Du học châu Âu miễn phí (Kỳ 4): Học tập tại các quốc gia Châu Âu khác miễn phí (nếu có học phí cực thấp)

0

Sẵn sàng du học – Từ những bạn học bình thường đến những người học giỏi, từ những bạn gia đình có điều kiện đến những bạn khó khăn về kinh kế vẫn có thể du học nước ngoài. Bởi, có rất nhiều nước trên thế giới nơi mà học sinh có thể đi du học miễn phí học phí hoặc một số tiền rất phải chăng; bạn chỉ cần biết nơi để tìm.

Phần 1: Áo và Bỉ

Áo

Một đất nước khác mà sinh viên có thể du học ở châu Âu miễn phí học phí (hoặc một chi phí rất thấp) là Áo . Sinh viên EU / EEA hưởng các quyền như người Áo khi nói đến chi phí của giáo dục đại học, và có thể học lên đến hai học kỳ miễn phí tại bất kỳ trình độ nào. Sau thời gian này, sinh viên phải trả một khoản lệ phí chỉ 360 € (390$) cho mỗi học kỳ. Sinh viên quốc tế từ bên ngoài của EU hoặc EEA lệ phí cao hơn một chút khoảng 730 € (790$) cho mỗi học kỳ. Chi phí sinh hoạt sẽ khoảng từ 850 € đến 1000 € (920-1,080$) một tháng. Vienna, thủ đô nước Áo, được xếp hạng thứ 20 trong những thành phố tốt nhất để học tập 2015.

Nếu bạn là sinh viên ngoài khối Liên minh châu Âu thì sẽ phải đóng khoảng 363,36-726,72 Euro/học kỳ cho học phí, cộng thêm 17,50 Euros cho quỹ Hội Sinh viên và 50 Euros Bảo hiểm mỗi học kỳ. Nếu đến từ những nước phát triển, có thể bạn sẽ được miễn học phí tại các trường công và chỉ phải đóng quỹ Hội Sinh viên và Bảo hiểm. Ở Áo, chi phí sinh hoạt ướt tính 800 Euros/tháng bao gồm chỗ ở, ăn uống và chi tiêu cá nhân.

Hiện có hơn 1.600 suất học bổng cho nghiên cứu ở Áo dành cho sinh viên quốc tế và Áo. Học bổng có thể dựa trên tình hình tài chính, kết quả học tập, hỗ trợ cho phụ nữ hoặc học sinh nhập cư, lĩnh vực quan tâm, nghiên cứu và đổi mới hoặc chỉ không bình thường. Ngoài ra còn có một hệ thống rộng lớn các khoản tài trợ cho các nghiên cứu sau đại học dành cho sinh viên quốc tế theo các Hợp tác Quốc tế và Chương trình Mobility để khuyến khích nghiên cứu ở Áo.

Hiện có hơn 1.600 suất học bổng cho nghiên cứu ở Áo dành cho sinh viên quốc tế và Áo.

Hiện có hơn 1.600 suất học bổng cho nghiên cứu ở Áo dành cho sinh viên quốc tế và Áo.

Học phí và chi phí sinh hoạt

– Sinh viên các nước EU và quốc tế được miễn học phí

– Nếu chọn chương trình đóng học phí khoảng 750 EUR cho mỗi học kỳ đối với sinh viên quốc tế.

So với mức sống cao như ở Áo thì chi phí sinh hoạt ở đây khá hợp lý. Giống như các quốc gia khác, chi phí sinh hoạt phụ thuộc vào từng thành phố và từng vùng miền khác nhau tại Vienna và Salzburg, bạn nên chuẩn bị từ 850 đến 950 EUR để trang trải mọi chi phí (nhà ở, tiền ăn, các hoạt động xã hội và giao thông công cộng).

 Nếu bạn chọn học ở Linz, chi phí sinh hoạt hàng tháng sẽ dao động từ 740 và 840 EUR / tháng. Graz là một trong những thành phố đắt đỏ nhất, bạn có thể chi tiêu chỉ với 600 – 700 EUR / tháng.

Thuê nhà và ký túc xá

Bạn có thể ở kí túc xá hoặc thuê nhà riêng khi sang bên Áo. Việc thuê nhà riêng là khá khó và cần một sự may mắn nhất định để chủ nhà có thể chọn mình vì số lượng người thuê nhà là khá lớn. Ngoài ra bạn cần phải đặt cọc tiền nhà khoảng 2 tháng. Chi phí thuê nhà trung bình là 400 euro/ tháng.

Sau khi đã sang Áo và bạn nhận được thẻ cư trú và có chứng nhận đã đóng bảo hiểm, là bạn được phép đi làm. Sinh viên bậc đại học có thể đi làm 10 tiếng/tuần còn sinh viên bậc thạc sĩ 20 tiếng/ tuần. Các công việc sinh viên hay lựa chọn: bán hàng tại siêu thị, ở các quán ăn, nhà hàng khách sạn hoặc đi làm phiên dịch và gia sư.

Giống như bất kỳ các quốc gia châu Âu khác, cuộc sống tại Áo văn minh con người thân thiệt và đặc biệt người Áo rất tuân thủ pháp luật. Sinh viên ngoại quốc cần trang bị cho mình kiến thức tối thiểu truóc khi đi du học để không vi phạm luật pháp tại đây vì nếu không thì trong trường hợp vi phạm thì phí phạt và hình thức phạt tương đương cũng khá cao.

Không giống như ở việt nam các cửa hàng công ty ở bên Áo sẽ đóng của vào lúc 8h tối và vào ngày chủ nhật, nên bạn cần sắp xếp thời gian để mua các đồ vật dụng cần thiết.

Ngoài ra tại đây cũng có rất nhiều lễ hội văn hoa và các chương trình vui chơi cuối tuần. Bạn có thể tham gia vào các hoạt động này để có thể dễ dàng hòa nhập vào cuộc sống ở đây và cũng làm tăng khả năng sử dụng ngôn ngữ.

Thuê nhà riêng ở Áo là khá khó và cần một sự may mắn nhất định.

Thuê nhà riêng ở Áo là khá khó và cần một sự may mắn nhất định.

Bỉ

Có hai cộng đồng ngôn ngữ chính ở Bỉ, mỗi trường đều có học phí riêng. Tuy nhiên, sinh viên EU chỉ phải trả tối đa 835 Euro (~ 1.000 đô la Mỹ một năm). Sinh viên quốc tế phải chi trả số học phí nhỉnh hơn một chút là từ 890 đến 4,175 € (khoảng US $ 1,065-5,000) mỗi năm. Bạn có thể sống ở Bỉ với ngân sách khoảng 11.400 Euro (~ US $ 13.640) một năm. Brussels, thành phố thủ đô, được xếp hạng 45 trong những thành phố có chi phí thích hợp nhất dành cho sinh viên.

Bất kể trường học của bạn ở đâu, học ngành gì, học phí trung bình cho cho một năm học thường là khoảng 850 EUR.

Du học sinh đến từ các nước ngoài Liên minh Châu Âu phải trả thêm phí: 1.900 đến 4.000 EUR. Chi phí chính xác được xác định bởi trường đại học, từng đối tượng sinh viên.

Ngoài ra, các cộng đồng sẽ có những học bổng hỗ trợ cho sinh viên. Tùy thuộc vào điều kiện của sinh viên mà nhà trường và chính phủ sẽ có những hỗ trợ khác nhau.

Chi phí đăng ký cho bất kỳ trường đại học hay cao đẳng được chính phủ của cộng đồng nói tiếng Pháp hoặc cộng đồng nói tiếng Hà Lan ấn định và lập chỉ mục hàng năm. Tùy thuộc vào việc học sinh có đủ điều kiện và xin trợ cấp tài chánh, chi phí du học sẽ có 3 mức giá:

    * Sinh viên học bổng toàn phần: Do chi phí được các trường tài trợ nên học phí của sinh viên rất ít, dao động từ 80 đến 100 €/năm.

    * Sinh viên học bổng bán phần: Học sinh không đủ điều kiện nhận trợ cấp từ nhà trường nhưng có thu nhập gia đình dưới 1286,09€/tháng, sẽ được nhà trường hỗ trợ chi phí. Học phí của học sinh chỉ còn từ 333,60 € và 378,60 €/năm tùy trường.

     * Sinh viên du học tự túc: Gia đình sinh viên có thu nhập trên 1286,09€/tháng sẽ không được chính phủ cấp học bổng do đủ khả năng chi trả học phí. Ở các cơ sở nói tiếng Hà Lan, chi phí học tập sẽ trong khoản 890 € đến 910€/năm và trong các tổ chức nói tiếng Pháp, chi phí sẽ khoảng € 830.

Khoản trợ cấp tài chánh do các chính quyền cộng đồng phụ thuộc vào thu nhập của gia đình học sinh, và các hoàn cảnh gia đình khác, nhưng không bao giờ vượt quá € 5,000 mỗi năm. Sự trợ giúp không hoàn toàn dựa trên kết quả của học sinh. Tuy nhiên, những học sinh.

Chi phí nhà ở

Cũng giống như các nước châu Âu khác, nhà ở dành cho sinh viên có 3 dạng:

Kí túc xá: tất cả các trường đại học/cao đẳng ở Bỉ đều có kí túc xá dành cho sinh viên từ các vùng khác, du học sinh. Chi phí kí túc xá ở Bỉ tầm khoảng 200 EUR/tháng, gồm tất cả các tiện nghi như bàn học, giường tầng, internet, toilet, nhà tắm riêng.

Những sinh viên luôn tìm kiếm sự yên tĩnh để tập trung học tập nghiên cứu sẽ chọn cho mình những phòng ốc đầy đủ tiện nghi trong các căn hộ. Phí thuê căn hộ ở đây sẽ dao động từ 400 đến 600 EUR/tháng

Nếu sinh viên muốn tìm hiểu về văn hóa đất nước, con người Bỉ, họ sẽ chọn hình thức sống chung với gia đình bản địa. Chi phí sinh hoạt sẽ tầm 1.100 đến 1.300 EUR/tháng cho mỗi hộ.

Chi phí sinh hoạt tại Bỉ sẽ tầm 1.100 đến 1.300 EUR/tháng cho mỗi hộ.

Chi phí sinh hoạt tại Bỉ sẽ tầm 1.100 đến 1.300 EUR/tháng cho mỗi hộ.

 Chi phí sinh hoạt

Người Bỉ phấn đấu vì chất lượng và coi trọng hiệu quả và những kết quả đạt được. Sinh viên Bỉ và các du học sinh đều được hưởng rất nhiều ưu đãi từ nhà trường và giáo dục. Từ dịch vụ y tế, giao thông công cộng, thư viện, mua sắm. Chỉ cần bạn đang sở hữu thẻ sinh viên ở Bỉ, bạn sẽ được giảm 50% chi phí giao thông công cộng (hình thức di chuyển phổ biến nhất tại Bỉ, giá thành rẻ lại an toàn, hiện đại).

Đối với du học sinh, bạn sẽ phải mua bảo hiểm y tế của Bỉ, với giá phải chăng từ 150 đến 350 EUR/năm. Bạn sẽ được khám và chữa bệnh, hưởng các dịch vụ y tế như người bản địa. Tổng chi phí sinh hoạt sẽ tầm 850 EUR/tháng.

Xem kỳ 1: Nước Đức miễn học phí bậc đại học cho mọi sinh viên tại đây!

Xem kỳ 2: Học tập tại Pháp miễn phí (nếu có học phí cực thấp) tại đây!

Xem kỳ 3: Cánh cửa du học 0 đồng tại các nước Bắc Âu tại đây!

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply