Cách viết một đề tài nghiên cứu thành công tại đại học

0

SSDH- Maggie Tighe, cựu sinh viên tốt nghiệp ngành âm nhạc và cổ điển tại Đại học Cork và người chiến thắng trước đó của Giải thưởng Sinh viên Đại học Toàn cầu và là một trong các giám khảo trong năm nay, chia sẻ những mẹo hàng đầu về cách viết một đề tài nghiên cứu thành công.

Cho dù đó là một luận văn cuối năm hoặc một dự án ngắn hơn, hầu hết sinh viên sẽ được yêu cầu viết ít nhất một bài tiểu luận nghiên cứu trong thời gian học đại học của họ. Là người chiến thắng toàn cầu trước đây và là một trong những giám khảo của Giải thưởng Sinh viên Đại học Toàn cầu, tôi đã trải qua cả hai phía của quá trình và hy vọng có thể đưa ra một số gợi ý về việc viết một bài nghiên cứu mà bạn có thể tự hào.

Chọn một chủ đề bạn quan tâm

Trước hết, hãy tìm một lĩnh vực bạn quan tâm. Nếu cái bạn đang nghiên cứu là điều bạn đam mê và thu hút sự quan tâm của bạn, bạn sẽ có khả năng tạo ra một công việc có độ chất lượng cao hơn. Sau khi chọn chủ đề, bạn sẽ cần hạn chế nó thành một câu hỏi nghiên cứu (hoặc các câu hỏi) mà bài tiểu luận của bạn sẽ khám phá và hy vọng trả lời. Khi bạn có một câu hỏi, bạn có thể bắt đầu thu thập càng nhiều dữ liệu và văn bản nghiên cứu càng tốt để hỗ trợ nghiên cứu của bạn.

Ở giai đoạn này, bạn không cần đọc mỗi bài báo một cách chi tiết. Một cách tốt để xem xét một bài báo có liên quan là đọc tóm tắt, phần giới thiệu và kết luận. Nếu sau đó bạn thấy nó sẽ hữu ích cho nghiên cứu của bạn, hãy giữ lại để tham khảo thêm.

Hãy nhớ rằng bạn có thể cần tìm thêm văn bản hay dữ liệu hỗ trợ khi bạn viết bài luận, bởi vì bạn có thể gặp những câu hỏi mà bạn không xem xét từ đầu. Nhưng luôn là một ý tưởng tốt để có một bộ sưu tập tốt ngay từ đầu.

Trong khóa đại học của tôi, tôi được khuyến khích bao gồm một trích dẫn ít nhất mỗi 200 từ, nhưng thực tế là tốt hơn nếu có thể thường xuyên hơn. Điều này không phải là một quy tắc cứng nhắc, nhưng lý tưởng là mỗi điểm bạn đưa ra, dù lớn hay nhỏ, đều cần được hỗ trợ bằng tài liệu tham khảo cơ bản hoặc thứ cấp.

Lập kế hoạch cấu trúc bài luận của bạn một cách cẩn thận

Hãy vẽ rõ cấu trúc của dự án trước khi bắt đầu viết. Gần đây, tôi đã viết luận văn thạc sĩ của mình về triết học với ba vở kịch. Tôi chia luận văn thành ba phần, mỗi phần dành cho một vở kịch, nhưng tôi cũng phân chia từng phần thành các mục con.

Tôi muốn có ít nhất ba điểm cho mỗi vở kịch và, ngay cả trong đó, tôi đã đặt ra các cuộc tranh luận cá nhân, xuống đến đoạn văn, cho mỗi điểm. Tôi cũng áp dụng những phần chia nhỏ này vào tổng số từ chung. Bạn không cần tuân theo nó – một số phần sẽ tự nhiên dài hơn những phần khác, nhưng việc thiết lập một giới hạn số từ sẽ giúp đảm bảo tất cả các phần của bài luận của bạn nhận được sự chú ý tương đương.

Đầu bài luận phải bao gồm một tuyên bố luận điểm. Mô tả rõ mục tiêu của bạn với một phương pháp luận và một số đề cập đến kỳ vọng của bạn về kết luận. Phương pháp luận của bạn không cần phức tạp, nhưng bạn cần có một hệ thống tiếp cận hệ thống đối với dữ liệu của mình.

Khi tôi viết đơn xin tham gia Giải thưởng Sinh viên Đại học Toàn cầu, tôi đang phân tích một văn bản có nhiều tập phim. Tôi nhấn mạnh các tập phim mà tôi đã chọn và vì sao chúng quan trọng đối với bài luận trong phần giới thiệu và phân tích chúng một cách có hệ thống theo thứ tự xuất hiện.

Nếu bạn có một dự án nghiên cứu có cấu trúc rõ ràng, nó sẽ hỗ trợ luận điểm của bạn. Tiêu đề con là một cách tuyệt vời để giúp tạo ra một bố cục hợp lý, có thể giữ lại trong bản thảo của bạn hoặc giữ lại để giúp thông báo đến người đọc.

Nếu cấu trúc của bài luận của bạn không hợp lý và không thể hiểu, thậm chí nếu bạn đã đưa ra một lập luận xuất sắc, người đọc sẽ không thể theo kịp và có thể ảnh hưởng đến điểm tổng thể của bạn. Trước khi bắt đầu viết, tôi luôn có một tài liệu riêng với một bộ sưu tập tốt về nguồn tài nguyên thứ cấp, tư liệu chính mà tôi sẽ tham khảo và một bản đồ rõ ràng về cấu trúc của bài luận.

Linh hoạt

Điều thường xuyên xảy ra hơn nhiều người nhận ra là bài luận nghiên cứu thay đổi và phát triển khi bạn viết và không có cách nào dự đoán điều này trước khi bạn bắt đầu. Nếu bạn đã thu thập đủ thông tin trước khi bắt đầu viết, bạn sẽ giảm thiểu khả năng xảy ra điều này, nhưng đôi khi nó sẽ là không tránh khỏi.

Có thể dữ liệu của bạn không khớp với mục tiêu của bạn một cách mượt mà như bạn mong đợi, hoặc có thể bạn đã phát hiện ra một xu hướng không ngờ. Cách bạn đối mặt với những điều bất ngờ này có thể làm tăng hoặc làm giảm chất lượng của bài luận. Nếu bạn cần thay đổi hướng dẫn của dự án của bạn hoàn toàn, điều đó hoàn toàn hợp lý và bạn sẽ có một tác phẩm thông tin hơn sau quá trình này. Nếu bạn chọn đối mặt với thách thức cụ thể một cách thông tin và có lý giải hỗ trợ, điều này sẽ thực sự củng cố lập luận của bạn.

Chú ý đến chi tiết

Chú ý đến chi tiết là rất quan trọng. Nhiều bài luận nghiên cứu xuất sắc không nhận được điểm đúng như mong đợi vì những sai sót nhỏ. Đặt vấn đề giả định, ngay cả khi người đọc là một chuyên gia trong lĩnh vực đó, có thể làm giảm sức mạnh của lập luận của bạn. Trong dự án nghiên cứu cuối cùng của tôi, tôi đã bao gồm một mô tả ngắn về văn bản tôi đang phân tích, ngay cả khi hướng dẫn của tôi đã giảng dạy một khóa học đầy đủ về nó. Tôi tin rằng điều này giúp bối cảnh hóa công việc của tôi cho các giám khảo khi tôi gửi bài luận này đến Giải thưởng Sinh viên Đại học Toàn cầu.

Thời gian dành để sửa lỗi chính tả, kiểm tra xem bộ môn của bạn có hướng dẫn cho các kiểu trích dẫn cụ thể hoặc thậm chí là phông chữ và khoảng cách không phải là thời gian phí hoàn toàn. Bạn có thể có một lập luận mạnh mẽ và có suy nghĩ, nhưng nếu bài định dạng lộn xộn hoặc bài luận của bạn không được đặt ra một cách rõ ràng, nó có thể ảnh hưởng đến kết quả của bạn.

Cuối cùng, đừng quên kiểm tra chính tả. Đổi font, in ra hoặc cho bạn bè đọc qua. Mắt của chúng ta có thể bỏ sót những gì chúng ta đã đọc và có thể bỏ qua những lỗi nhỏ nếu chúng ta không cẩn thận.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply