Canada hiện tại đang trở thành một địa điểm du học phổ biến hơn cả Mỹ.

0

SSDH – Theo số liệu thống kê, Canada và Anh đã vượt mặt Mỹ, trở thành hai địa điểm du học phổ biến nhất trên thế giới. Liệu nguyên nhân là do đâu?

 

immigration

Tháng 1/2018, Mỹ vẫn nằm ‘chễm chệ’ trên đầu danh sách các quốc gia phổ biến nhất đối với sinh viên quốc tế. Kể từ đó, Mỹ đã rớt xuống vị trí thứ ba vào tháng 10/2020.

Theo khảo sát của educations.com, sinh viên không hẳn trở nên hứng thú hơn với việc học ở Canada hay Mỹ so với trước đó, mà chỉ là độ phổ biến của Mỹ đã giảm xuống trầm trọng, khiến nó bị mất vị trí hàng đầu.

Thật ra hứng thú của sinh viên đã giảm dần trong thời gian gần đây. Điều này chứng tỏ rằng sự tuột dốc này không phải là do một sự kiện cụ thể nào đó, như là COVID-19.

Trong khi đó, sự hứng thú ở sinh viên đối với Canada và Anh lại tăng dần. Trong khoảng thời gian giữa tháng 1/2018 đến tháng 10/2020, phần trăm sinh viên chọn Anh là địa điểm du học tăng từ 12.7% lên 15%. Song song đó, Canada cũng tăng từ 10.1% lên 13.8%.

Trái ngược với điều đó, mức độ hứng thú ở Mỹ lại giảm từ 21.6% xuống chỉ còn 10.7%. Trong cùng bảng xếp hạng, Đức và Úc nằm ở vị trí 4 vầ 5. Pháp, Hà Lan, Ý, Tây Ban Nha và Thuỵ Điển cũng đều nằm trong top 10.

Những lựa chọn sau du học cũng là một yếu tố quan trọng trong việc chọn quốc gia.

Được phép ở lại quốc gia sau khi tốt nghiệp là một yếu tố rất quan trọng đối với một sinh viên quốc tế. Có thể đây là lý do vì sao Mỹ ngày càng trở nên ít phổ biến hơn, khi bắt đầu áp dụng những chính sách visa hà khắc hơn đối với những sinh viên tốt nghiệp.

Trong đó đó, Canada lại ‘nồng hậu’ hơn. Những sinh viên tốt nghiệp được phép đăng ký Post-Graduate Work Permit, một loại giấy phép cho phép sinh viên mới tốt nghiệp ở lại làm việc.

Yếu tố quan trọng thứ hai ảnh hưởng đến lựa chọn quốc gia là chi phí sống, cũng như là ngôn ngữ và văn hoá. Ngoài ra, sự an toàn và bầu không khí chính trị xã hội, cũng như là uy tín của hệ thống giáo dục. Bốn yếu tố trên luôn nằm trong danh sách top 5 những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến độ phổ biến của quốc gia.

Đặc biệt, những lựa chọn sau du học đã trở nên quan trọng hơn trong 2 năm qua. Vào tháng 1/2018, nó nằm ở hạng 9, nhưng bây giờ đã lên hạng 3.

Làm sao để học ở Canada

Cơ quan Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) vẫn liên tục xử lý những đơn đăng ký Study Permit bất kể dịch COVID.

Để học ở Canada, đầu tiên bạn phải chọn chương trình và trường bạn muốn theo học. Sau đó, bạn sẽ đăng ký ‘designated learning institution’ (DLI).

Một khi được nhận thư chấp nhận (letter of acceptance), bạn có thể đăng ký Study Permit. Bạn cần tài liệu này để được học một cách hợp pháp ở Canada.

Người dịch: Nguyễn Quốc Kỳ (SSDH)

Share.

Leave A Reply