30 bước đơn giản để ngăn ngừa ung thư

0

Sẵn sàng du học – Sử dụng thực phẩm và lối sống đúng cách có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, nếu có bất kì biểu hiện bất thường nào, bạn phải kiểm tra với bác sĩ ngay lập tức.

food-healthy-stock-getty

Cắt giảm đồ uống có đường

Đồ uống có đường không những gây béo phì và tiểu đường mà còn tăng nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung. Theo nghiên cứu của trường Y tế công cộng thuộc Đại học Minnesota, những phụ nữ uống một lượng lớn đồ uống có đường có nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung cao hơn tới 87%.

Ăn những thực phẩm kháng tinh bột

Những thực phẩm thuộc nhóm này như chuối xanh, yến mạch, đậu trắng giúp giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết gây ra bởi chế độ ăn nhiều thịt đỏ. Theo tạp chí Nghiên cứu phòng chống ung thư, những người tham gia nghiên cứu sau khi ăn 300 gram thịt đỏ nạc mỗi ngày đã tăng 30% sự tăng sinh tế bào ở mô trực tràng, và tỉ lệ này đã trở lại bình thường sau khi bổ sung thêm 40 gram tinh bột hàng ngày.

Đứng nhiều lên, ngồi ít đi

Các nghiên cứu mới cho thấy rằng những người dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi có nguy cơ mắc ung thư ruột kết và nội mạc tử cung cao hơn 24% . Một nghiên cứu khác cho thấy những người dành nhiều thời gian trước TV có nguy cơ mắc ung thư ruột kết là 54%. Vì vậy, hãy cố gắng đứng dậy đi bộ ít nhất 1 lần một giờ.

Hấp bông cải xanh

Bông cải xanh là một siêu thực phẩm chống ung thư mà bạn nên ăn thường xuyên. Một nghiên cứu của Ý năm 2008 phát hiện ra rằng trong bông cải xanh hấp chứa nhiều glucosinolate (Một thành phần tốt cho sức khỏe trong rau) hơn so với bông cải xanh luộc, nướng hoặc xào.

Ăn các loại hạt Brazil

Các loại hạt này chứa nhiều selenium, một khoáng chất vi lượng giúp tiêu diệt các tế bào ung thư và hỗ trợ các tế bào tự hồi phục DNA. Một nghiên cứu của Harvard cho thấy trong hơn 1.000 nam giới mắc ung thư tuyến tiền liệt, những người có nồng độ selenium trong máu cao nhất thì mức độ tiến triển của bệnh giảm xuống còn 48% so với những người có nồng độ thấp.

Ăn tỏi

Loại thảo mộc cay nồng này chứa các hợp chất lưu huỳnh có thể kích thích hệ thống miễn dịch tự nhiên chống lại ung thư, giúp cơ thể thoát khỏi các hóa chất gây ung thư và làm các tế bào ung thư chết tự nhiên, một quá trình gọi là apoptosis.

Ăn các loại rau họ cải

Theo một nghiên cứu đa quốc gia của Châu Âu, những người ăn các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ ít nhất một lần mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư thận thấp hơn so với những người ăn chúng ít hơn một lần mỗi tháng.

Chuẩn bị một bữa tối chống ung thư

Phi hai tép tỏi nghiền trong hai muỗng canh dầu oliu, cho cà chua thái hạt lựu có hàm lượng natri thấp vào đảo cùng. Khuấy nhẹ nhàng cho đến khi nóng và ăn cùng một đĩa mì ống lúa mạch. Bữa ăn được tập hợp các chất có lợi cho sức khỏe nhằm ngăn ngừa ung thư.

Ăn atiso

Atiso là nguồn dồi dào silymarin, một chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa ung thư da bằng cách làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư. Để chế biến atiso, bạn sơ chế, sau đó luộc hoặc hấp 30-45 phút đến khi mềm, để ráo nước và ăn.

Sưởi nắng 15 phút mỗi ngày

Gần 90% lượng vitamin D trong cơ thể được hấp thụ trực tiếp từ ánh nắng mặt trời chứ không phải từ thực phẩm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt vitamin D sẽ làm giảm sự liên kết giữa các tế bào, khiến chúng ngừng dính lại và tạo điều kiện cho các tế bào ung thư lây lan.

Ướp thịt

Nhiệt độ cao cần thiết để nướng thịt tạo ra các hợp chất amin dị vòng có liên quan đến ung thư. Các hợp chất này làm hỏng DNA, thúc đẩy sự phát triển của các khối u trong ruột kết, vú, tuyến tiền liệt và các tế bào bạch huyết. Việc ướp thịt bằng bia, rượu hoặc các loại hương thảo sẽ ngăn chặn sự hình thành các hợp chất gây ung thư này

Uống trà xanh

Khả năng chữa bệnh của trà xanh được coi trọng ở Châu Á trong hàng ngàn năm nay. Một số nhà khoa học tin rằng một loại chất hóa học tìm thấy trong trà xanh (EGCG) có thể là một trong những chất chống ung thư mạnh nhất từng được phát hiện do có số lượng chất chống oxy hóa cao.

Nhâm nhi một ly bia hoặc rượu

Rượu bia có tác dụng chống lại vi khuẩn Helicobacter, được biết là gây loét và có thể dẫn đến ung thư dạ dày.

Ăn cá tươi

Cá, đặc biệt là cá hồi chứa axit béo omega-3 giúp chống viêm, chống ung thư. Các nhà nghiên cứu Úc phát hiện ra rằng những người ăn bốn hoặc nhiều khẩu phần cá hồi mỗi tuần sẽ giảm gần một phần ba khả năng mắc bệnh ung thư máu, ung thư hạch Hodgkin và u tủy.

Ăn nhẹ bằng kiwi

Kiwi chứa nhiều chất chống oxy hóa và chống ung thư như vitamin C, vitamin E, lutein và đồng.

Ngủ trong bóng tối

Nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng và ung thư vú ở phụ nữ. Ánh sáng ngăn chặn việc sản xuất melatonin một cách bình thường (một loại chất trong não bộ điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ), giải phóng các tế bào ung thư.

Ăn ít các loại thịt chứa nhiều chất béo

Bạn nên chuyển sang sử dụng các loại sữa ít béo hoặc không béo, chọn thịt gia cầm hoặc cá thay vì thịt bò hoặc thịt lợn, và sử dụng dầu ô liu thay bơ.

Ăn nhẹ bằng nho đỏ

Nho đỏ cung cấp một lượng lớn resveratrol, một chất chống oxy hóa, làm chậm sự phát triển ung thư ở các hạch bạch huyết, dạ dày, vú và gan. Mặc dù tất cả các loại nho đều có chất này trong vỏ, nhưng nho đỏ và nho tím là hai loại chứa nhiều nhất.

Ăn hành tây

Các nhà nghiên cứu khoa học thực phẩm Cornell phát hiện ra rằng hành tây và hẹ có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, cũng như chứa các hợp chất ức chế sự phát triển tế bào, chống lại nhiều loại ung thư. 

Cố gắng đi bộ 30 phút mỗi ngày

Theo Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson, hơn 20 nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ tập thể dục có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 30 đến 40% so với số còn lại ít hoạt động hơn. Tập thể dục vừa phải làm giảm nồng độ estrogen trong máu, một loại hormone có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Tránh xa các hóa chất giặt khô

Nhiều chất tẩy rửa khô sử dụng một hóa chất gọi là perc (perchloroethylen), được phát hiện gây tổn thương thận và gan thông qua tiếp xúc hoặc hít phải nhiều lần. Nên chọn mua loại quần áo mà không cần giặt khô, hoặc có thể tự giặt để giảm sự tiếp xúc với hóa chất này. Nếu bạn bắt buộc phải giặt khô quần áo, hãy phơi chúng bên ngoài hoặc trong phòng khác trước khi mặc.

Cắt giảm khoai tây chiên

Khi thực phẩm được nướng, chiên hoặc rang ở nhiệt độ cao, sẽ sản sinh ra một hợp chất gây ung thư tiềm năng gọi là acrylamide, đây là kết quả của sự thay đổi hóa học xảy ra trong thực phẩm.

Ngừng nhuộm da

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tự nhiên, giường tắm nắng và thuốc nhuộm da đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ ung thư da. Dihydroxyacetone (DHA) là một thành phần hoạt chất trong các sản phẩm thuốc xịt và thuốc nhuộm da, và FDA (Cơ quan giám sát và đánh giá chất lượng thực phẩm, dược phẩm) cảnh báo rằng DHA không nên xịt vào miệng, mắt hoặc mũi. Khi một lượng lớn các hóa chất này được hít vào, chúng có thể tạo ra các gốc tự do, có liên quan đến tổn thương tế bào và tăng nguy cơ ung thư.

Uống sữa

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng canxi (có nhiều trong sữa) giúp tăng khả năng chống ung thư ruột kết. Những người tiêu thụ hơn 700 mg canxi mỗi ngày đã giảm tới 45% nguy cơ mắc ung thư ruột kết so với những người tiêu thụ ít hơn.

Ăn dưa cải muối

Một nghiên cứu của Phần Lan cho thấy quá trình lên men tạo ra một số hợp chất chống ung thư, bao gồm isothiocyanates, indoles và sulforaphane. Để giảm hàm lượng natri, bạn nên rửa sạch dưa cải muối đóng hộp trước khi ăn.

Ăn ít thực phẩm hun khói hoặc ngâm

Trong phẩm hun khói và ngâm có chứa các chất gây ung thư khác nhau. Vì vậy, bạn nên chọn dưa chuột thay vì dưa chua, cá hồi tươi thay vì đóng hộp. Người Nhật Bản và Hàn Quốc thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm nhóm này nên có tỉ lệ ung thư dạ dày cao.

Không sử dụng đèn sấy khi làm móng

Mặc dù tỉ lệ gây ung thư do tia cực tím trong đèn sấy rất thấp, nhưng việc sử dụng nhiều lần sẽ có hại cho da. Để bảo vệ da tay, hãy thoa kem chống nắng hoặc để sơn khô tự nhiên sau khi làm móng xong.

Quan tâm đến sức khỏe tình dục

Bạn càng có nhiều bạn tình (đặc biệt không sử dụng bao cao su) thì nguy cơ mắc papillomavirus hoặc HPV càng cao, có thể gây ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng, ung thư dương vật, âm đạo và hậu môn. Vắc-xin HPV được khuyến nghị cho thanh thiếu niên nam và nữ ở độ tuổi 11 hoặc 12, cũng như cho phụ nữ đến 26 tuổi và nam giới đến 21 tuổi.

Lợi ích từ việc dùng aspirin mỗi ngày

Việc sử dụng aspirin không chỉ hỗ trợ tim mà còn giúp bảo vệ cơ thể khỏi ung thư. Một nghiên cứu từ Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy những phụ nữ sử dụng aspirin hàng ngày có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng thấp hơn 20% so với những người sử dụng aspirin ít hơn một lần một tuần.

Người dịch: Nguyễn Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply