Brexit sẽ ảnh hưởng thế nào đến việc du học Vương Quốc Anh của bạn?

0

Sẵn sàng du học – Vào ngày 31 tháng 01 năm 2020 vừa qua, Vương quốc Anh (UK) đã chính thức rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) đồng nghĩa với việc Brexit cuối cùng đã diễn ra sau nhiều lần trì hoãn. Trên danh nghĩa là vậy nhưng từ giờ đến hết năm 2020 sẽ là khoảng thời gian chuyển tiếp để mọi thứ đi vào ổn định và cục diện vẫn có thể tiếp tục đổi chiều. Nếu bạn có dự định du học UK thì nên đọc bài viết này để biết được Brexit sẽ ảnh hưởng ra sao đối với cộng đồng sinh viên quốc tế.

Ai sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi Brexit?

Brexit là vấn đề giữa UK và EU nên những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất không ai khác chính là cư dân của hai nơi này. Nếu chỉ xét về mảng giáo dục quốc tế, từ trước đến nay sinh viên UK muốn du học ở EU hoặc ngược lại thì đều được hưởng chính sách học phí dành cho “người nhà”, nghĩa là không có phụ thu dành cho sinh viên quốc tế. Nếu Brexit diễn ra thì sinh viên EU muốn du học tại UK sẽ không còn được hưởng ưu đãi giảm học phí mà sẽ tăng từ 1,600 Euro/ năm lên đến 5,000 Euro/ năm.

Sinh viên Việt Nam từ trước đến nay chưa bao giờ nằm trong diện được chính phủ UK hay EU miễn giảm học phí nên dù Brexit có xảy ra hay không thì vẫn phải đóng học phí cao hơn so với người bản địa. Mọi chuyện vẫn chưa thể nói trước điều gì nhưng ít nhất bạn có thể phần nào yên tâm rằng bộ phận sinh viên quốc tế đến từ Việt Nam không phải là đối tượng bị ảnh hưởng đầu tiên.

Liệu học phí có tăng cao hơn so với trước không?

Kể từ khi sự kiện Brexit nổ ra vào năm 2017 thì giá trị của đồng bảng Anh đã giảm ít nhất 15% so với trước đó nên rất có thể trong tương lai khi Brexit chính thức có hiệu lực thì tổng chi phí để du học UK sẽ giảm đáng kể. Việc tăng học phí để bù lại sự sụt giá về tiền tệ có thể xảy ra nhưng không chắc chắn vì việc UK rời khỏi EU vốn đã không phải là một điểm cộng mà nay còn tăng học phí thì sẽ khó có thể thu hút sinh viên quốc tế đến theo học. Thành thật mà nói, Brexit hoàn toàn có thể trở thành thời cơ lý tưởng để bạn đầu tư du học UK một cách tiết kiệm nhất.

Liệu sinh viên quốc tế có còn được chào đón ở UK không?

Đa dạng văn hóa vốn là một trong các thế mạnh của nền giáo dục UK nên trước mắt thì sinh viên quốc tế vẫn được chào đón. Ngoài ra, theo khảo sát của National Union of Students (NUS) vào tháng 3 năm 2019 thì cộng đồng sinh viên quốc tế đã đóng góp cho nền kinh tế UK lên đến 3,2 tỉ bảng Anh. Với lợi ích kinh tế khổng lồ này thì không có lý do gì sinh viên quốc tế không còn được chào đón ở UK. Tuy nhiên chính sách về thị thực hậu Brexit vẫn còn là ẩn số nên bạn đừng quên theo dõi Hotcourses Vietnam để cập nhật những tin tức mới nhất.

Brexit

Liệu chất lượng đào tạo và nghiên cứu của UK có suy giảm không?

Đặt trường hợp Brexit thực sự sẽ diễn ra không thể thu hồi thì các giáo sư và tiến sĩ tài năng đến từ EU hiện đang công tác tại UK có thể phải buộc rời khỏi UK hoặc chủ động chuyển đến nơi khác làm việc vì họ không còn được hưởng các chính sách của “người nhà”. Hiện có khoảng 16% nhà nghiên cứu tại các trường đại học UK đến từ EU nên nếu dự đoán này thành hiện thực thì đội ngũ giảng viên và nhà nghiên cứu cốt cán của UK sẽ bị thiếu hụt nhân lực nặng nề và sẽ cần một khoảng thời gian để khôi phục.

Đó là chưa kể các trường đại học ở UK có nguy cơ mất đi hàng tỷ Euro tiền tài trợ mỗi năm cho mục đích nghiên cứu của Liên minh Châu Âu. Các mối quan hệ đối tác giữa các trường đại học UK và EU cũng có thể sẽ chấm dứt và vụt mất hàng loạt lợi thế khó tiên liệu. Tất cả những điều này sẽ ảnh hưởng không ít thì nhiều đến chất lượng giáo dục của UK nói chung nên bạn cần cân nhắc và lưu ý. Tuy nhiên điều này cũng có thể trở thành tác nhân góp phần thúc đẩy toàn bộ trường đại học UK chủ động trau dồi và đổi mới chất lượng đào tạo để vẫn tiếp tục giữ vững vị thế riêng trong môi trường giáo dục quốc tế đầy cạnh tranh và thu hút sinh viên quốc tế đến theo học.

Nếu muốn du học UK trong thời điểm hậu Brexit thì nên làm gì?

Mọi thứ trong quá trình Brexit diễn ra từ giờ đến hết năm 2020 sẽ còn có nhiều thay đổi nên nếu bạn không tự tin trong việc tự hoạch địch ước mơ du học thì có thể nhờ sự trợ giúp của các chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệm đến từ IDP bằng cách điền vào biểu mẫu tư vấn bên phải. Kể cả có người trợ giúp thì bạn vẫn nên chủ động nghe ngóng tình hình và cập nhật tin tức để có thể đưa ra quyết định chính xác nhất.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Hotcourses Vietnam

Share.

Leave A Reply