Bạn sẽ đến Úc học tập và ở lại bằng con đường nào?

0

Sẵn sàng du học – Thủ tục về định cư diện gia đình thường phức tạp và tốn thời gian nhất. Đơn xin định cư của bố mẹ có thể được xếp vào tình trạng đợi và một khi số đơn được thông qua đạt mức tối đa thì tình trạng chờ đợi còn có thể kéo dài lâu hơn.

du-hoc-uc

  1. Có nhiều hơn một con đường dành cho bạn

Có hai con đường chính để bạn được nhập cư vào Úc: visa tạm thời và di dân. Con đường nhập cư tạm thời được nhiều người lựa chọn, bao gồm du học sinh, người lao động tay nghề cao…

Biểu đồ dưới đây sẽ cho phép bạn theo dõi số lượng người hiện có visa Úc và tỉ lệ giữa các đối tượng đó.

Để di dân vĩnh viễn vào quốc gia này, người nhập cư có thể nộp đơn xin theo chương trình di chú hoặc chương trình nhân đạo. Quá trình di cư đến Úc tương đối phức tạp và hầu hết mọi người cần đến sự hỗ trợ hoặc tư vấn của những luật sư chuyên về lĩnh vực này hoặc một cơ quan đại điện để giúp họ thực hiện.

  1. Visa dành cho du học sinh

Để chuyển đến học tại Úc, bạn được yêu cầu apply cho một trong các loại visa sinh viên.

  • Visa Subclass 500 dành cho những ai có mong muốn theo học chương trình toàn thời gian tại các trường đại học.
  • Visa Subclass 590 dành cho phụ huynh học sinh – những người có con dưới 18 tuổi theo học tại Úc.
  • Training visa hay chính là Subclass 407, cho phép bạn tham gia vào chương trình đào tạo nghề chuyên nghiệp.

Nếu bạn là vừa tốt nghiệp và muốn được ở lại Úc trong khi đảm nhận một vị trí làm việc tạm thời thì bạn cần apply cho visa subclass 485.

  1. Làm việc tay nghề cao (Skilled work)

Hay còn gọi là visa subclass 457 cho phép những người có tay nghề cao ở lại làm việc tại Úc, dưới sự bảo trợ của nhà tuyển dụng trong thời hạn tối đa là 4 năm.

Tuy nhiên, từ tháng 3 năm 2018, thị thực 457 sẽ bị bãi bỏ và thay thế bằng thị thực Temporary Skills Shortage (TSS). Thị thực TSS sẽ bao gồm 2 loại: một loại ngắn hạn với thời hạn là hai năm, và loại còn lại có thời hạn là 4 năm.

Loại Short – term (2 năm) được thiết kế nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Úc trong việc tạm thời khỏa lấp các vị trí chuyên môn trống bằng người lao động nước ngoài.

Loại Medium – term (4 năm) hướng đến các đối tượng lao động có trình độ chuyên môn cao hơn và trong các lĩnh vực khó để tìm kiếm người lao động Úc hơn.

  1. Lao động kết hợp kì nghỉ

Thị thực Lao động kết hợp Kỳ nghỉ (diện thị thực 462) cho phép các đối tượng tham gia chương trình được

  • Lưu trú tại Úc tối đa 12 tháng
  • Làm việc tại Úc, thông thường tối đa 6 tháng với mỗi cơ quan/chủ sử dụng lao động
  • Học tập tối đa 4 tháng
  • Xuất cảnh và nhập cảnh nhiều lần vào Úc khi thị thực còn giá trị
  • Nộp đơn xin cấp thi thực Lao động kết hợp Kỳ nghỉ lần hai nếu quý vị đã làm việc ba tháng ở khu vực Bắc Úc trong các lĩnh vực du lịch và khách sạn hoặc nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp.

Mỗi năm có tối đa 200 thị thực Lao động kết hợp Kỳ nghỉ lần một được cấp cho công dân Việt Nam.

Tuy nhiên, báo cáo gần đây của Fair Work cho thấy những người có thị thực này, đặc biệt là những người có kỹ năng tiếng Anh kém, dễ bị lạm dụng và bóc lột bởi người chủ bản địa.

Họ cũng thường bị buộc phải làm việc với mức lương thấp hoặc thậm chí không được trả lương và bị đe dọa có thể bị mất visa nếu họ không tuân thủ các điều kiện và yêu cầu bất hợp pháp.

  1. Quốc tịch Úc

Mặc dù có những lo ngại nhất định về 7 yêu cầu mới trong thủ tục xin quốc tịch Úc xong mới đây Dự luật Quốc tịch 2017 của Chính quyền Turnbull đã không được thông qua. Và mọi thủ tục sẽ được đảm bảo thực hiện theo luật hiện hành.

Đơn xin nhập quốc tịch Úc theo lý do người xin định cư tại Việt Nam được giải quyết tại Tổng Lãnh sự quán Úc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trước đó, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết theo danh sách tại đây.

  1. Định cư

Riêng trong giai đoạn 2016 – 2017, Chính phú Úc cung cấp 190.000 suất đinh cư. Trong số đó, 128.500 suất dành cho người lao động tay nghề cao; 57.400 suất dành cho định cư diện gia đình và 565 suất dành cho thường trú nhân trở lại Úc.

Thủ tục về định cư diện gia đình thường phức tạp và tốn thời gian nhất. Đơn xin định cư của bố mẹ có thể được xếp vào tình trạng đợi và một khi số đơn được thông qua đạt mức tối đa thì tình trạng chờ đợi còn có thể kéo dài lâu hơn. Bạn có thể tìm hiểu kĩ hơn về các thủ tục này tại đây.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply