Xin việc tại Úc: Nếu được hỏi “Hãy giới thiệu về bản thân”, bạn sẽ trả lời như thế nào

0

Sẵn sàng du học – Đây là câu hỏi phỏng vấn mà các bạn thường nghe khi đi phỏng vấn, dù là part-time, internship, hay là full-time. Tưởng chừng câu hỏi này rất đơn giản nhưng theo tìm hiểu thì không chỉ các bạn du học sinh mà cả các bạn xin việc cũng đều "sợ" câu hỏi này vì không biết trả lời sao cho đúng.

ssdh-sinh-vien1

Tell Me About Yourself (Hãy Giới Thiệu Bản Thân Bạn) – Đây là câu hỏi đầu tiên trong một vòng interview, và nó tạo cái ấn tượng ban đầu vô cùng quan trọng để người interviewer đánh giá bạn. Câu hỏi này có thể trả lời vô cùng nhiều cách, và đôi khi cái tính bao quát của nó làm các bạn du học sinh mình bối rối chọn lựa thông tin phù hợp để trả lời.

Vậy thì mình hãy lùi lại một chút và hiểu xem người phỏng vấn muốn gì. Họ không chỉ muốn nghe bạn kể bạn thích travel và đọc sách, hay là bạn list lại tất cả vị trí trên resume. Mình sẽ miêu tả bao quát sau đó chi tiết ra từng yếu tố để giúp các bạn chuẩn bị cho các interview về sau. Đơn giản là có 2 điều họ tìm kiếm: Maturity (độ trưởng thành) và Authenticity (Yếu tố đặc biệt của bản thân). Nghe có vẻ mơ hồ đúng không.  Để mình giải thích kĩ hơn.

1. Maturity (sự trưởng thành)

Employer muốn hiểu xem bạn là một người trưởng thành như thế nào từ kinh nghiệm và kĩ năng. Họ muốn dự đoán được bạn sẽ mang lại những gì và đóng góp được gì cho công ty. Mình sẽ list vài ý mà các bạn có thể nói trong phần trả lời của mình

Những kĩ năng quan trọng nhất mà bạn có (Adobe After Effects, B2C Sales, Python, etc). Hãy nghĩ xem mỗi vị trí / trải nghiệm bạn từng có đã giúp bạn xây dựng kĩ năng nào. Đừng lười và nghĩ mình chỉ giỏi Microsoft Word và Powerpoint – nếu chỉ có thế thì bạn chưa trải nghiệm đủ và còn bị động.

Những khó khăn đi kèm với thành công: Nếu trong 1 phút giới thiệu, bạn có thành công nào đáng kể thì hãy kể luôn và ngay chứ 🙂 nhưng ấn tượng hơn là nếu có đi kèm với những khó khăn mà bạn phải trải qua. Ví dụ: For the past 2 years, I've been a top performing sales associate at Zara while managing 6 courses and received no formal sales training (challenge). Hãy list ra vài khó khăn mà bạn trải qua để sử dụng cho câu hỏi này.

2. Authenticity (Yếu tố đặc biệt của bản than)

Điều gì làm bạn nổi bật, điều gì làm bạn khác biệt. Nhưng đừng bị dính bẫy và chỉ miêu tả sở thích nấu ăn hay đọc sách của bạn vì mình nói thật nhà tuyển dụng không quan tâm đâu. Họ chỉ muốn biết bạn phù hợp thế nào với team và môi trường làm việc của họ. Câu này mình sẽ cho vài ví dụ về các ý mà bạn có thể nói.

– Motivation (Động lực của bạn là gì): Bạn làm gì để thúc đẩy bản thân – học hỏi nhiều thứ mới, khắc phục điểm yếu ở bản thân, gặp và giao tiếp với nhiều người mới. Đây là câu trả lời tùy vào từng cá nhân, nhưng nó giúp employer hiểu sâu thêm về bạn thay vì chỉ là qua một vài vị trí trên resume

– Self-aware (Nhận thức về bản thân): Hãy cho employer biết bạn nhận ra bạn cần thiếu sót gì và bạn sẽ phát triển như thế nào ở công ty của họ. Mình thường miêu tả kĩ năng mà mình mới có sơ qua (ví dụ: project management), và mình nghĩ trải nghiệm ở Company X sẽ giúp mình phát triển được cái kĩ năng này hơn.

– Values & Beliefs (Các giá trị bản thân và suy nghĩ của bạn): Cái này ít người sẽ nhắc đến, và không dễ để trả lời nhưng nó sẽ cho câu trả lời của bạn thêm chiều sâu. Values & Beliefs ở đây có thể hiểu là những điều mà bạn áp dụng cho bản thân để đạt đến được vị trí hiện tại (hardwork, always learning, maximize productivity), Giờ rất nhiều công ty coi trọng cái văn hóa của họ, và sẽ không ngại ngần loại bạn khỏi interview nếu bạn không phù hợp. Hãy nói qua về những gì bạn tin tưởng, và trả lời tại sao bạn muốn làm ở công ty. Ví dụ: I'm a firm believer in getting results through hardwork. It has helped me build my experience thus far, and I believe company X is a great place for me to work and collaborate with talented, driven individuals to drive results.

Nếu bạn nào trong business thì có thể áp dụng ví dụ của minh sau đây nhé. Tùy công ty mà mình có thể formal và informal hơn chút.

"I'm currently a Ryerson fourth year student. I'm a firm believer in building experience with a diverse skillset, so I've spent the last 4 years being involved outside the classroom. For every position that I've been in, whether its extracurricular or a professional role, I'm always striving to learn through hands-on projects or different mentors. So far, I've worked for 2 startups and 3 corporations to build a skillset in project management and sales. With company X, I'm hoping to combine these two perspectives to contribute to your growth strategy and on-going projects."

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply