích trong nhiều lĩnh vực cần phân tích liên quan đến báo chí, luật, tư vấn…

Nếu bạn có tấm bằng thạc sĩ triết học, bạn sẽ có được nền tảng vững chắc trong sự đa dạng hóa nghề nghiệp của mình. Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm kiếm cũng như tư vấn để bạn có thêm thông tin hơn.

ssdh-sinh-vien

 

Bạn có thể làm nghề gì với tấm bằng Triết học?

Việc ứng dụng trong cuộc sống, nhất là sử dụng chính việc mình học để có thể nuôi sống bản thân luôn là một trong những điều kiện để các bạn trẻ có động lực theo đuổi.

Với triết học, sau khi học xong bạn đã nắm trong tay mình một kỹ năng phân tích nhạy bén. Ví dụ khả năng đặt câu hỏi đúng và tìm ra các giải pháp logic để giải quyết vấn đề là một trong những điều doanh nghiệp cần có của nhân viên mình.

Trong giáo dục

Với ngành nghề đạo tạo các thế hệ tương lai cho một Quốc gia, thì khả năng hiểu tâm lý và phân tích đúng định hướng của học sinh mình là điều mà mỗi giáo viên mong muốn chia sẻ với học trò của mình.

Với kỹ năng phê phán và và tư duy, bạn chắc chắn sẽ là ứng viên hàng đầu cho các trường tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và thậm chí là Đại học. Bạn sẽ giúp cho bọn trẻ phát triển.

Trong các công việc xã hội

Với các công việc mang tính cộng đồng, bạn phải là người tinh tế, hiểu được cục diện chung và tình hình xã hội để có được những ứng xử phù hợp.

Cũng chính vì tính chất phức tạp của công việc, một số ngành như dịch vụ công, chính phủ, dịch vụ y tế, công an và lực lượng an ninh… đòi hỏi việc phân tích và vận dụng tốt.

Do vậy, với nền tảng triết học sẽ giúp bạn đi đường dài nếu bạn tham gia làm việc trong các công việc trên.

Trong ngành Truyền thông, Báo chí

Ai cũng biết rằng đây là ngành nghề phải va chạm với nhiều vấn đề hàng ngày. Điều quan trọng chưa phải là một tấm bằng trong ngành Báo chí hay Truyền thông, và là cách chúng ta phân tích và nhìn nhận vấn đề như thế nào.

Từ đó sẽ có cách vận dụng tốt đề điều hướng dư luận, xử lý khủng hoảng truyền thông trong nhiều bối cảnh xã hội khác nhau.

Ngành luật

Với việc bạn đã học Triết học thì việc dấn thân vào ngành luật là hoàn toàn có thể nếu bạn đam mê. Vì ngành luật vẫn cần việc đào tạo chuyên sâu về kiến thức và kỹ năng. Nhưng với nền tảng là Triết học sẽ hỗ trợ giúp bạn trong quá trình phân tích và hỏi đáp, ứng xử.

Ngành Tâm lý trị liệu

Bạn sẽ là người hoàn toàn phù hợp nếu bạn theo đuổi ngành này. Phần lớn công việc là gặp khách hàng và xử lý các vấn đề tâm lý mà khách hàng mình gặp phải. Do vậy kỹ năng giao tiếp, đồng cảm và kiến thức về tâm lý tốt sẽ giúp bạn xử lý các vấn đề mà khách hàng mình gặp phải.

Bạn phải xác định trước là khách hàng tìm đển bạn là những người đàng gặp các rào cản về tâm lý, tình cảm bạn bè, vợ chồng, tình yêu… và rất cần một người hiểu mình trước. Khi bạn đã thấu cảm được điều đó rồi thì bạn mới biết các xử lý vấn đề của họ được.

Với tấm bằng Thạc Sĩ Triết Học trên tay sẽ giúp bạn có cơ hội làm việc ở nhiều ngành nghề khác nhau. Điều đó sẽ khiến bạn trưởng thành hơn trong việc ứng xử và xử lý tình huống trong công việc và cuộc sống sau này.

Cá Domino (SSDH) – Theo quocanhedu

Share.

Leave A Reply