Du học Anh, những trường TOP đầu vẫn thiếu sinh viên

0

Sẵn sàng du học – Số liệu gần đây cho thấy các trường đại học hàng đầu của Anh vẫn còn thiếu rất nhiều chỉ tiêu, vì vậy liệu họ có đang chuẩn bị hạ thấp các tiêu chuẩn đầu vào để lấp đầy sự thiếu hụt đó chăng?

Tình hình ngày càng căng thẳng

Hơn 4.000 khóa học tại 15 trong số 24 trường đại học hàng đầu của nhóm Russell vẫn còn chưa đủ sinh viên. Các nhà tuyển sinh của các khóa học danh tiếng như Luật và Văn học Anh, trước đây đã từng yêu cầu mức điểm A* và A trong kì thi A-level, nay cũng đã hạ thấp tiêu chuẩn đầu vào nhằm thu hút càng nhiều sinh viên càng tốt.

Sự suy giảm trong số lượng đơn đăng kí đã khiến các trường đại học hàng đầu thậm chí phải lúng túng trong việc xếp đủ chỉ tiêu bởi vì năm nay số sinh viên EU giảm đáng kể cùng với sự sụt giảm trong tỉ lệ dân số trẻ đã dẫn đến số lượng hồ sơ nộp đến các trường đại học của Anh giảm 4%.

Durham, York và Glasgow nằm trong số các trường đại học hàng đầu đã còn rất nhiều ghế trống cho đến ngày có kết quả kì thi A-level. Đại học Leeds vẫn thiếu sinh viên tại 530 khóa học, trong khi Đại học Queen Mary đã đăng tin còn tới 459 khóa học chưa đủ hồ sơ.

Một số các khóa học cạnh tranh nhất cũng vẫn còn các ghế trống, bao gồm cả ngành Vật lý tại Đại học Bristol yêu cầu điểm A * AA, hoặc ngành Luật tại Đại học Manchester yêu cầu mức điểm AAA.

ssdhduhocanh

Các trường sẽ phải làm gì?

Christina Edgar, giám đốc tuyển sinh tại Đại học Sheffield, cho biết việc xét tuyển bổ sung từng được xem như một điều đáng xấu hổ đối với những sinh viên không đạt được điểm số cần thiết cho trường đại học mà họ chọn. Nhưng bây giờ, không có một sự “kỳ thị” nào nữa bởi vì thay vì các sinh viên cạnh tranh để giành được một tấm vé quý giá vào các trường đại học hàng đầu thì các trường đại học lại phải cạnh tranh với nhau để thu hút nhiều sinh viên nhất có thể.

Bà khẳng định: “Một vài năm trước, bạn sẽ không thấy nhiều trường đại học của Russell Group hoặc những trường top trong bảng xếp hạng thực hiện tuyển sinh bổ sung vì họ đã đủ chỉ tiêu sớm hơn cả hạn nhập học. Còn bây giờ chỉ có một lựa chọn: mỗi trường đại học sẽ phải quảng cáo các khóa học còn trống”.

Việc dỡ bỏ kiểm soát số lượng sinh viên ở Anh vào năm 2015 có nghĩa là các trường đại học có thể tuyển sinh càng nhiều sinh viên đại học càng tốt. Tuy nhiên động thái này đã dẫn đến những cáo buộc rằng họ hành động giống như các doanh nghiệp, tìm cách tối đa hoá doanh thu  bằng cách tuyển sinh càng nhiều sinh viên càng tốt.

Những lời mời vô điều kiện, hãy kiểm tra xem bạn có thể được chấp nhận không?

Hiện nay, các trường đại học thường chuẩn bị để chấp nhận học sinh có điểm A-level thấp hơn yêu cầu chính thức của họ trong quá trình xét tuyển bổ sung.

Chloe Livadeas, 22 tuổi, sinh viên tại Đại học Cardiff, nhớ lại cuộc trò chuyện qua điện thoại với phòng tuyển sinh của trường đại học về kết quả A-level.

“Tôi gọi cho trường đại học Cardiff, và thường thường bạn phải cần mức điểm AAB để có thể học ngành tiếng Anh tại trường này. Tuy nhiên, cuộc trò chuyện ấy diễn ra rất nhanh, họ hỏi tôi, ‘Bạn được điểm mấy trong kì thi A-level?’ Tôi nói ‘ACC’. Họ hỏi môn tiếng Anh được loại A đúng không, tôi trả lời ‘Vâng’ và họ nói ‘Ok bạn đã được nhận’ “.

Tờ The Daily Telegraph tiết lộ rằng ngày càng nhiều trường hợp học sinh tốt nghiệp được chấp nhận học đại học cho dù kết quả thi của họ thế nào. Các số liệu thu được từ Telegraph cho thấy những lời mời vô điều kiện tại một số trường đại học hàng đầu của Anh đã tăng hơn gấp đôi trong 5 năm qua.

Hải Yến (SSDH) – Theo The Telegraph

Share.

Leave A Reply