Chương trình việc làm cho người có visa H – 4 có thể bị Chính quyền Trump bãi bỏ

0

Sẵn sàng du học – Mới đây hãng luật nối tiếng trong lĩnh vực nhập cư – Murthy Law Firm của Mỹ cho biết chương trình cho phép người bằng visa H – 4 (tức vợ/chồng của người có visa H – 1B) được tham gia lao động “dưới thời” Obama có thể sẽ phải đứng trước những nguy cơ bị bãi bỏ.

visa-h1b-approval

Song hãng luật cũng khẳng định rằng cho đến thời điểm hiện tại, chính sách của Cục Di trú và quốc tịch Hoa Kỳ (USICS) vẫn chưa có thay đổi nào và các trường hợp người có visa H – 4 phù hợp vẫn có quyền được nộp đơn xin cấp giấy phép lao động (Employment Authorization Document – EAD).

Murthy Law Firm cũng cho biết, Chính quyền mới của Tổng thống Trump rất quan tâm tới việc loại bỏ chương trình EAD dành cho người có Thị thực H – 4 hay ít nhất là việc đưa ra quyết định loại bỏ sẽ sớm được xem xét. Thông tin này khiến rất nhiều cặp vợ chồng hiện đang hoặc có dự định sống và làm việc tại Mỹ với Thị thực H – 4 và H – 1B cảm thấy lo lắng, thậm chí không ít người đã tìm đến các văn phòng luật sư để xin tư vấn về thay đổi này.

Kể từ khi có hiệu lực vào ngày 26 tháng 5 năm 2015, khi Tổng thống Obama còn nắm giữ cương vị người đứng đầu Nhà Trắng, chương trình EAD cho người có visa H – 4 đã phải đối mặt với không ít vụ kiện. Bởi nhiều người cho rằng chương trình này tạo ra một áp lực không nhỏ đối với chế độ tiền lương cũng như làm giảm cơ hội việc của không ít người lao động nước này.

Trong đó, có thể kể đến vụ kiện của Save Jobs USA – một tổ chức của các cựu nhân viên nhà cung cấp điện Southern California Edison với đơn kiện Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ (DHS). Tuy nhiên cáo buộc này đã bị bãi bỏ do không có đủ căn cứ pháp lý. Nhóm này đã kháng án và đệ đơn lên Toà Phúc thẩm Columbia (US Court of Appeals for the District of Columbia Circuit) nhưng được cho là ít có cơ hội thành công.

Vào ngày 27 tháng 9 năm 2017, Chính quyền Tổng thống Trump đã đệ trình một yêu cầu Tòa án phúc thẩm chỉ được kéo dài việc tạm đình chỉ vụ án đến ngày 31 tháng 12 năm 2017. Nhưng yêu này đã không được đồng ý và thủ tục tố tụng của vụ án sẽ được tiếp tục thực hiện vào tháng 1 năm 2018.

Chính quyền của Trump đã không ngừng đề cập đến việc chương trình EAD dành cho người sở hữu visa H – 4 đang lấy đi cơ hội việc làm của rất nhiều người Mỹ như thế nào. Song trên thực tế, không có bất kì bằng chứng cụ thể nào để chứng minh cho lập trường của họ. Thậm chí nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, chương trình đã và đang đem lại không ít lợi ích cho nền kinh tế Mỹ.

Văn phòng luật Murthy cũng cho biết chính quyền Trump hiện đang có những dự định về việc thay đổi chính sách việc làm đối với người nhập cư diện H – 4 và không rõ chúng sẽ đem đến những thay đổi nào. Song, một kết quả có thể dự đoán trước nếu chương trình này thực sự bị hủy bỏ chính là việc hàng ngàn cặp vợ chồng định cư tại Mỹ sẽ rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply