Chế độ Nghỉ sinh, Nghỉ chăm sóc con và Tiền trợ cấp sinh con, trợ cấp chăm sóc con tại Canada.

0

Sẵn sàng du học – Bất kì du học sinh hoặc người lao động định cư tại Canada đang có con mới sinh đều cần biết thông tin về chế độ Nghỉ sinh con (Maternity Leave), Nghỉ chăm sóc con (Parental Leave) và Tiền trợ cấp sinh con (Maternity Benefit), Tiền trợ cấp chăm sóc con (Parental Benefit) tại Canada.

SSDH hi vọng qua bài viết sẽ cung cấp nhiều hơn thông tin về chế độ cho các anh chị . Đây là bài do anh Minh Dung Ly – người đang sinh sống ở Canada chia sẻ.

canada-family

Luật Lao Động Canada quy định người mẹ có thể nghỉ sinh con tối đa 17 tuần, nghỉ sinh con có thể bắt đầu sớm trước 13 tuần so với ngày dự sinh và kết thúc sau 17 tuần kể từ ngày thực sinh.

Luật Lao Động Canada cũng cho phép mỗi người lao động có thể nghỉ chăm sóc con tối đa 63 tuần. Tuy nhiên tùy thuộc vào chính sách đãi ngộ nhân sự của doanh nghiệp/công ty sử dụng lao động mà người lao động có thể được hưởng chế độ nghỉ chăm sóc con dài hơn.

Chế độ nghỉ sinh con và trợ cấp sinh con chỉ dành riêng cho người mẹ trong khi chế độ nghỉ chăm sóc con và trợ cấp chăm sóc con thì dành cho cả cha và mẹ. Chế độ nghỉ chăm sóc con và trợ cấp chăm sóc con áp dụng đối với con ruột do mình sinh ra và cả con nhận nuôi.

Cha và mẹ có thể cùng chia sẽ chế độ nghỉ chăm sóc con. Nếu cả cha và mẹ cùng nghỉ chăm sóc con thì phải đảm bảo tổng thời gian nghỉ chăm sóc con của cả hai người không quá 71 tuần. Nghỉ chăm sóc con chỉ được thực hiện trong khoảng thời gian 78 tuần kể từ khi em bé được sinh ra hoặc từ khi được nhận nuôi.

Nếu cha và mẹ cùng chia sẽ chế độ nghỉ chăm sóc con thì tổng thời gian tối đa nghỉ sinh con và nghỉ chăm sóc con của người mẹ là 86 tuần, trong khi nếu chỉ một mình người mẹ nghỉ chăm sóc con thì tổng thời gian tối đa nghỉ sinh con và nghỉ chăm sóc con của người mẹ là 78 tuần.

Nghỉ sinh con và nghỉ chăm sóc con là chế độ nghỉ không lương, bảo hiểm lao động (Employment Insurance – EI) sẽ chi trả cho người lao động tiền trợ cấp nghỉ sinh con và tiền trợ cấp nghỉ chăm sóc con. Điều kiện để được nhận trợ cấp sinh con và trợ cấp chăm sóc con là phải làm việc tích lũy tối thiểu 600 giờ (đóng bảo hiểm lao động) trong vòng 52 tuần trước khi nộp đơn xin trợ cấp.

Tiền trợ cấp sinh con chỉ dành riêng cho người mẹ. Người mẹ có thể nhận trợ cấp sinh con trong tối đa 15 tuần, số tiền tương đương 55% thu nhập trước thuế hàng tuần (được tính theo thu nhập trong 52 tuần trước đó), tối đa 573 CAD/tuần. Thời gian nhận trợ cấp sinh con có thể bắt đầu nhận sớm trước 12 tuần so với ngày dự sinh hoặc ngày thực sinh.

Tiền trợ cấp chăm sóc con được cấp cho cả cha và mẹ, cha và mẹ có thể cùng chia sẽ chế độ trợ cấp chăm sóc con, trợ cấp chăm sóc con áp dụng đối với con ruột sinh ra và cả con nhận nuôi. Có 2 lựa chọn để nhận trợ cấp chăm sóc con:

  • Chế độ trợ cấp chăm sóc con thông thường: tổng cộng tối đa 40 tuần tuy nhiên mỗi cha/mẹ chỉ có thể nhận tối đa 35 tuần, số tiền tương đương 55% thu nhập trước thuế hàng tuần (được tính theo thu nhập trong 52 tuần trước đó), tối đa 573 CAD/tuần.
  • Chế độ trợ cấp chăm sóc con kéo dài: tổng cộng tối đa 69 tuần tuy nhiên mỗi cha/mẹ chỉ có thể nhận tối đa 61 tuần, số tiền tương đương 33% thu nhập trước thuế hàng tuần (được tính theo thu nhập trong 52 tuần trước đó), tối đa 344 CAD/tuần.

Ví dụ đối với chế độ trợ cấp chăm sóc con thông thường:

  • Người mẹ: nhận trợ cấp sinh con 15 tuần + trợ cấp chăm sóc con 35 tuần, tổng cộng 50 tuần.
  • Người cha: nhận trợ cấp chăm sóc con 5 tuần.

Ví dụ đối với chế độ trợ cấp chăm sóc con kéo dài:

  • Người mẹ: nhận trợ cấp sinh con 15 tuần + trợ cấp chăm sóc con 61 tuần, tổng cộng 76 tuần.
  • Người cha: nhận trợ cấp chăm sóc con 8 tuần.
  • Thời gian nhận trợ cấp chăm sóc con:
  • Đối với chế độ trợ cấp chăm sóc con thông thường: trong vòng 52 tuần kể từ khi em bé được sinh ra hoặc được nhận nuôi.
  • Đối với chế độ trợ cấp chăm sóc con kéo dài: trong vòng 78 tuần kể từ khi em bé được sinh ra hoặc được nhận nuôi.

Bên cạnh tiền trợ cấp nhận được từ bảo hiểm lao động thì tùy vào chế độ đãi ngộ nhân sự mà một số công ty/doanh nghiệp sử dụng lao động có thể hỗ trợ người lao động thêm phần thu nhập thiếu hụt còn lại (so với mức thu nhập hàng tuần thông thường) trong một khoảng thời gian nhất định khi người lao động nghỉ sinh con hoặc nghỉ chăm sóc con.

Tất cả chế độ nghỉ sinh con/nghỉ chăm sóc con và trợ cấp sinh con/trợ cấp chăm sóc con là các chế độ dành cho người lao động tại Canada, áp dụng cho bất kể những ai đi làm và có đóng bảo hiểm lao động không phân biệt quốc tịch, thường trú dân hay lao động người nước ngoài tại Canada.

Lưu ý: do ảnh hưởng của COVID-19 nên kể từ ngày 27/9/2020 có một số thay đổi tạm thời (có hiệu lực trong vòng 1 năm) đối với điều kiện cũng như chế độ nhận trợ cấp sinh con và trợ cấp chăm sóc con như sau:

  • Chỉ cần làm việc tích lũy 120 giờ (đóng bảo hiểm lao động) là đủ điều kiện nhận trợ cấp sinh con và trợ cấp chăm sóc con.
  • Đối với chế độ trợ cấp sinh con và trợ cấp chăm sóc con thông thường sẽ được nhận trước thuế tối thiểu 500 CAD/tuần.
  • Đối với chế độ trợ cấp chăm sóc con kéo dài sẽ được nhận trước thuế tối thiểu 300 CAD/tuần.

SSDH team 

Share.

Leave A Reply