Du học sinh gặp khó do căng thẳng quan hệ Trung – Hàn

0

SSDH – Căng thẳng quan hệ Trung Quốc – Hàn Quốc đặc biệt nóng lên sau khi Mỹ bắt đầu lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD hồi đầu tháng này.

Sự căng thẳng này dẫn tới nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng, như sụt giảm mạnh khách du lịch Trung Quốc tới Hàn Quốc, xuất khẩu GD của Hàn Quốc thời gian tới cũng dự báo khó khăn…

30032017duhoc7

Sinh vên quốc tế – Ảnh minh họa

“Mắc kẹt”

Khi Xiaoying lên xe buýt tại tỉnh Gyeonggi – tỉnh đông dân nhất Hàn Quốc và nằm bao quanh thủ đô Seoul, một người đàn ông khoảng 50 tuổi đẩy cô ra khỏi xe. “Cô là người Trung Quốc” – người này nói với những người xung quanh và không ai có ý định giúp đỡ Xiaoying. Với Xiaoying thì đây là lần đầu tiên cô bị đối xử như vậy trong 1 năm rưỡi học phẫu thuật thẩm mĩ và trang điểm tại Trường ĐH Eulji.

“Tôi nghĩ điều này là do căng thẳng quan hệ giữa 2 nước gần đây. Tôi cảm thấy rất buồn” – Xiaoying chia sẻ.

Sau vụ việc, Xiaoying viết châm biếm trên mạng xã hội dạy phụ nữ cách ăn mặc sao cho giống một người Hàn chính gốc để tránh rắc rối. Lời khuyên của Xiaoying là mang tất mỏng bất chấp trời lạnh thế nào, và chỉ đi dép tông dù ở nhà hay ra đường (ám chỉ phong cách thời trang của thiếu niên Hàn Quốc). “Nhưng tôi đã quá tuổi ăn vận như vậy” – sinh viên 23 tuổi viết.

Trong khi Xiaoying muốn tìm sự thông cảm của mạng xã hội Trung Quốc thì cô lại bị công kích. Một số cư dân mạng cho rằng cô đáng bị như vậy và lên án cô không yêu tổ quốc bởi cô đang du học nước ngoài(!).

Giống như Xiaoying, những học sinh Trung Quốc khác hiện đang học tại Hàn Quốc cũng cảm thấy bị “mắc kẹt”. Họ lo cho sự an toàn cá nhân nơi đất khách nhưng tại quê nhà lại bị nhiều người gắn mác “không yêu nước”.

Theo hãng tin Yonhap, năm 2016, số sinh viên nước ngoài tại Hàn Quốc vượt quá 100.000, trong đó khoảng 60% đến từ Trung Quốc.

Xuất khẩu giáo dục gặp khó

Huang Shasha, 18 tuổi, hiện đang học tại ĐH nữ Ewha, Hàn Quốc. Huang cho biết thậm chí một số người thân nói rằng cô đã sai khi du học Hàn Quốc. Mặc dù trường Huang đang theo học là một trong những trường tốt nhất Hàn Quốc nhưng Huang thừa nhận, sau 6 tháng du học đã nghĩ tới việc quay về Trung Quốc. “Bố tôi lo cho an toàn của tôi. Tôi cũng lo lắng” – Huang nói. Mặc dù không có căn cứ nhưng Huang cũng lo các giảng viên Hàn Quốc không ưa Trung Quốc sẽ đánh trượt sinh viên Trung Quốc nếu quan hệ 2 nước tiếp tục sứt mẻ.

Trên mạng xã hội zhihu.com, một cư dân mạng còn bày tỏ lo lắng rằng tấm bằng của một quốc gia thù địch có thể làm ảnh hưởng tới viễn cảnh việc làm trong tương lai.

Những lo lắng như trên đang tác động tới ngành xuất khẩu GD của Hàn Quốc. Trong một bài báo trên Yonhap gần đây, các trường Hàn Quốc đã bày tỏ lo ngại rằng quan hệ căng thẳng với Trung Quốc sẽ ảnh hưởng xấu tới các chương trình đào tạo của họ.

Tại ĐH Quốc gia Chonbuk, chỉ 150 học sinh Trung Quốc tham gia trong chương trình mùa đông, ít hơn 1/3 số lượng năm ngoái. ĐH Woosuk cũng đối mặt với mức giảm tương tự.

Theo: Giaoducthoidai

Share.

Leave A Reply