5 cuốn sách sinh viên mới ra trường nên đọc

0

SSDH – Đối với các bạn sinh viên mới ra trường, đây là giai đoạn thực sự bước vào “cuộc chiến”. Rất nhiều loại áp lực và gánh nặng đang chờ bạn. Tuy nhiên đó cũng hứa hẹn sẽ là lúc các bạn trẻ được tự do vùng vẫy. Để chuẩn bị hành trang cho cung đường sắp tới, bỏ túi ngay 5 cuốn sách định hướng và tạo động lực dưới đây.

Sách cça Tony BuÕi Sáng là hiÇn t°ãng bán ch¡y ình ám §u tiên cça thà lo¡i sách ngoài nÙi dung vn hÍc – ¢nh: Thanh Tùng

Ở lại thành phố hay về quê?

Đây hẳn là câu hỏi mà rất nhiều bạn trẻ mới ra trường còn đang phân vân. Đặc biệt với các bạn quê ở xa thành phố và bố mẹ thường mong muốn con mình sẽ đi làm gần nhà. Tuy nhiên, tuổi trẻ là thời gian để các bạn tha hồ mơ ước và chiến đấu. Khi còn trẻ, chúng ta thường không muốn bị gò bó, ép buộc trong bất kỳ khuôn khổ nào. Cuốn sách sẽ giúp bạn giải quyết phần nào sự mâu thuẫn này trong bạn.

“Ở lại thành phố hay về quê?” được viết bởi tác giả Mèo Maverick người Trung Quốc. Cuốn sách mang giọng văn vô cùng thực tế, sắc bén nhưng vẫn chứa đựng sự chân thành. Cầm trên tay cuốn sách này bạn sẽ như có thêm một người bạn để cùng sẻ chia, cũng giãi bày tâm sự. Không phải là những lời văn khích lệ sáo rỗng, tác giả kể cho bạn nghe rất nhiều câu chuyện đầy thực tế. Bạn sẽ hiểu hơn về những gì mình sắp đối mặt khi lựa chọn ở lại thành phố hay về quê. Dù lựa chọn như thế nào, bạn cũng nên nghe theo tiếng nói của trái tim mình. Điều thực sự quan trọng là bạn yêu thích và nỗ lực ra sao.

Trên đường băng 

“Trên đường băng” là cuốn sách quen thuộc đối với nhiều bạn trẻ. Tác giả “dượng” Tony đã rất khéo léo đưa những câu chuyện vô cùng thú vị kèm theo giọng văn hóm hỉnh, châm biếm. Dù đã xuất bản từ khá lâu, cuốn sách vẫn luôn là lựa chọn để “gối đầu giường” tuyệt vời.

Các bạn trẻ có thể nhâm nhi cuốn sách vào giờ nghỉ hoặc trong một buổi sáng bên tách cafe. Bạn sẽ tận hưởng cái cảm giác vừa thư giãn vừa được học hỏi thêm nhiều điều mới lạ. Câu chuyện Tony kể là hành trình trải nghiệm của tác giả từ Việt Nam tới các nước trên thế giới. Không chỉ chuyện nghề mà còn chuyện người vô cùng sâu sắc.  Bằng cách viết sắc bén, thực tế và “đâm thẳng” vào vấn đề, các bạn trẻ sẽ phải tỉnh ngộ ra rất nhiều điều.

“Mình vô cái nhà, dù biệt thự đẹp đẽ cách mấy, thấy bếp núc lạnh lẽo, bạn có ớn không? Bạn dù có tài giỏi xinh đẹp cách mấy, mà không có lửa nhiệt tình, thì cũng như cái biệt thự hoang vắng kia. Bạn có thấy những ngôi nhà tranh, những ngôi nhà gỗ dù bé nhỏ nhưng vẫn ấm cúng vì có 1 bếp lửa hồng? Mình có một cuộc đời thôi, đừng có tro tàn bếp lạnh. Dù ngoài kia lạnh lẽo, lòng người quyết tâm thì vẫn rực lửa. “Ngoài phố mùa đông, đôi môi em là đốm lửa hồng”.

Sống thực tế giữa đời thực dụng

Các bạn sinh viên mới ra trường có lẽ đã được dự báo trước về một tương lai không hề dễ dàng. Tìm việc, làm việc, đối nhân xử thế với đồng nghiệp xã hội ra sao? Cuộc sống bản chất là những tham lam, ích kỷ và thực dụng. Chúng ta không thể thay đổi bản chất con người, nhưng có thể thực tế nhìn nhận và sống một chính mình tốt hơn.

Cuốn sách được tác giả Mễ Mông viết nên bởi sự trần trụi của thực tế. Trong đó là các triết lý hay góc nhìn về con người và cách họ đối xử với đồng tiền. Ra khỏi ghế nhà trường, chính thức phải tự xoay sở tài chính, đã đến lúc bạn cần nhìn nhận vấn đề trưởng thành hơn. Tuy nhiên, cuốn sách không hề tiêu cực, tác giả nói về sự thực dụng để gợi mở một lối suy nghĩ thực tế. “Con người sẽ trưởng thành ba lần. Lần đầu là khi nhận ra mình không phải trung tâm thế giới.

Lần thứ hai là khi phát hiện ra dù cố gắng đến đâu vẫn có những việc cảm thấy thật bất lực. Lần thứ ba là khi biết rõ có những việc bản thân không thể làm được nhưng vẫn cố gắng tranh đấu đến cùng.” Là một người trẻ, sự cố gắng nỗ lực đấu tranh là không thể thiếu. Bạn rồi sẽ nhận ra cuộc sống không hề màu hồng như mình nghĩ. Nhưng trải nghiệm là để trường thành, khó khăn là cái giá của hạnh phúc.

7 thói quen thành đạt

Với “7 thói quen thành đạt” bạn sẽ có được nhiều kiến thức và kỹ năng hữu ích, phù hợp với thời đại 4.0. Tác giả Stephen R. Covey chia sẻ bí mật của thành công cùng với những câu chuyện vô cùng truyền cảm hứng. Tạo dựng thói quen tốt không hề dễ dàng, đòi con con người ta phải kiên định rất nhiều.

Trong cuốn sách, tác giả đưa ra chính những thói quen thành công của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng để việc đọc sách chỉ mãi là đọc sách. Hãy biến thành công của người khác thành động lực cho bản thân. Hãy trực tiếp áp dụng những thói quen được đề cập để dần biến nó thành của bạn.

Kết luận: Sinh viên mới ra trường luôn có những lo lắng, mông lung về tương lai. Những cuốn sách sẽ là người bạn, người đồng hành tuyệt vời để bạn hiểu bản thân, hiểu cuộc sống hơn. Điều quan trọng chính là bạn phải là những “chiến binh” trong cuộc đời của mình.

SSDH (nguồn:jobgo)

Share.

Leave A Reply