Canada: Tỉnh Québec sẽ đón nhiều hơn nữa người nhập cư vào năm 2018

0

Sẵn sàng du học – Tỉnh Québec của Canada đã công bố kế hoạch nhập cư cho năm 2018 với các chiến lược để tiếp tục chào đón nhiều công nhân lành nghề, doanh nhân, người thân của cư dân Quebec và người tị nạn.

ssdhcanada

Tỉnh Québec sẽ đón nhiều hơn nữa người nhập cư vào năm 2018 – Nguồn Internet

Québec có diện tích gần 1,5 triệu km² – tức là gần gấp 3 lần nước Pháp hay 7 lần xứ Anh – và là tỉnh bang lớn nhất của Canada tính về diện tích. Quebec có tư cách là một quốc gia trực thuộc Canada, với ngôn ngữ, văn hoá và thể chế chính trị riêng.

Kế hoạch nhập cư của tỉnh dự kiến sẽ được thực hiện trong giai đoạn chuyển đổi Quebec, trong đó tỉnh dự định xây dựng một hệ thống nhập cư mới dựa trên mô hình mà nó gọi là mô hình “tuyên bố lợi ích”, giống như hệ thống Express Entry của chính phủ liên bang, cái mà Quebec không tham gia. Chưa biết khi nào hệ thống này sẽ được bắt đầu hoặc chính xác nó có thể hoạt động như thế nào.

Hai bộ số liệu quan trọng được tiết lộ trong kế hoạch: số người dự kiến được Quebec lựa chọn và đã cấp Chứng chỉ Tuyển chọn Quebec (CSQ, hay Certificat de sélection du Québec), và số người được nhận vào Quebec như là cư dân thường trú mới.

CSQ là văn bản do Quebec tuyên bố rằng chủ sở hữu đã được chọn để định cư tại Quebec dựa trên các tiêu chí do tỉnh quy định. Với CSQ, người nộp đơn có thể nộp đơn xin thường trú lâu dài tại Canada cho cơ quan nhập cư liên bang, họ sẽ để xem xét đơn trên các căn cứ về y tế và xét xử hình sự.

Quebec có kế hoạch phát hành tới 29.000 giấy chứng nhận theo chương trình công nhân lành nghề vào năm tới; điều này bao gồm các giấy chứng nhận được cấp theo Chương trình Người lao động lành nghề thường xuyên, cũng như giấy chứng nhận được cấp theo Chương trình Trải nghiệm Québec (PEQ, hoặc Program de l’expérience Québécoise).

Chương trình Người lao động lành nghề thông thường là một chương trình tính điểm, được thiết kế để chào đón những người mới đến đạt ngưỡng điểm dựa trên các yếu tố vốn nhân lực, bao gồm: lĩnh vực đào tạo, kinh nghiệm làm việc, tuổi tác, trình độ tiếng Pháp và / hoặc tiếng Anh, quan hệ trước đó với Quebec (qua thăm viếng hoặc gia đình), và các yếu tố nhân lực của vợ/chồng (nếu có)của ứng viên. Những người nộp đơn cần lưu ý rằng mặc dù trình độ tiếng Pháp là một trong những yếu tố, nhưng nó không phải là yêu cầu về điều kiện cho chương trình. Những cá nhân có ít hoặc không có kiến thức về tiếng Pháp, nhưng có chứng chỉ mạnh ở các lĩnh vực khác, có thể đủ điều kiện để áp dụng. Tuy nhiên, một trong những mục tiêu đã nêu trong kế hoạch nhập cư của Quebec năm 2018 là ít nhất 85 phần trăm người mới đến làm việc có tay nghề cao biết tiếng Pháp khi nhập cảnh vào tỉnh.

Những người nộp đơn tương lai phải tích lũy đủ điểm cho các yếu tố này trước khi đáp ứng được ngưỡng điểm thứ hai, nơi có thể được trao cho bất cứ ai đưa theo trẻ em và có bằng chứng về tự túc tài chính.

Đầu năm nay, Québec đã thông báo trong tờ Gazette Officielle du Québec, liệt kê tất cả các quyết định pháp luật và quy định của chính phủ Quebec, rằng Chương trình Người lao động lành nghề thường xuyên sẽ nhận tới 5.000 hồ sơ đăng kí mới trong thời gian trước ngày 31 tháng 3, 2018. Các ngày chính xác cho giai đoạn thu nhận tiếp theo vẫn chưa được công bố. Hơn nữa, một số cư dân tạm thời tại Quebec, cũng như một số cá nhân có một hồ sơ xin việc có xác nhận, có thể đủ điều kiện để xin CSQ bất cứ lúc nào.

PEQ là một chương trình riêng biệt, được thiết kế để giúp đỡ công nhân nước ngoài và sinh viên quốc tế trong tỉnh định cư vĩnh viễn. Các ứng viên PEQ phải chứng minh được khả năng tiếng Pháp tốt và trung cấp. Giấy chứng nhận cấp cho người xin PEQ rất nhanh, với những người nộp đơn thường nhận được quyết định về đơn đăng ký CSQ chỉ trong vòng vài tuần sau khi nộp đơn.

Quebec cũng cung cấp một loạt các chương trình nhập cư kinh doanh cho các nhà đầu tư, doanh nhân và cá nhân tự kinh doanh. Tỉnh dự kiến sẽ phát hành từ 4.000 và 6.000 giấy chứng nhận cho các ứng viên kinh doanh vào năm 2018. Chương trình Đầu tư Nhập cư Quebec (QIIP) đặc biệt phổ biến, vì nó cung cấp cơ hội đầu tư thụ động, được đảm bảo bởi chính phủ Quebec.

Số người dự kiến được Quebec lựa chọn

Tối thiểu Tối đa
Lao động lành nghề 26,000 29,000
Doanh nhân 4,000 6,000
Ngành kinh tế khác* 600 800
Người tị nạn** 5,600 6,500
Khác*** 500 700
Tổng 36,700 43,000

Lưu ý: Số đã được làm tròn. Cho nên tổng số có thể không khớp chính xác với tổng.

Số người được nhận vào Quebec

Bảng dưới đây cho biết số lượng người mới định cư được phép nhập cư vào Quebec. Điều này có thể bao gồm những cá nhân có CSQ (Giấy chứng nhận lựa chọn Quebec) trước năm 2018.

Tối thiểu Tối đa
Nhập cư mục đích Kinh tế 29,200 30,600
Lao động lành nghề 24,300 25,300
Doanh nhân 4,200 4,500
Ngành kinh tế khác* 700 800
Đoàn tụ gia đình 11,900 12,800
Người nhập cư 8,700 9,500
Nhập cư được chọn lựa ở nước ngoài 6,100 6,500
Chịu trách nhiệm bởi tiểu bang 1,650 1,700
Được bảo trợ 4,400 4,800
Được công nhận tại địa phương 2,600 3,000
Khác*** 800 900
Tổng 50,700 53,900

Lưu ý: Số đã được làm tròn. Vì vậy, tổng số có thể không khớp chính xác với tổng.

* Bao gồm những người chăm sóc và những người nhập cư thuộc tầng lớp kinh tế khác.

** Bao gồm, đặc biệt là những người tị nạn do tiểu bang hỗ trợ và những người tị nạn được bảo trợ.

*** Bao gồm các lựa chọn khác nhau vì lý do nhân đạo hoặc vì lợi ích công cộng.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply