Bí kíp tận dụng Internet để tìm công việc thực tập ở nước ngoài.

0

SSDH – Trong thời đại mà tất cả chúng ta đều được kết nối qua các phương tiện kĩ thuật số, việc tìm kiếm công việc thực tập không còn là một điều khó khăn. Tại sao chúng ta không mở rộng phạm vi tìm kiếm ra các công ty trên toàn thế giới thay vì chỉ quanh quẩn tại doanh nghiệp địa phương?

tim viec tai nuoc ngoai qua internet

Tìm được vị trí thực tập online, hay còn được gọi là thực tập từ xa đồng nghĩa với việc bạn có thể làm đẹp hồ sơ trong khi tiếp tục công việc thường ngày của mình. Đây thực sự là một lựa chọn tuyệt vời bên cạnh hình thức thực tập truyền thống (thường tốn thêm chi phí).

Rất nhiều ngành công nghiệp trên toàn thế giới đang tuyển dụng vị trí thực tập online và có thể bắt đầu bất cứ thời điểm nào trong năm. Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin cần thiết nhất để chuẩn bị cho công việc thực tập từ xa của bạn.

Top các ngành tuyển dụng thực tập online

Marketing: Có rất nhiều hoạt động tiếp thị và quảng cáo diễn ra theo hình thức trực tuyến. Những vị trí thực tập từ xa tiềm năng trong mảng này bao gồm quản lý nền tảng phương tiện truyền thông đại chúng, sáng tạo và chọn lọc nội dung số hoặc phân tích chiến dịch. Bạn có thể tham khảo một số chương trình tuyển thực tập sinh online như Start Me UpMeiji Internships.

Tài chính: Nhiều phòng tài chính của các doanh nghiệp hoặc các công ty cung cấp dịch vụ tài chính đang tuyển dụng vị trí thực tập sinh online. Nhiệm vụ của bạn trong ngành này có thể là phân tích thị trường, xây dựng mô hình tài chính hoặc tóm tắt báo cáo. Capital Placements có thể giúp bạn tìm được công việc phù hợp với đội ngũ tư vấn nghề nghiệp vô cùng tâm huyết.

Công nghệ: Đây là một ngành tuyệt vời với vô vàn cơ hội việc làm online, bạn có thể tìm kiếm vị trí thực tập từ xa từ hỗ trợ kĩ thuật, lập trình tới phát triển phần mềm. Có thể bạn chưa biết, nhiều tập đoàn công nghệ khổng lồ cũng đang tuyển thực tập online với mức lương ngang bằng với vị trí thực tập tại doanh nghiệp!

[Tham khảo: Du học sinh làm cách nào để ứng tuyển vào các chương trình thực tập?]

Bán hàng (Sales): Có rất nhiều vị trí còn trống trong ngành Sales dành riêng cho các thực tập sinh online. Công việc trong mảng này bao gồm giải đáp thắc mắc khách hàng, tìm kiếm phương thức tiếp cận khách hàng hoặc nghiên cứu thị trường.

Báo chí: Các đơn vị xuất bản online thường tìm kiếm thực tập sinh từ xa nhằm giúp họ sáng tạo nội dung, chỉnh sửa bản in hoặc thực hiện nghiên cứu.

Lên kế hoạch chi tiết

Quá trình xin việc

Mặc dù cấu trúc của việc thực tập online có thể khác so với hình thức truyền thống, quá trình nộp đơn xin việc vẫn tương đối giống nhau.

Trước khi đưa ra quyết định, đầu tiên bạn cần phải tìm hiểu các vị trí thực tập từ xa khác nhau. Vì mọi hoạt động công việc sẽ diễn ra online nên bạn cần phải đảm bảo công ty và thông tin tuyển dụng đó có hợp pháp hay không. Hãy nghiên cứu nhận xét của những nhân viên đi trước, bạn sẽ hiểu được tổng quan về công việc mình định đăng ký.

Vị trí thực tập online cũng có tỉ lệ cạnh tranh tương đương với thực tập tại doanh nghiệp, vì vậy bạn phải thường xuyên cập nhật, đánh bóng hồ sơ của bản thân.

Ngoài ra, quá trình phỏng vấn cho vị trí này thường diễn ra trên điện thoại hoặc video call, do đó bạn vẫn nên chuẩn bị trước câu trả lời phỏng vấn và ăn mặc thật phù hợp.

Điều kiện đền bù

Luật lao động ở mỗi quốc gia đều khác nhau, vậy nên điều quan trọng là bạn phải tìm hiểu quy định ở nơi đặt trụ sở của công ty (ví dụ, nếu bạn sống tại U.S. và muốn xin việc tại Đức, bạn cần nghiên cứu luật lao động của nước Đức). Những luật này sẽ quy định quá trình thực tập online của bạn có được trả lương hay không.

Ngoài ra, bạn hẳn cũng muốn tìm hiểu những lợi ích bên ngoài tiền tệ khi đàm phán điều kiện đền bù của bản thân. Công ty có thể cung cấp chi phí công nghệ, bao gồm laptop hoặc tiền mạng. Chi tiết này có thể khác nhau tùy vào ngành và công ty bạn chọn, vì vậy hãy đọc kĩ phần mô tả công việc nhé.

Làm việc tại nhà

Đây có lẽ là một trong những ưu thế lớn nhất của việc thực tập từ xa. Không video call? Bạn có thể mặc pyjama!

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải đảm bảo nơi làm việc của mình thuận tiện để năng suất công việc ở mức cao nhất. Bạn nên ưu tiên các vật dụng công nghệ an toàn và một kết nối mạng tốc độ cao. Bạn cũng có thể cân nhắc sắp xếp 1 nơi làm việc để không bị sao nhãng.

[Tham khảo: Công việc online hợp pháp ở Nigeria mà bất kì ai cũng có thể làm việc tại nhà]

Lợi ích

Thực tập online giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí khi không phải trả tiền vé máy bay, không cần thuê nhà, và cũng không cần bỏ việc làm thêm. Bằng hình thức này, tất cả mọi người với mức thu nhập khác nhau đều có thể tiếp cận công ty nước ngoài.

Bên cạnh đó, thực tập từ xa cũng mang lại cho thực tập sinh sự độc lập tuyệt đối. Bạn sẽ thấy lịch trình của mình tương đối linh hoạt và ít bị giám sát hơn như khi làm việc tại doanh nghiệp thực sự. Và chỉ cần duy trì kết nối Internet, bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu.

Mặc dù sự linh hoạt này là một điều gì đó rất kích thích nhưng nó cũng đem lại một số bất lợi.

Ít bị giám sát đồng nghĩa với việc bạn sẽ không được huấn luyện bài bản như những người khác. Bạn vẫn thu được kinh nghiệm thực tế nhưng chắc chắn một số cơ hội học tập nhất định sẽ biến mất bởi bạn không được trực tiếp tham gia các buổi họp hoặc sự kiện do doanh nghiệp tổ chức. Ngoài ra, bạn cũng sẽ phải tự mình xử lý khi có bất cứ vấn đề nào xảy ra, bởi không ai đang giám sát bạn cả.

[Tham khảo: Các chương trình thực tập ở nước ngoài]

Còn điều gì bạn cần biết?

Dù thực tập dưới bất kì hình thức nào, điều quan trọng là bạn phải trực tiếp báo cáo mục tiêu của mình cho người giám sát.

Bạn mong muốn học được điều gì hay gặp những ai? Nghề nghiệp bạn muốn theo đuổi nhất là gì? Nếu cấp trên biết được những điều bạn muốn bên cạnh việc thực tập online, họ sẽ có thể chủ động giúp bạn khi có cơ hội.

Trên hết, hãy cân nhắc kĩ trước khi đưa ra lựa chọn vị trí thực tập từ xa của mình và tích cực tiếp thu kinh nghiệm làm việc bạn nhé.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply