10 điều công dân Anh vẫn có thể làm ở EU sau Brexit

0

Sẵn sàng du học – Vương quốc Anh sẽ rút khỏi EU vào ngày 31 tháng 1 năm 2020. Tuy nhiên, người Anh vẫn còn thời gian để hưởng các quyền công dân EU, ít nhất trong 11 tháng sau đó. Dưới đây là một số điều bạn vẫn có thể làm trong năm 2020 ở giai đoạn chuyển tiếp này.

ssdh-sinh-vien3

 

1. Nghỉ lễ ở EU

Bạn có thể đi đến bất kỳ quốc gia thành viên EU nào cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2020 mà không gặp trở ngại về thị thực. Bên cạnh đó, thẻ bảo hiểm y tế châu Âu dành cho khách du lịch vẫn được áp dụng.

2. Nhận một công việc mùa hè ở EU

Vào dịp nghỉ hè, sinh viên thường tìm kiếm các công việc làm thêm như bồi bàn tại một nhà hàng, công nhân nhà máy, chăm sóc trẻ em ở Med hay nhân viên trong một khu nghỉ mát ở Tây Ban Nha. Trong thời gian chuyển tiếp, công dân Anh vẫn có quyền làm việc tại các quốc gia thành viên. Điều này là do quy tắc tự do di chuyển lao động khi Vương quốc Anh vẫn thuộc thị trường chung EU. Tự do đi lại có thể sẽ kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm sau.

3. Làm một công việc toàn thời gian tại EU

Vì lý do tương tự, công dân Anh vẫn sẽ đủ điều kiện cho các vị trí toàn thời gian tại EU. Tuy nhiên, sau Brexit, một số quốc gia có thể xuất hiện sự phân biệt đối xử.

4. Nghỉ hưu tại EU

Là một phần của thỏa thuận rút tiền, các công dân Anh đã định cư, dù đang làm việc hay đã nghỉ hưu tại EU trước khi kết thúc thời kỳ chuyển đổi sẽ được hưởng các quyền lợi với tư cách là công dân EU trong suốt phần còn lại.

5. Tiếp tục chương trình học Erasmus

Theo dữ liệu năm 2017/2018, khoảng 17.000 sinh viên Anh đã và đang học tập tại một trong các quốc gia thành viên EU. Các tổ chức giáo dục đều hy vọng rằng Erasmus sẽ tiếp tục sau Brexit nhưng điều này còn phụ thuộc vào kết quả của các cuộc đàm phán về mối quan hệ trong tương lai giữa Anh và EU.

6. Đăng ký nhận tài trợ của EU cho nghiên cứu khoa học

Công dân Anh vẫn có thể nộp đơn xin tài trợ cho các chương trình Horizon2020 trong thời gian này. Bên cạnh đó, các điều kiện vẫn áp dụng cho các quỹ phát triển khu vực và quỹ xã hội châu Âu. Nguồn vốn này là nhân tố chính thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng và môi trường nông thôn, tạo điều kiện cho nhiều tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ lao động tại các khu vực nghèo khó.

7. Đăng ký tài trợ nghệ thuật

EU’s Creative Europe sẽ vẫn tiếp nhận các đơn đăng ký từ Anh. Thêm đó, IPortunus, một quỹ di động mới của EU dành cho các nghệ sĩ cũng kêu gọi mọi người tham gia.

8. Đề cử cho một giải thưởng văn học

Nhà văn người Anh Melissa Harrison đã giành giải thưởng Châu Âu của Vương quốc Anh về văn học năm 2019 cho tác phẩm Among the Barley, một cuốn tiểu thuyết tìm hiểu về sự nguy hiểm của chủ nghĩa dân tộc và bài ngoại. Quỹ giải thưởng được mở vào năm 2020 cho công dân Anh.

9. Cơ hội chăm sóc sức khỏe xuyên biên giới

Công dân EU có quyền tiếp cận chăm sóc sức khỏe ở bất kỳ quốc gia thành viên nào và được chính đất nước họ thanh toán. Nó bao gồm cả việc chăm sóc sức khỏe khẩn cấp cho khách du lịch theo hệ thống Ehic.

10. Nắm được quyền và lợi ích trong năm 2020

Hướng dẫn về quyền của công dân Vương quốc Anh và EU trong giai đoạn chuyển tiếp có sẵn trực tuyến. Được xuất bản vào năm 2018, nhưng tài liệu này vẫn được áp dụng và phác thảo các kịch bản khác nhau.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply