7 dấu hiệu, triệu chứng của mất nước và cách điều trị

0

Sẵn sàng du học – Khát và nước tiểu tối màu là dấu hiệu bạn cần uống nước. Nhưng hơi thở, tâm trạng và nhu cầu đồ ngọt của bạn cũng có thể nói với bạn rằng bạn bị mất nước.

ssdh-water-sinh-vien

 

Mất nước là gì?

Bạn cần biết mất nước là gì trước khi bạn có thể phát hiện ra các triệu chứng mất nước. Mất nước xảy ra khi mọi người mất nhiều chất lỏng hơn khi họ uống. Đồng thời, cơ thể bạn cũng không có đủ nước và các chất lỏng khác để thay thế các chất lỏng này. Hãy theo dõi các dấu hiệu mất nước sau đây.

Bạn có hơi thở hôi

Nước bọt hoạt động 24-7 để rửa trôi các hạt thức ăn tích tụ trên lưỡi, giữa răng và dọc theo nướu của bạn sau khi bạn ăn. Nếu miệng của bạn bị khô, những thức ăn thừa đó cho phép vi khuẩn phát triển và khiến bạn bị hôi miệng. Nhâm nhi nước trong suốt cả ngày để giúp giữ ẩm miệng. Và nếu bạn cần thêm một chút làm mới: nhai kẹo cao su (tốt nhất là không đường) hoặc kẹo mút (cũng không đường) giúp kích thích nước bọt.

Bạn cáu kỉnh

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm hiệu suất con người của Connecticut’s Human Performance Laboratory đã kiểm tra tâm trạng và sự tập trung của 25 phụ nữ uống một lượng nước lành mạnh trong một ngày và sau đó đã không ngủ trong hai ngày tiếp theo. Khi hơi mất nước, phụ nữ mệt mỏi, khó chịu, đau đầu và khó tập trung. Trong một thử nghiệm riêng biệt, những người đàn ông bị mất nước nhẹ cũng có sự mệt mỏi và không tập trung.

Bạn thèm bánh quy

Sau một phiên làm việc vất vả, chúng tôi không chỉ bị mất nước mà glycogen của chúng tôi đã cạn kiệt. Glycogen là một dạng carbohydrate được lưu trữ mà cơ thể chúng ta sử dụng làm nhiên liệu. Cảm giác thèm ăn chỉ là cơ thể chúng ta nói với chúng ta rằng chúng ta cần nạp năng lượng và là một trong những dấu hiệu mất nước. Trái cây và thực phẩm từ sữa cung cấp carbohydrate nhanh nhất, giàu chất dinh dưỡng nhất để cung cấp năng lượng cho bạn.

Hãy thí nghiệm những điều này trên da bạn

Véo mu bàn tay và giữ trong vài giây, khi bạn buông tay, làn da của bạn sẽ nhanh chóng trở lại vị trí. Nếu nó chậm trở lại bình thường, đó là một trong những dấu hiệu mất nước. Với tình trạng mất nước ở mức độ trung bình hoặc nghiêm trọng hơn, vùng da bị chèn ép sẽ vẫn giữ nguyên vị trí.

Buổi tập luyện không hiệu quả

Mất nước làm giảm huyết áp và làm cho tim hoạt động mạnh hơn, điều này ảnh hưởng đến khả năng vận động của bạn. Khi thiếu 5 phần lượng nước trong cơ thể sẽ giảm khả vận động khoảng 30 phần trăm.

Bạn lái xe như bạn say rượu

Theo nghiên cứu được công bố trên Physiology and Behavior, lái xe trong khi bị mất nước có thể nguy hiểm như say rượu khi lái xe. Mất nước sẽ gây ra mệt mỏi và ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của chúng ta.

Bạn cảm thấy chóng mặt khi đứng lên quá nhanh

Một trong những dấu hiệu mất nước là khi lượng máu và áp lực của bạn giảm, điều này có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt, ngất xỉu, hoặc mang theo cơn đau đầu nhẹ sau khi bạn nhanh chóng đứng dậy khi đang ngồi hoặc nằm.

Làm thế nào để bạn điều trị mất nước?

Để thoát khỏi tình trạng mất nước, bạn phải bổ sung chất lỏng và chất điện giải bị mất. Phương pháp điều trị chính xác cho các triệu chứng mất nước phụ thuộc vào tuổi và mức độ mất nước nghiêm trọng của một người. Trong trường hợp nặng, mọi người có thể đến bệnh viện để truyền muối và chất lỏng. Tuy nhiên, giải pháp đơn giản nhất là hãy uống đủ lượng nước cơ thể cần.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply