Các câu hỏi thường gặp khi du học Châu ÂU

0

SSDH – Hệ thống giáo dục Châu Âu bao gồm giáo dục đại học tại 33 quốc gia châu Âu (33 European countries). Mỗi quốc gia có hệ thống giáo dục đại học riêng của họ – nhưng tất cả đều là một phần của giáo dục đại học châu Âu European Higher Education Area (EHEA).

150317duhoc22

Hệ thống giáo dục Châu Âu – Nguồn Internet

Hệ thống EHEA giúp đảm bảo rằng hệ thống giáo dục đại học trên khắp châu Âu có sự tương thích – đó là sinh viên, các nhà nghiên cứu và các học viện ở châu Âu có thể hợp tác và học tập hoặc làm việc ở nước ngoài một cách dễ dàng hơn.

Hầu hết các chương trình nghiên cứu liên quan đến những bài giảng trên lớp học, với đánh giá thông qua các bài tiểu luận, bài thi và các môn học. Ngoài ra cũng liên quan đến một khoảng thời gian làm việc trong ngành công nghiệp hoặc làm việc trên các dự án ngành công nghiệp liên quan.

Tôi có thể tham gia trình độ giáo dục đại học nào ở châu Âu?

Những trình độ giáo dục đại học chính được cung cấp trên khắp châu Âu:

Bằng Cử nhân

  • Hầu hết chương trình học Cử nhân toàn thời gian ở châu Âu kéo dài 3 hoặc 4 năm (sẽ mất thời gian hơn nếu bạn học bán thời gian).
  • Để theo học bằng Cử nhân, bạn cần phải đạt một số trình độ nhất định khác nhau do vậy hãy kiểm tra các yêu cầu đầu vào cho chương trình học tập mà bạn lựa chọn.
  • Bằng Cử nhân được đánh giá cao bởi người sử dụng lao động. Đây là cách tốt nhất để bạn đạt được các kỹ năng cần thiết và kiến thức giúp phát triển sự nghiệp.
  • Hầu hết các chương trình nghiên cứu liên quan đến những bài giảng trên lớp học, với đánh giá thông qua các bài tiểu luận, bài thi và các môn học. Ngoài ra cũng liên quan đến một khoảng thời gian làm việc trong ngành công nghiệp hoặc làm việc trên các dự án ngành công nghiệp liên quan.

Bằng Thạc sĩ

  • Hầu hết chương trình học Thạc sĩ toàn thời gian ở châu Âu kéo dài 1 hoặc 2 năm (sẽ mất thời gian hơn nếu bạn học bán thời gian).
  • Để theo học bằng Thạc sĩ, bạn phải có bằng Cử nhân hoặc trình độ tường đương.
  • Bằng Thạc sĩ được đánh giá cao bởi người sử dụng lao động. Đây là cách tốt nhất để bạn đạt được các kỹ năng cần thiết và kiến thức giúp phát triển sự nghiệp.Đặc biệt, nó cũng có thể giúp bạn có được sự chuyên nghiệp – ví dụ, nếu bạn muốn trở nên phù hợp hơn với nghề nghiệp của mình. Hầu hết các chương trình nghiên cứu liên quan đến những bài giảng trên lớp học, với đánh giá thông qua các bài tiểu luận, bài thi và các môn học. Ngoài ra cũng liên quan đến một khoảng thời gian làm việc trong ngành công nghiệp hoặc làm việc trên các dự án ngành công nghiệp liên quan..
  • Nếu muốn, bạn có thể lựa chọn chương trình Thạc sĩ tập trung vào nghiên cứu độc lập, nơi bạn chỉ học một môn trọng tâm nhất dưới sự hướng dẫn của người giám sát để báo cáo luận án hoặc luận văn.

Bằng Tiến sĩ

  • Hầu hết chương trình nghiên cứu Tiến sĩ toàn thời gian ở châu Âu kéo dài 3 hoặc 4 năm (sẽ mất thời gian hơn nếu bạn học bán thời gian).
  • Để theo học bằng Tiến sĩ, trước hết bạn phải có bằng Cử nhân và bằng Thạc sĩ.
  • Bằng Tiến sĩ là lựa chọn lý tưởng cho những người có niềm đam mê nghiên cứu và khám phá. Nó đặc biệt hữu ích nếu bạn muốn làm việc trong các học viện, trở thành một chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể, hoặc là một nhà nghiên cứu công nghiệp.
  • Tiến sĩ thường liên quan đến rất nhiều nghiên cứu độc lập có chuyên ngành về một vấn đề cụ thể. Bạn có thể tham dự một số lớp học, nhưng thường là bạn thực hiện các nghiên cứu độc lập của riêng mình, theo hướng dẫn của người giám sát.
  • Mục đích của một tiến sĩ là để tạo ra những cái mới – sản xuất thông tin và ý tưởng mới hoặc tiến hành các nghiên cứu ban đầu để giúp thúc đẩy chủ đề của mình. Bạn sẽ phải thể hiện khả năng trên giấy tờ trong suốt chương trình học, sau đó thực hiện một luận án để đánh giá.
  • Để nộp đơn, bạn thường phải nộp đề cương nghiên cứu, phác thảo những gì bạn sẽ thực hiện để đạt được mục đích của mình.

Cùng với ba cấp độ nghiên cứu chính, bạn cũng có thể tham gia rất nhiều trình độ giáo dục đại học khác – chẳng hạn như văn bằng chuyên môn và nhiều văn bằng khác.

Tôi có thể theo học những ngành nào?

giao-du-chau-au

Bạn có thể xây dựng một chương trình cá nhân bằng cách chọn các học trình khác nhau.

Bạn sẽ thấy rất nhiều chương trình nghiên cứu giáo dục đại học được cung cấp trên toàn châu Âu – Vật lý thiên văn, Công nghệ sinh học, Kinh doanh, Kỹ thuật Hóa học, Quản lý bóng đá, Địa lý, Quản lý năng lượng xanh, Lịch sử, Công nghệ thông tin, Quan hệ quốc tế, Ngôn ngữ, Luật, Văn học, Y học, Xã hội học, giảng dạy, Du lịch, Động vật học, và nhiều hơn nữa.

Hầu hết các chương trình nghiên cứu giáo dục đại học có một cấu trúc các học trình. Điều này có nghĩa rằng bạn có thể xây dựng một chương trình cá nhân bằng cách chọn các học trình khác nhau hoặc đơn vị nghiên cứu mỗi năm từ nhiều lựa chọn. Ví dụ, nếu bạn đang học thời trang, bạn có thể chọn một học trình Thị trường thời trang (Fashion Marketing), một học trình Thiết kế Dệt may (Textile Designer) và một học trình Đạo đức sản xuất dệt may (Ethical Textile Production).

Bạn quan tâm nhiều hơn một ngành học? Bạn có thể học kết hợp như là một phần của chương trình , ví dụ như Kinh doanh và Ngôn ngữ Nga.

Tôi có thể theo học tại đâu?

Có hơn 1000 trường đại học, viện nghiên cứu và các tổ chức giáo dục đại học trên khắp châu Âu. Bạn có thể truy cấp theo đường link sau: http://ec.europa.eu/education/study-in-europe/country-profiles

Tôi có thể du học tại nhiều quốc gia châu Âu?

Có – có rất nhiều tùy chọn cho bạn để du học tại nhiều quốc gia châu Âu. Bạn có thể tham khảo chương trình Erasmus +.

Tôi có thể học bằng ngôn ngữ nào?

Có 24 ngôn ngữ chính thức trong Liên minh châu Âu nhưng hầu hết các quốc gia trên khắp châu Âu cung cấp các chương trình học được giảng dạy bằng tiếng Anh và có một số chương trình bằng ngôn ngữ bản địa.

Chương trình học tại châu Âu bắt đầu vào thời gian nào trong năm?

Tuy có sự khác nhau nhỏ trên toàn châu Âu, nhưng năm học thường bắt đầu vào tháng Chín hoặc tháng Mười và kết thúc vào tháng Sáu. Một số chương trình nghiên cứu cũng được cung cấp vào tháng Một  hoặc Tháng hai.

Những vấn đề liên quan đến Học bổng và Học phí cũng như chi phí sinh hoạt?

du_hoc_duc

Học tập tại châu Âu có thể rất hiệu quả.

Học tập tại châu Âu có thể rất hiệu quả. Các quốc gia châu Âu rất chú trọng đầu tư vào hệ thống giáo dục đại học để tạo ra nền giáo dục hợp lý với chi phí vừa phải cho sinh viên, trong đó vẫn duy trì các tiêu chuẩn chất lượng cao.

Mỗi quốc gia ở châu Âu có chính sách chi phí riêng của họ nhưng nói chung, học phí ở đây thấp hơn so với những địa điểm nghiên cứu hàng đầu khác. Trên thực tế, ở một số quốc gia châu Âu, sinh viên đều được miễn học phí!

Chi phí sinh hoạt (ví dụ chỗ ở, ăn uống, vận chuyển, …) có sự khác biệt trên toàn châu Âu. Tuy nhiên thường dao động từ 400 – 500 euro/ tháng.

Về học bổng, luôn có hơn 100,000 học bổng và các chương trình hỗ trợ tài chính có sẵn trên khắp châu Âu dành cho sinh viên quốc tế muốn học tập tại đây. Một số chương trình bao gồm một phần học phí, một số bao gồm tất cả các học phí cộng với chi phí hỗ trợ sinh hoạt. Tất nhiên sự cạnh tranh là rất lớn, nhưng bạn cũng có thể thêm vào lựa chọn của mình.

Tôi cần làm gì để nộp đơn xin nhập học tại đây?

Trước tiên bạn cần chọn một quốc gia mà bạn mong muốn. Sau đó là chọn chương trình học cũng như ngành học phù hợp. Sau cùng, bạn cần gặp gỡ đại diện của những cơ sở giáo dục châu Âu tại quốc gia của mình trong những sự kiện hay ngày hội du học châu Âu để họ có thể tư vấn thêm cho bạn.

Thảo Phạm (SSDH) – Theo ec.europa.eu

Share.

Leave A Reply