ĐH Quốc gia TP.HCM tiếp nhận du học sinh như thế nào?

0

TTO – Trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài, nhiều bạn đọc thắc mắc về cách thức xem xét tiếp nhận sinh viên Việt về từ nước ngoài của các trường thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM. Học tại Việt Nam có thể nhận bằng nước ngoài, điều kiện để được tiếp nhận?

* Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) sẽ xem xét tiếp nhận sinh viên từ nước ngoài theo tiêu chí nào, những ngành nào và thủ tục ra sao? (Mai Thị Nhân, Đồng Nai)

Sinh viên Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) tại phòng thí nghiệm của trường? Ảnh: TRẦN HUỲNH

Sinh viên Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) tại phòng thí nghiệm của trường? Ảnh: TRẦN HUỲNH

– TS TRẦN TIẾN KHOA – hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế – cho biết: Trường ĐH Quốc tế sẽ xem xét, tiếp nhận các du học sinh VN và sinh viên quốc tế có nhu cầu, đủ điều kiện tiếp tục học tập vào các chương trình đào tạo quốc tế giảng dạy bằng tiếng Anh, các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài. Trường sẽ tiếp nhận theo hình thức chuyển trường.

Trường ĐH Quốc tế là ĐH công lập đa ngành duy nhất hiện nay tại VN sử dụng hoàn toàn tiếng Anh trong đào tạo nên sẽ là môi trường thuận lợi cho sinh viên từ các nước trở về tiếp tục việc học tại quê hương.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, tiêu chí tiếp nhận sinh viên từ nước ngoài về không thấp hơn điều kiện trúng tuyển chương trình đào tạo tương ứng của trường. Trường chúng tôi sẽ xem xét theo uy tín của trường sinh viên đã học, tùy từng trường hợp cụ thể. Ví dụ như tìm hiểu coi trường đó có kiểm định quốc tế chưa, trường có thứ hạng ra sao… Nếu trường của du học sinh đang học ở các nước có thứ hạng thuộc top của ĐH Quốc gia TP.HCM trở lên là được.

Hiện nay ĐH Quốc gia TP.HCM nằm trong top 701-750 bảng xếp hạng QS World 2020 của Tổ chức Giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) Anh quốc và top 1001+ trên bảng xếp hạng THE của tạp chí Times Higher Education – World University Rankings 2020 (Vương quốc Anh).

Về ngành học, nhà trường sẽ xem xét chuyển đúng ngành của sinh viên đang theo học, căn cứ số tín chỉ và học phần đã học để công nhận những môn đã học tương đương. Tất nhiên, để được tốt nghiệp sinh viên phải học đầy đủ chương trình đào tạo theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT ở mỗi ngành học và chuẩn đầu ra của trường quy định.

Sinh viên có nguyện vọng cần nộp đơn xin chuyển trường nếu chuyển cùng ngành. Nếu muốn chuyển ngành khác thì sinh viên có thể sử dụng bằng tú tài nước ngoài và phải trải qua phỏng vấn theo phương thức tuyển sinh của thí sinh có bằng THPT quốc tế. Nếu được chọn, sinh viên sẽ nhập học tháng 10-2020.

Tiến sĩ Trần Tiến Khoa - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Tiến sĩ Trần Tiến Khoa – Ảnh: TRẦN HUỲNH

Tôi đang ở Úc, nếu về Việt Nam và có nguyện vọng học các chương trình liên kết quốc tế ở ĐH Quốc tế TP.HCM có được không và sẽ được xem xét ra sao? (nhuquynh0307@…)

– Trường ĐH Quốc tế tập trung đào tạo các ngành học thuộc lĩnh vực mũi nhọn như kinh tế, quản lý, kỹ thuật công nghệ. Người học có thể lựa chọn học chương trình đào tạo hệ chính quy (do Trường ĐH Quốc tế cấp bằng) hoặc chương trình đào tạo liên kết với ĐH nước ngoài (do các trường nước ngoài cấp bằng).

Trường còn đào tạo các ngành chương trình chuyển đổi tín chỉ, 2 năm đầu học tại Trường ĐH Quốc tế, sau đó sẽ học tiếp ở các trường ĐH đối tác của trường ở Mỹ, Úc, New Zealand và được cấp bằng nước ngoài…

Trường còn có chương trình liên kết cấp bằng của Trường ĐH West of England (UK) học toàn thời gian tại Việt Nam với các ngành: quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin, ngôn ngữ Anh, công nghệ sinh học định hướng khoa học y sinh.

Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Kinh tế – luật, Trường ĐH Công nghệ thông tin, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng đã thông báo tiếp nhận sinh viên (du học sinh) có nguyện vọng trở về học tại VN. Các trường sẽ xét dưới hai hình thức: xét tuyển vào chương trình cử nhân quốc tế (dạy bằng tiếng Anh) và tiếp nhận sinh viên chuyển trường (học sinh tốt nghiệp THPT trong và ngoài nước và đang học tại các trường ĐH, CĐ ở nước ngoài).

Theo tuổi trẻ

Share.

Leave A Reply