Việt Nam – Úc đón đầu giảng dạy phương pháp mới phù hợp nhất thời kì Covid.

0

SSDH – Blended Learning là phương pháp học tập kết hợp giữa phương pháp học truyền thống trên lớp và online tại nhà.  Thời kì đại dịch Covid-19, “Blended Learning” là giải pháp phù hợp nhất cho nền giáo dục bậc đại học tại Việt Nam.

 

ssdh-hoc-online-online-learning-e1586426361147

Việt Nam là một trong những quốc gia châu Á đầu tiên chính thức đưa chương trình đào tạo của nước ngoài vào giảng dạy cho sinh viên trong khi nhiều nước còn do dự chưa muốn thay đổi quy định cũ.

Chương trình thử nghiệm này nằm trong thỏa thuận giữa Việt Nam và Chính phủ Úc vào năm ngoái về hình thức giáo dục online xuyên quốc gia. Các trường đại học Australia tham gia vào thử nghiệm này bao gồm: Monash University, Deakin University, Swinburne University of Technology, Griffith University và the University of Southern Queensland.

Hiện nay trường đại học Công nghệ Swinburne đang giảng dạy ngành Công nghệ thông tin và Truyền thông (ICT) liên kết với Đại học FPT, trường đại học tư nhân của Việt Nam do nhà cung cấp mạng Internet lớn nhất cả nước (FPT) thành lập.

Ông Trương Công Duẩn, Giám đốc Đào tạo Đại học Swinburne tại Việt Nam, cho biết phần mềm dạy học và hệ thống ICT phục vụ cho công tác giảng dạy đều do Swinburne cung cấp, còn các cố vấn và người hỗ trợ học tập, việc quảng bá khóa học và quản lý tuyển sinh sẽ đến từ phía Đại học FPT.

“Swinburne thiết kế khóa học, nhưng trong một số trường hợp chúng tôi phải cập nhật lại nội dung sau khi thảo luận về thực trạng của Việt Nam. Tuy nhiên chúng tôi muốn giữ khóa học của họ bởi chúng tôi muốn sinh viên không chỉ được học chương trình trong nước mà còn cả của nước ngoài.”

Ông Duẩn còn cho biết khóa học online thử nghiệm này sẽ chọn 20 sinh viên Việt Nam cho đợt tuyển dụng đầu tiên diễn ra vào tháng 9, con số này có thể sẽ lên tới 50 hay 100 trong những học kì tiếp theo.

Chương trình này dự tính sẽ kéo dài khoảng 5 năm, sau đó sẽ được điều chỉnh dựa trên báo cáo kết quả học tập của sinh viên từ thời điểm nhập học cho đến khi ra trường.

“Người Việt Nam vẫn ưa chuộng phương pháp giảng dạy truyền thống. Tuy nhiên, hiện nay tốc độ Internet ở Việt Nam đã được cải thiện đáng kể và giới trẻ đang bắt đầu sử dụng mạng thường xuyên hơn các thế hệ đi trước. Đó là nguyên nhân vì sao chúng tôi tiến hành chương trình này.”

Môi trường quy định mới

Theo thông tư 38, vào tháng 10/2020 Việt Nam đã đề ra luật mới cho phép giảng dạy các khóa học TNE. Trong đó bao gồm những quy định giáo dục bậc đại học theo phương pháp Blended learning đối với những đối tác nước ngoài.

“Điều này có thể sẽ thu hút rất nhiều sự quan tâm của công chúng và cũng là một mô hình mới đáng được đầu tư,” theo Haike Manning, người sáng lập Lightpath – văn phòng tư vấn giáo dục quốc tế lại Việt Nam.

Ông Hiệp Phạm, Giám đốc nghiên cứu tại EdLab Asia – Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Giáo dục Hà Nội cho biết: “Trước năm 2020, một số tổ chức giáo dục bậc đại học đã đề xuất tiến hành chương trình TNE sử dụng phương pháp Blended learning, tuy nhiên Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn do dự trước mô hình học tập mới này. Thế nhưng hiện nay do đại dịch Covid-19, người Việt Nam đã phải thường xuyên áp dụng phương pháp này.”

[Tham khảo: COVID-19: Thời điểm dạy học online lên ngôi?]

Ngoài ra, ông Manning cũng tiết lộ, quy định mới này cho phép các nhà đầu tư nước ngoài, liên kết với trường đại học trong nước – những trường cho phép sử dụng chương trình tích hợp của nước ngoài tại Việt Nam, đặc biệt là những ngôi trường tư nhân danh tiếng. Điều này cho thấy một bước tiến bộ trong nhận thức của chính phủ Việt Nam.

Mục tiêu của chương trình là phát triển các trường đại học liên kết thông qua phương thức khuyến khích sự hợp tác quốc tế. Hơn nữa, áp dụng kĩ thuật số hóa  giúp giáo dục đại học tiếp cận được với thế giới để vượt qua một số hạn chế còn tồn tại ở những trường đại học công lập.

Chương trình linh hoạt

Theo ông Trương, khóa học online này hướng tới đối tượng là những sinh viên đã có kinh nghiệm cơ bản trong lĩnh vực ICT. Nhiều người học mong chờ một chương trình linh hoạt phù hợp đảm bảo tương lai nghề nghiệp và cải thiện kĩ năng làm việc của họ.

[Tham khảo: Mỹ: Nhiều học sinh tiến bộ vượt bậc khi học online mùa dịch Covid-19]

Trường đại học FPT cũng đang tiến hành một chương trình truyền thống bên cạnh chương trình Blended learning của Swinburne, và nếu sinh viên có nhu cầu, họ có thể đăng ký chuyển sang học chương trình này.

Với mức phí 20,000 USD toàn bộ chương trình, đây quả thực là con số đắt đỏ so với những chương trình trong nước. Tuy nhiên, 1/3 số tiền học phí sẽ được hỗ trợ bởi Melbourne, Úc. Ông Trương cho biết họ có mong muốn hỗ trợ tài chính và học bổng cho sinh viên Việt Nam.

Đại học Công Nghệ Swinburne cũng muốn mở rộng hơn tại thị trường Việt Nam. “Bởi nhiều sinh viên nước ngoài không thể tới theo học tại Australia, nếu họ có nhiều sinh viên Việt Nam, họ có thể tiếp tục thu hút sinh viên và giảng dạy họ. Trong thực tế, hiện nay 80% sinh viên tại Australia đang học online, và họ có cả một hệ sinh thái luôn trong trạng thái sẵn sàng phục vụ,” ông Trương cho biết.

Các mô hình giáo dục quốc tế mới

Những mô hình giáo dục như thế này sẽ mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch toàn cầu hiện nay, theo Michael Bartlett, giám đốc quản lý giáo dục tại Sannam S4 – văn phòng tư vấn giáo dục quốc tế.

Ông cũng cho rằng các trường đại học đang hướng tới chiến lược kết hợp bao gồm cả TNE và việc tuyển sinh quốc tế.

“Các trường đại học đang tập trung vào TNE trong thời kỳ đại dịch, bởi đó là một trong số ít điều họ có thể làm bây giờ. Đây có lẽ không phải là mũi tên vàng giúp giải quyết sự thiếu hụt hàng trăm triệu đô tiền vốn cho các trường đại học do sự giảm thiểu về lượng sinh viên quốc tế, nhưng nó sẽ giúp làm đa dạng và giải quyết tạm thời một số vấn đề trước mắt. Chúng tôi sẽ coi Blended learning là giải pháp chính,” theo Bartlett.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply