Đam mê kinh doanh nên học ngành nào?

0

SSDH- Là một ngành học vô cùng linh động, kinh doanh sẽ giúp bạn trau dồi các kỹ năng cần thiết có thể áp dụng cho hầu hết mọi ngành nghề.

Cho dù bạn muốn thành lập công ty riêng hay sử dụng kỹ năng phân tích của mình để đưa ra quyết định đầu tư thông minh, ngành kinh doanh chính là nền tảng giúp bạn theo đuổi khát vọng nghề nghiệp của mình.

6 chuyên ngành kinh doanh chính gồm có: Kế toán, Quản trị Kinh doanh, Tài chính, Marketing, Quản trị Chuỗi cung ứng, Phân tích Kinh doanh.

  1. Kế toán

  • Lý tưởng nếu bạn thích làm việc với các con số và dữ liệu
  • Yêu cầu khả năng phân tích thông tin tốt và chú ý tới chi tiết
  • Cần có kỹ năng giao tiếp và thực hiện báo cáo

Nếu bạn thích tính toán các con số, kế toán có thể là chuyên ngành kinh doanh phù hợp với bạn.

Tuy nhiên, đó không chỉ là việc bạn phải tự mình xử lý các con số cả ngày – các kế toán viên cũng cần có kỹ năng giao tiếp và tư duy phản biện vững chắc để nói về ý nghĩa của các con số và đề xuất các lĩnh vực cần cải thiện trong doanh nghiệp.

Ví dụ về các môn bạn có thể học bao gồm các nguyên tắc về thuế, báo cáo tài chính và kinh tế vi mô.

Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể chọn chuyên sâu về các vị trí mà bạn quan tâm như kế toán, thuế, dịch vụ trả lương hoặc bạn có thể bắt đầu công việc kinh doanh kế toán của riêng mình sau khi đã có đủ kinh nghiệm.

  1. Quản trị Kinh doanh

  • Chương trình giảng dạy tổng quát hơn
  • Cơ hội học về tất cả các lĩnh vực hoạt động kinh doanh thay vì chỉ một lĩnh vực cụ thể
  • Thích hợp cho sinh viên tìm kiếm sự linh hoạt hoặc không chắc chắn về chuyên môn của mình

Thay vì tập trung vào một lĩnh vực kinh doanh cụ thể như kế toán hoặc tài chính, sinh viên Quản trị Kinh doanh có cơ hội học về tất cả các nguyên tắc cơ bản về cách thức hoạt động của doanh nghiệp.

Ví dụ: tại London Business School, chương trình thạc sĩ Quản trị Kinh doanh gồm các mô-đun cốt lõi về phân tích dữ liệu phục vụ cho công việc quản lý, kinh tế vĩ mô, kế toán tài chính và nhiều lĩnh vực khác.

Nếu bạn không hoàn toàn chắc chắn về chuyên ngành mình muốn hoặc chỉ đơn giản là thích một chương trình giảng dạy mang tính tổng quát hơn, Quản trị Kinh doanh là chuyên ngành vô cùng phù hợp.

[Tham khảo: Các trường đại học hàng đầu ngành kinh doanh năm 2023]

  1. Tài chính

  • Phù hợp nếu bạn yêu thích toán, thống kê và có kỹ năng phân tích tốt
  • Thích nghĩ ra các giải pháp sáng tạo cho những vấn đề phức tạp
  • Quan tâm đến việc giúp các công ty tăng doanh thu

Mặc dù có một số điểm tương đồng với kế toán, nhưng tài chính có thể phù hợp hơn với những người có đầu óc phân tích và chủ động tìm kiếm cách giải quyết vấn đề.

Chuyên ngành tài chính cung cấp những kiến ​​thức cơ bản về nguyên tắc kinh doanh thông qua các mô-đun về thị trường tài chính, đầu tư và quản lý tài chính.

Chương trình Thạc sĩ Tài chính Quốc tế tại HEC Paris cung cấp hai chuyên ngành khác nhau tùy thuộc vào trình độ học vấn của bạn. Lộ trình kinh doanh được thiết kế dành cho những sinh viên đã học tài chính trước đây và giúp họ phát triển dựa trên những gì đã học. Ngoài ra còn có lộ trình tăng tốc dành cho sinh viên có nền tảng định lượng khác, chẳng hạn như vật lý hoặc toán học, những người đang mong muốn chuyển sang lĩnh vực tài chính.

Vì vậy, nếu bạn thích làm việc với những con số và muốn tham gia vào một ngành đang phát triển với những công việc luôn được yêu cầu cao và có mức lương cao, học tài chính có thể là lựa chọn phù hợp cho bạn.

  1. Marketing

  • Phù hợp với những sinh viên có đầu óc kinh doanh và có khả năng sáng tạo mạnh mẽ
  • Cần có sự quan tâm đặc biệt đến hành vi của người tiêu dùng
  • Có kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm tốt

Bạn quan tâm đến việc kết hợp tư duy kinh doanh với bộ óc sáng tạo của mình? Marketing chính là đích đến lý tưởng dành cho bạn.

Ở bậc sau đại học, bạn sẽ được học cách tiến hành nghiên cứu thị trường, phát triển các chiến lược để tăng độ nhận diện thương hiệu và sử dụng phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định kinh doanh thông minh.

Ví dụ: chương trình Thạc sĩ về Khoa học Marketing tại Columbia University tập trung vào các công cụ định lượng và lý thuyết cần thiết trong tiếp thị.

Bạn có thể được học về các quan hệ kinh tế và xã hội, rèn luyện tư duy chiến lược và lập trình Python cho khoa học dữ liệu.

[Tham khảo: Bạn có thể làm gì với tấm bằng kinh doanh và quản lý?]

  1. Quản trị Chuỗi cung ứng

  • Con đường sự nghiệp rộng mở với nhiều cơ hội tạo ra ảnh hưởng thực sự
  • Có khả năng xây dựng và duy trì các mối quan hệ công việc
  • Bạn quan tâm đến các thị trường quốc tế

Nếu vài năm qua đã dạy chúng ta điều gì đó thì đó chính là tầm quan trọng của Quản trị Chuỗi cung ứng và Hậu cần trong việc duy trì hoạt động của các ngành công nghiệp quan trọng, từ dược phẩm đến vi mạch điện tử.

Quản trị Chuỗi cung ứng giúp bạn phát triển các kỹ năng phân tích và kỹ thuật để đưa ra những quyết định quan trọng. Bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về việc mua sắm, quản lý rủi ro và tính bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Bạn cũng có thể học cách sử dụng các hệ thống và công cụ phần mềm chuyên nghiệp cũng như các kỹ năng mềm quan trọng.

Nhu cầu của doanh nghiệp đối với các chuyên gia chuỗi cung ứng ngày càng tăng, đặc biệt là ở US và UK, vì vậy nếu bạn đang mong muốn theo đuổi một nghề nghiệp với nhiều thách thức, hãy cân nhắc học chuyên ngành này.

  1. Phân tích Kinh doanh

  • Thông thường cần có nền tảng về toán học và khoa học máy tính
  • Quan tâm giải quyết các vấn đề và xác định xu hướng dữ liệu
  • Tìm kiếm một con đường sự nghiệp đầy thử thách và đa dạng

Các chương trình Phân tích Kinh doanh được thiết kế dành cho những sinh viên quan tâm đến cả kinh doanh và công nghệ. Niềm đam mê làm việc với dữ liệu để phát hiện các mô hình và xu hướng thú vị là điều cần có.

Nghề Phân tích Kinh doanh cũng liên quan đến việc hợp tác chéo đáng kể trong bất kỳ công ty nào, vì vậy, bạn nên tự hỏi liệu mình có thích dành nhiều thời gian làm việc với người khác hay không. Đây có thể là một nghề nghiệp lý tưởng cho những người thích môi trường làm việc năng động.

Tùy thuộc vào trường bạn chọn theo học, chương trình Phân tích Kinh doanh sẽ bao gồm một dự án hoặc vị trí thực tập để bổ sung cho việc học tập trên trường. Các mô-đun chính thường tập trung vào các chủ đề toán học, thống kê và khoa học dữ liệu.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply