Cách phòng tránh 4 vấn đề sức khỏe du học sinh thường gặp

0

Sẵn sàng du học – Du học đồng nghĩa với việc môi trường sống thay đổi đột ngột nên sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng không ít thì nhiều. Trước khi chính thức lên đường du học bạn nên nắm rõ những vấn đề sức khỏe phổ biến mình có khả năng sẽ đối mặt và chuẩn bị phương án phòng tránh phù hợp bằng cách tham khảo bài viết dưới đây.

Các loại bệnh về da liễu

Làn da của bạn là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với môi trường sống mới ở xứ người nên sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên. Một số vấn đề về làn da bạn có thể gặp phải khi du học như dị ứng thời tiết, dị ứng nguồn nước, dị ứng phấn hoa, da khô do độ ẩm không khí thấp, cháy nắng, nổi mụn, vân vân. Mặc dù hiện tại bạn có thể tìm hiểu mọi thứ trên mạng nhưng vẫn rất khó để đoán trước một cách chính xác mình sẽ có xu hướng gặp phải tình trạng về da nào vì mỗi vùng đất sẽ sở hữu những đặc trưng riêng và cơ địa của từng người có cách thích nghi khác biệt nên bạn phải thực sự đến trải nghiệm thì mới có thể rút ra kết luận.

Cách phòng tránh: Nếu bạn quen biết ai đó từng du học chung thành phố hay thậm chí trường đại học với mình thì nên chủ động liên hệ họ để hỏi thăm về các vấn đề về da liễu thường gặp của du học sinh. Mặc dù cơ địa mỗi người mỗi khác nhưng việc tham khảo trước vẫn giúp bạn thu hẹp phạm vi các nguy cơ, từ đó có thể chuẩn bị đối phó một cách tốt hơn. Ví dụ như tại các thành phố có không khí quá khô sẽ làm làn da gặp tình trạng bong tróc và ngứa ngay thì bạn hãy chủ động chuẩn bị các loại kem dưỡng phù hợp với mình để sử dụng trong khoảng thời gian mới sang trước khi tìm được loại khác ở nước ngoài. Trong trường hợp bạn không có người quen từng đi du học thì có thể vào các hội nhóm trên mạng xã hội để đăng tin hỏi thăm mọi người.

Ngộ độc thực phẩm

Du học là cơ hội để bạn trải nghiệm một nền ẩm thực mới nhưng bên cạnh đó cũng tồn tại rủi ro ngộ độc thực phẩm nếu cơ thể bạn không tiếp nhận được các loại đồ ăn thức uống ở nước ngoài. Điều này tương tự như người nước ngoài đến Việt Nam chơi có thể bị đau bụng vì ăn thử mắm tôm. Được nếm thử những món ăn mới chắc chắn là thú vị nhưng quá trình chữa trị ngộ độc thực phẩm sẽ chẳng vui vẻ gì, nhất là khi bạn chỉ có một mình ở nước ngoài nên cần phải cẩn trọng.

Cách phòng tránh: Khi có cơ hội ăn bất kỳ một món gì mới, bạn nên hỏi rõ món ăn này được chế biến như thế nào và bao gồm các nguyên liệu gì để có thể đánh giá một cách khách quan. Nếu bạn từng bị ngộ độc hoặc dị ứng bởi bất kỳ nguyên liệu nào trong món ăn ở quá khứ thì tốt nhất đừng nên thử. Hệ thống nước từ vòi của một số quốc gia có thể uống trực tiếp nhưng bạn vẫn nên chấp hành theo quy tắc ăn chín uống sôi để đảm bảo sức khỏe cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra bạn cần nên nhớ rằng không ăn một món gì đó sẽ chẳng có vấn đề gì nhưng nếu nhắm mắt ăn đại rồi sau đó đổ bệnh sẽ khiến bạn gặp nhiều phiền phức không đáng có.

Sức khỏe tâm lý

Trong quá trình thích nghi với cuộc sống mới bạn có thể sẽ rơi vào trạng thái bất an vì có quá nhiều điều cần phải làm quen và học hỏi. Khối lượng bài vở quá nhiều cũng có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi kéo dài. Nghiêm trọng nhất là sự cô đơn ở xứ người và áp lực cuộc sống của một du học sinh hoàn toàn có thể khiến bạn mắc chứng trầm cảm. Mỗi người có cách vận hành khác nhau nên dù bạn có gặp phải một số bất ổn về tâm lý thì đừng nên tự trách bản thân vì điều này hết sức bình thường và bạn không hề cô đơn.

Cách phòng tránh: Ngủ đủ giấc và luyện tập thể dục thường xuyên là cách tốt nhất để chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn. Dù bạn có đang gặp phải bất kỳ vấn đề gì trong quá trình du học ở nước ngoài thì vẫn nên cố gắng đến phòng tập hoặc tham gia bất kỳ bộ môn thể thao nào đó để có thể giải tỏa cảm xúc. Sau khi tập thể dục, bạn cũng có xu hướng dễ đi vào giấc ngủ để có thể sạc lại năng lượng để đủ sức đương đầu và giải quyết mọi khó khăn trong đời sống của du học sinh.

Sức khỏe tình dục

Có thể lúc này bạn vẫn chưa muốn có người yêu mà chỉ muốn chú tâm vào việc học nhưng một khi bạn đã quyết định du học thì bắt buộc phải tìm hiểu tất tần tật mọi thứ về sức khỏe tình dục để có thể tự bảo vệ bản thân ở nước ngoài. Tình dục là một phạm trù rất đỗi tự nhiên của con người nên bạn không có gì phải xấu hổ hay thẹn thùng khi tìm hiểu về nó. Việc có kiến thức sâu rộng về sức khỏe tình dục sẽ giúp bạn tránh mắc phải những bệnh lây truyền qua đường tình dục hay thậm chí là mang thai ngoài ý muốn vốn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập cũng như sức khỏe tâm lý của bạn.

Cách phòng tránh: Kiêng quan hệ tình dục là cách tốt nhất để hạn chế mọi rủi ro nhưng nếu bạn không thể thực hiện điều này thì đừng bao giờ quên vật không thể thiếu là bao cao su trong mọi cuộc vui. Đó là chưa kể đến những rủi ro bạn gặp phải thành phần bất hảo cố ý gây tổn hại thân thể của bạn khi không có sự cho phép nên tốt nhất bạn nên tra cứu thật kỹ về tỉ lệ phạm tội của thành phố trong tầm ngắm trước khi quyết định du học. Bản thân bạn cũng nên tránh qua lại ở những khu vực vắng người và nếu cần ra đường vào buổi tối thì hãy rủ bạn cùng phòng đi chung.

Thái Hải (SSDH) – Theo hotcourses.vn

Share.

Leave A Reply