Trường Y (ở Mỹ) sẽ học trong bao lâu và học như thế nào?

0

Sẵn sàng du học – Các giáo sư và quản trị viên trường y cho biết các bác sĩ tương lai nên chấp nhận lượng học và đào tạo cần thiết để trở thành một bác sĩ được cấp phép trước khi họ đưa ra quyết định về việc liệu ngành y có phù hợp với họ hay không. Theo đuổi bằng y khoa là một cam kết nghiêm túc không nên xem nhẹ, các chuyên gia nói, và nó sẽ đánh dấu sự khởi đầu của một cam kết kéo dài cả đời để chống lại bệnh tật và thúc đẩy sức khỏe.

Trường y thường sẽ kéo dài bốn năm, nhưng khi ai đó nhận được bằng M.D. hoặc D.O, họ sẽ bước vào giai đoạn tiếp theo của đào tạo y học, thường là trong chương trình nội trú trong khoa họ mong muốn, chẳng hạn như phẫu thuật hoặc X quang. Các chuyên gia phụ đầy khao khát muốn tập trung vào một lĩnh vực đặc biệt của một chuyên ngành y tế, chẳng hạn như một người muốn phát triển chuyên môn trong điều trị một loại ung thư cụ thể, trái với việc trở thành bác sĩ chuyên khoa ung thư điều trị nhiều loại ung thư, thường sẽ phải hoàn thành một học bổng ngoài chương trình học nội trú.

Sinh viên trường y sau khi hoàn thành học bổng và chương trình học nội trú có thể kết hợp thêm 10 năm hoặc lâu hơn thời gian đào tạo để có thể trở thành bác sĩ.

“Liệu ai đó có thể làm cam kết lâu dài là một quyết định cá nhân ", Tiến sĩ David Rose, phó khoa cho các vấn đề sinh viên và tuyển sinh tại Đại học Y Howard ở thủ đô Washington D.C, viết trong email. "Từ quan điểm tư vấn, chúng tôi nhắc nhở sinh viên rằng mặc dù đào tạo lâu dài, các bác sĩ sẽ được thực hành trong thời gian dài hơn so với đào tạo, vì vậy những sinh viên có khả năng làm việc hướng tới với cái gọi là ánh sáng vào cuối đường hầm để đạt được mục tiêu của họ sẽ làm tốt. "

Tiến sĩ Inna Husain, trợ lý giáo sư khoa tai mũi họng Trường Y Rush Chicago, cũng cảnh báo sinh viên cần biết rằng nhu cầu về thời gian yêu cầu đối với sinh viên y cũng tương đương với làm việc toàn thời gian. "Trường y không phải là thứ gì đó mà bạn có thể có một công việc hoặc nghề nghiệp khác," bà nói. "Bạn thực sự cần phải tập trung vào trường y."

maxresdefault

Bà Husain, giám đốc chương trình cư trú trợ lý của tổ chức giáo dục mô phỏng, cho biết sinh viên y khoa trong quá trình thực tập thường có lịch trình bất thường và không thường xuyên, vì vậy tính linh hoạt và khả năng thích nghi là tối quan trọng đối với những sinh viên này. "Đó là nơi bạn cần chuẩn bị để không nghỉ cuối tuần, không thể lên kế hoạch trước", bà cho biết "Bạn cũng không thể đặt trước bất cứ cái gì hơn một hoặc hai tháng, bởi vì rất có thể bạn sẽ phải làm việc vào thứ bảy đấy”.

Bà Husain cho biết thêm, các khóa học tại trường y có xu hướng cực kỳ nghiêm ngặt, vì vậy những sinh viên không thể hiện tốt trong các lớp khoa học nên suy nghĩ kỹ về việc mình đã thực sự sẵn sàng cho thử thách học đại học hay chưa. Bà cho rằng: "Nếu bạn đang vật lộn trong các lớp khoa học, sẽ rất khó để có thể vượt qua ít nhất các yêu cầu cơ bản về khoa học trong trường y,"

Tiến sĩ Janelle Luk – giám đốc y khoa của Generation Next Fertility, một phòng sản khoa tại thành phố New York đã lấy bằng y từ Đại học y Yale – cho biết hầu hết sinh viên khoa y đều ở độ tuổi 20 và 30 – giai đoan quan trong nhất trong cuộc sống cá nhân của họ. Những sinh viên này có thể thấy khó khăn khi nhìn thấy những người bạn cùng tuổi ổn định sự nghiệp và bắt đầu lập gia đình khi họ còn là sinh viên, bà đưa ra những lời khuyên, cảnh báo rằng sinh viên y khoa thường có những lo lắng về việc tụt hậu trong mối quan hệ và mục tiêu gia đình.

Bà Husain khuyên các sinh viên trường y tương lai không nên ngần ngại trước mục tiêu nghề nghiệp của họ chỉ vì họ có ý định theo đuổi các mối quan hệ lãng mạn một cách nghiêm túc hoặc vì họ muốn bắt đầu một gia đình. "Tôi không nghĩ rằng nên làm mọi người sợ chỉ vì họ quan tâm đến điều này", bà nói.

Bà nói thêm, thông thường các sinh viên y khoa lập gia đình trong các chương trình đào tạo nội trú và giao lưu đào tạo, và bà nói rằng các chương trình này cố gắng để đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của các học viên.

Bà Luk nói rằng một điều mà các sinh viên muốn theo đuổi trường y nên xem xét đó là liệu họ có đủ sự yêu thích dành cho y học và lòng trắc ẩn đối với bệnh nhân hay không, họ có thể duy trì động lực mạnh mẽ trong suốt khóa đào tạo y khoa nhiều năm hay không. "Cuối cùng, đó là niềm đam mê," bà nói. "Đó là lòng trắc ẩn trong tim bạn. Nếu bạn có nó, cho dù con đường đó dài bao nhiêu, nếu đây là một cuộc gọi, nếu đây là điều bạn muốn làm trong cuộc sống, thì nó sẽ vượt qua tất cả. Nó là những năm dài vấp ngã, trượt dài trong những khoản vay mượn và thiệt thòi trong những phần khác của cuộc sống.

Tiến sĩ McGreggor Crowley, một nghiên cứu sinh tại Trường Y Harvard và là cố vấn tuyển sinh của công ty tư vấn tuyển sinh IvyWise, cho biết trường y đòi hỏi một mức độ cao về cả khả năng phục hồi cảm xúc và năng lực học tập, vì vậy bất kỳ sinh viên y khoa tương lai nào cũng nên đánh giá một cách trung thực liệu họ có hai phẩm chất đó.

"Một sinh viên có thể đánh giá xem họ có thể chuẩn bị cho sự khắc nghiệt của trường y thông qua việc tự suy nghĩ hay không", tiến sĩ Crowley viết trong email. "Khi thí nghiệm trong phòng thí nghiệm sinh học của họ nổ, hoặc khi họ nhận được điểm C trong bài tập mà họ làm việc cực kỳ chăm chỉ, họ có phiền muộn và sụp đổ? Hay họ học hỏi từ kinh nghiệm, sửa đổi phương pháp thử nghiệm của họ và chỉnh sửa bài luận với phản hồi của giáo sư?

"Có khả năng phục hồi và có thể xác định các chiến lược xây dựng khả năng phục hồi là hai trong số những phẩm chất quan trọng nhất mà ứng viên có thể phải vượt qua sự khắc nghiệt của trường y," Crowley nói. "Ngoài ra, việc phản ánh bảng điểm học tập của họ cũng rất quan trọng. Nếu ứng viên nhìn lại và thấy quá nhiều diểm B, ngay cả trong các lớp học chính trực tiếp, đây sẽ là một dấu hiệu cảnh báo rằng ứng viên có thể cần thêm sự củng cố chuẩn bị cho sự khắc nghiệt của trường y. "

Bà Luk cho biết các khóa học ở trường y được xây dựng dựa trên nền tảng kiến thức mà sinh viên đã xây dựng từ bậc cử nhân trong các lớp học khó ở đại học.  Cô nói rằng, bởi vì các sinh viên y khoa có xu hướng hiếu học và tham vọng, các lớp học có xu hướng kết thúc với tốc độ nhanh.

Sự chuyển đổi khó khăn nhất ở trường y cũng là thời điểm quan trọng nhất, Luk nói: khi sinh viên chuyển đổi từ việc học trên lớp sang quá trình thực tập, nơi họ học cách chẩn đoán và chữa bệnh ở bệnh nhân thực tế.

Bà Luk so sánh giai đoạn quyết định này tương tự với thời điểm một người đang học cách lái xe tiến bộ từ đọc hướng dẫn lái xe đến lái xe thực tế. Bà nói rằng phần thực tập trong chương trình giảng dạy của trường y là khi sinh viên được thử thách áp dụng kiến thức, sự hăng hái và năng lực của mình. Bà nói rằng thực tập là thời gian trong trường y, nơi sinh viên chịu trách nhiệm lớn, điều này vừa thú vị vừa đáng sợ. "Bạn thực sự có sức mạnh đối với cuộc sống của một người,".

Thái Hải (SSDH) – Theo Scholarship Planet

Share.

Leave A Reply