3 trường đại học Việt Nam lọt top trường tốt nhất các nền kinh tế mới nổi

0

Sẵn sàng du học – 3 trường đại học nằm trong bảng xếp hạng này gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM.

ssdh-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi

Tạp chí Times Higher Education (THE) vừa công bố bảng xếp hạng các trường đại học thuộc các nền kinh tế mới nổi (Emerging Economies) năm 2020. Theo đó, lần đầu tiên Việt Nam có ba trường đại học nằm trong bảng xếp hạng này gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM.

Cụ thể, Đại học Quốc gia Hà Nội đứng thứ nhất ở Việt Nam và đứng thứ 201-250 của bảng xếp hạng này. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đứng thứ 251-300 và Đại học Quốc gia TP.HCM đứng thứ 401-500.

Bảng xếp hạng uy tín của THE được công bố hàng năm, đánh giá các trường đại học từ các nước có nền kinh tế mới nổi, được FTSE phân mục thành "nền kinh tế mới nổi loại 1", "nền kinh tế mới nổi loại 2" và "nền kinh tế cận biên". Bảng xếp hạng năm 2020 có 533 trường của 47 quốc gia tại bốn châu lục ( năm 2019 có 442 trường từ 43 quốc gia).

Bảng xếp hạng này sử dụng các chỉ số tương tự như Bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất thế giới của Times Higher Education, tập trung chủ yếu vào các khía cạnh về giảng dạy, nghiên cứu, chuyển giao tri thức và hình ảnh quốc tế. Tuy nhiên, những tiêu chí này được điều chỉnh để phù hợp với mục tiêu ưu tiên phát triển của các trường đại học thuộc các nền kinh tế mới nổi.

Việc ba trường đại học của Việt Nam được xếp hạng ghi nhận những nỗ lực của hệ thống giáo dục đại học trong nước, mặc dù Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có nền kinh tế cận biên (theo đánh giá của FTSE). Trước đây, chưa có trường đại học nào của Việt Nam từng lọt vào bảng xếp hạng này.

Kết quả này là sự tiếp nối những thành công về thứ hạng của các trường đại học Việt Nam được công bố trong năm vừa qua. Mới đây, Trung tâm Xếp hạng Đại học Thế giới (CWUR) cũng đã công bố các trường đại học được xếp hạng trong năm học 2019-2020 (2.000 trường). Trong đó, bốn trường đại học của Việt Nam có mặt trong bảng xếp hạng này bao gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội (đứng vị trí 1.510), Đại học Quốc gia TP.HCM (vị trí 1.585), Đại học Duy Tân – Đà Nẵng (vị trí 1.854) và Đại học Tôn Đức Thắng – TP.HCM (vị trí 1.978). Bảng xếp hạng của CWUR đánh giá theo bốn tiêu chí: chất lượng giáo dục (25%), việc làm của cựu sinh viên (25%), chất lượng đội ngũ (10%) và thành quả nghiên cứu (40%).

Cá Domino (SSDH) – Theo VTV24

Share.

Leave A Reply