SSDH – Tìm hiểu quy trình xin hoàn lại học phí đã đặt cọc với trường khi không được cấp visa để đi học hoặc không thể tiếp tục khóa học ở Úc.
Du học sinh có nên đưa email cá nhân để agent thay mình xin hoàn tiền đặt cọc cho nhà trường? Làm gì để quá trình xin hoàn tiền diễn ra nhanh chóng?
Kim Cúc SBS hỏi chuyện anh Nguyễn Duy Tùng, chuyên viên tư vấn du học và di trú tại Marrickville (Sydney) giải đáp các thắc mắc xoay quanh vấn đề này.
1. Những trường hợp nào được xin hoàn lại phần tiền đã đặt cọc cho nhà trường?
Các trường hợp đó có thể kể đến:
- Sinh viên đặt cọc cho nhà trường nhưng bị từ chối visa thì thông thường sẽ nhận được lại toàn bộ số tiền đã đóng cho khóa học này, trừ các khoản như admin fee (phí quản lý) hoặc enrolment fee (phí đăng ký nhập học)
- Khi có những chuyện bất khả kháng xảy ra khiến họ không thể tiếp tục khóa học: ốm đau, phải về Việt Nam, người thân trong gia đình bị bệnh tật…
- Sinh viên chuyển sang trường khác cũng có thể xin refund, nhưng điều này hoàn toàn tùy thuộc vào chính sách refund của từng trước
Trước khi khóa học bắt đầu, thông thường, sinh viên có thể xin hoàn lại từ 50-70% cho số tiền mà mình đã đóng. Ngày xin refund càng gần ngày bắt đầu khóa học thì tỷ lệ này càng giảm.
Sau khi khóa học đã bắt đầu, nhà trường không nhất thiết phải hoàn lại tiền cọc cho bạn.
2. Quá trình này thường mất bao lâu?
Không có một câu trả lời cụ thể nào cho câu hỏi này.
Thông thường, các trường sẽ mất khoảng 2-4 tuần để xử lý việc này. Quá trình này có thể mau hoặc lâu hơn tùy thuộc vào trường, vào thời điểm mà bạn yêu cầu refund.
Ví dụ: đầu tháng 2 hoăc đầu tháng 8, các trường rất bận. Nếu xin refund trong khoảng thời gian này thì sẽ lâu hơn bình thường.
Nếu sau 2-4 tuần mà chưa nhận được tiền refund, thì mỗi tuần nên gửi một email để hỏi về quá trình này.
Nên ghi nhớ tên người tiếp nhận hồ sơ của bạn để liên lạc những lần sau. Nếu gửi email đến cho bộ phận tiếp tân thì quá trình này có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn.
3. Sinh viên có thể tự xin hoàn tiền học không hay phải qua agent?
Điều này hoàn toàn tùy thuộc vào điều kiện và khả năng của sinh viên. Nếu sinh viên tự tin với khả năng Anh ngữ của mình và có thời gian để theo dõi quá trình xin refund thì bạn vẫn hoàn toàn có thể tự làm được.
4. Những lưu ý khi làm việc với agent về việc xin refund?
- KHÔNG đưa email của mình cho agent để họ thay bạn làm việc với nhà trường.
- Nếu agent thay mặt sinh viên liên hệ với nhà trường thì trong email của họ phải ghi rõ “on behalf of…”
Mục đích của việc làm này là để tránh trường hợp agent cung cấp thông tin tài khoản của họ cho nhà trường và nhận tiền refund từ trường mà sau đó không trả lại cho bạn.
Nguồn: SBS