Trong sự phát triển của trí tuệ nhân tạo liệu còn cần đến kế toán viên?

0

Sẵn sàng du học – Thay đổi đang diễn ra trong thế giới kế toán. Báo cáo của công ty công nghệ toàn cầu Atherton Research cảnh báo rằng vào năm 2020, các nhiệm vụ kế toán, thuế, biên chế, kiểm toán và ngân hàng có thể sẽ hoàn toàn tự động bằng cách sử dụng các công nghệ dựa trên trí tuệ nhân tạo, phá vỡ ngành kế toán theo thủ công.

robot

Nhưng thay vì tập trung vào tác động tiêu cực mà những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI) có thể gây ra cho nghề nghiệp, nhiều tổ chức và nhà cung cấp trình độ kế toán đang chọn nắm lấy công nghệ hiện đại, và một số thậm chí còn sử dụng nó để làm lợi thế cho họ.

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo

Làn sóng kỹ thuật số đang thay đổi trò chơi, một trong số đó sẽ thay đổi các quy tắc khá đáng kể.

 Điều đó mang đến một cơ hội vì sinh viên có thể tập trung hơn vào việc phát triển các kỹ năng để trở thành những chuyên gia đáng tin cậy và đó là một điều mà các công nghệ kỹ thuật số đã giành được có thể làm được trong thời gian ngắn.

Như Rob Sowerby, giám đốc các khóa học chuyên nghiệp tại London School of Business and Finance  London ở Anh nói, AI sẽ mang lại những thay đổi mạnh mẽ cho nghề nghiệp, nhưng không nhất thiết là tiêu cực. Phân tích dữ liệu của dữ liệu sẽ trở thành nền tảng cho công việc mà một kế toán viên sẽ giải quyết và kế toán viên thực tập sẽ bắt đầu thấy một môi trường làm việc rất khác theo thời gian.

Có nghĩa là kế toán sẽ được thay thế bằng máy móc? Câu trả lời là có và không: sẽ có nhiều tự động hóa hơn, nhưng cũng có nhiều dữ liệu hơn để kế toán phân tích.

Thời đại tăng trưởng và tiếp cận châu Á

Thời đại tự động hóa dường như cũng không khiến số sinh viên trong tương lại sụt giảm. Vào tháng 7 năm 2018, Hội đồng Báo cáo Tài chính đã tính toán số lượng sinh viên kế toán trên toàn thế giới vào khoảng 590.000 và ghi nhận mức tăng 2,4% về số lượng sinh viên từ năm 2016-17.

Tony Shieh, giám đốc học thuật của Thạc sĩ Kế toán tại Hong Kong University of Science and Technology Business, Tony Shieh, nói rằng với sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc và các cơ hội kế toán khác nhau, nhiều sinh viên quốc tế hiện đang muốn học chương trình thạc sĩ chuyên sâu.

Nhu cầu về trình độ kế toán, đặc biệt là những người có con đường trở thành kế toán viên điều lệ, đang tăng lên mọi lúc.

Tiềm năng việc làm

Chương trình Hiệp hội Kế toán viên (ACCA) được chứng nhận có thể được nghiên cứu ở khoảng 170 quốc gia và tự hào có gần nửa triệu sinh viên trên toàn thế giới.

Nhưng tại sao một lượng lớn sinh viên từ khắp nơi trên thế giới chọn theo đuổi bằng cấp chuyên nghiệp như ACCA – thay vì học để lấy bằng đại học đầy đủ?

Điều thực sự làm cho những chiếc bằng này trở nên phổ biến với hàng trăm ngàn sinh viên là nhờ vào sự hấp dẫn của việc đạt được một bằng cấp được quốc tế tôn trọng, bất kể người học ở đâu hay con đường học tập mà họ đã đi.

Ban đầu được coi là một bước đệm, nhưng giờ trình độ chuyên môn của Hiệp hội Kỹ thuật viên Kế toán (AAT) đã trở nên rất được tôn trọng theo đúng nghĩa của nó. Mở ra những cơ hội nghề nghiệp cho những người làm việc trong các công ty cấp cao mà có thể không thể thực hiện được.

Mặc dù số lượng sinh viên ATT trên toàn thế giới đã giảm tám phần trăm trong năm 2016-17, nhưng mối lo ngại rằng những tiến bộ của AI sẽ khiến các kỹ năng trở thành quá khứ không phải là điều mà các sinh viên nên vội vàng cân nhắc các ngành nghề thay thế. Các kỹ năng kế toán đang thay đổi để phù hợp với công nghệ hiện đại.

Vì vậy, với vô số triển vọng cho các cơ hội toàn cầu mà bằng cấp kế toán có thể cung cấp, liệu nghề kế toán có còn bị trì trệ?

Nếu một sinh viên có kỹ năng và được đào tạo kế toán phù hợp, điều đó có nghĩa là họ có thể làm công việc tương tự trong bất kỳ công ty nào ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply