Du học tại Phần Lan – đất nước hạnh phúc nhất thế giới

0

Sẵn sàng du học – Thiên nhiên tươi đẹp, những thành phố nghỉ dưỡng, chú trọng phát triển nghiên cứu sáng tạo, nơi tập trung những trường đại học top đầu, miễn học phí,… Phần Lan từ lâu đã là một đất nước lí tưởng thu hút sinh viên quốc tế.

ssdh-phan-lan1

Nếu bạn lỡ “phải lòng” đất nước xinh đẹp này, hãy cùng SSDH tìm hiểu về những trường đại học tốt nhất, những thành phố sinh viên tốt nhất, nộp hồ sơ, visa, chi phí cho một chuyến du học Phần Lan nhé!

1. Những trường đại học top đầu Phần Lan

University of Helsinki

University of Helsinki là trường đại học lâu đời nhất của Phần Lan, được đặt tại thủ đô Helsinki từ năm 1829, nhưng trước đó nó được biết đến như Học viện Hoàng gia Turku và nằm trong khu định cư cổ nhất của đất nước – Turku. Ngày nay, University of Helsinki là trường được xếp hạng cao nhất tại nước này, đứng thứ 102 trên thế giới.

La trường đại học lâu đời nhất và được xếp hạng cao nhất, University of Helsinki cũng là cơ sở giáo dục đại học lớn nhất của Phần Lan với hơn 32.000 sinh viên. Trường có 11 khoa và 11 viện nghiên cứu, cung cấp bằng cấp được giảng dạy bằng tiếng Phần Lan, Thụy Điển và tiếng Anh.

Aalto University

Cũng nằm ở thủ đô, Aalto University là đại học đứng thứ 2 Phần Lan và thứ 137 trên thế giới. Trường được thành lập năm 2010 thông qua việc sáp nhập 3 trường là Helsinki University of Technology, Helsinki School of Economics và University of Art and Design Helsinki.. Mục đích của chính phủ Phần Lan là tạo ra một trường đại học mới, một mô hình đổi mới và là một biểu tượng của giáo dục chất lượng cao. Ngày nay, có khoảng 12.100 sinh viên học tập tại đây.

University of Turku

Xếp hạng 276 trên thế giới, trường có khuôn viên chính ở Turku, ở phía tây nam của Phần Lan, nhưng cũng có các cơ sở khác tại Rauma, Pori và Salo. Đại học Turku được thành lập vào năm 1920. Trường chú trọng hợp tác quốc tế, cung cấp một số chương trình master’s và PhD phối hợp với các trường đại học ở các nước khác.

University of Jyväskylä

Trường được thành lập vào năm 1934, tiền thân là trường đào tạo giáo viên tiếng Phần Lan đầu tiên, được thành lập vào năm 1863. Đứng thứ 357 trên thế giới, trường đào tạo khoảng 15.000 sinh viên trong 6 khoa. Đại học luôn giữ vững truyền thống đào tạo giáo viên, được coi là trường đại học hàng đầu của đất nước về ngành Giáo dục. Điều này cũng được phản ánh trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới của QS 2017, xếp University of Jyväskylä trong số 100 trường đại học hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

University of Eastern Finland

Trường được thành lập năm 2010 thông qua sự sáp nhập của University of Joensuu và University of Kuopio. Ngày nay, hơn 15.000 sinh viên học tại một trong 4 khoa của trường đại học. Với danh tiếng về nghiên cứu, University of Eastern Finland có một mạng lưới rộng khắp các đối tác nước ngoài và thường tham gia vào các dự án quốc tế.

ssdh-phan-lan

2. Những thành phố sinh viên

Helsinki

Thủ đô của Phần Lan, Helsinki là thành phố lớn nhất trong nước với dân số khoảng 1,4 triệu người. Nằm trên bờ biển phía Nam, đây là cửa ngõ đến nhiều thành phố Châu Âu – có thể đi máy bay, tàu hoặc lái xe đến các thành phố như Saint Petersburg, Stockholm và Tallinn.

Nơi hội tụ của kiến ​​trúc tân cổ điển và kiến ​​trúc tân nghệ thuật, lễ hội đầy màu sắc và bến cảng tấp nập, Helsinki – Thủ đô Thiết kế Thế giới năm 2012 – luôn luôn náo nhiệt. Đến đây, bạn có thể chiêm ngưỡng những địa điểm du lịch nổi tiếng như phòng trưng bày nghệ thuật Ateneum, pháo đài cổ Suomenlinna, thánh đường Helsinki và Quảng trường Senate . Hơn nữa, bạn có thể chọn cho mình những quán cà phê yêu thích, thưởng thức hải sản và tham gia các sự kiện thường niên như lễ hội âm nhạc Flow, hội chợ truyền thống Baltic Herring Fair và lễ hội sinh viên Vappu.

Turku

Khoảng 160 km về phía tây của Helsinki, Turku là một cựu thủ phủ quốc gia, là thành phố lâu đời nhất ở Phần Lan, tuy nhiên đây là một thành phố hiện đại. Được mệnh danh là Thủ đô văn hoá Châu Âu 2011, có rất nhiều bảo tàng, phòng trưng bày và các lễ hội để khám phá và đây cũng chính thức là "Thành phố Giáng sinh của Phần Lan".

Turku cũng là nơi có hai trường ngôi đại học cổ nhất thứ hai và thứ ba ở Phần Lan: Åbo Akademi và University of Turku.

Oulu

Nằm tại bờ biển phía tây, Oulu là một điểm đến phổ biến khác của du khách đến Phần Lan, trải dài trên nhiều hòn đảo được kết nối với nhau bằng những cây cầu dành cho người đi bộ và các lối đi xe đạp. Đây là thành phố lớn thứ 5 của Phần Lan, nổi tiếng với các sự kiện sôi động như Oulu Music Video Festival và Giải vô địch Thế giới không Khí cầu. Oulu cũng được biết đến như là một trung tâm công nghệ hàng đầu, với các chuyên gia tài năng từ khắp nơi trên thế giới làm việc tại các trung tâm nghiên cứu và công viên khoa học.

Đến Oulu học tập, bạn nên chuẩn bị cho một mùa đông khá khắc nghiệt; thuộc vùng khí hậu cận Bắc, nhiệt độ trung bình năm của thành phố chỉ là 2 ° C (36 ° F).

Tampere

Ngược xuống phía Nam, Tampere nằm giữa hai hồ, nối liền bởi dòng Tammerkoski chạy qua trung tâm thành phố. Năng lượng được cung cấp bởi dòng thác này đã giúp Tampere trở thành trung tâm của ngành công nghiệp Phần Lan thế kỷ 19.

Đây là khu vực đông dân thứ 3 ở Phần Lan, mặc dù trung tâm thành phố không quá đông đúc, có rất nhiều quán cà phê, pubs và các địa điểm văn hoá trở thành địa điểm giải trí cho cộng đồng sinh viên. University of Tampere được xếp hạng trong số 600 trường đại học hàng đầu thế giới, và thành phố cũng có nhiều cơ sở giáo dục đại học khác.

Jyväskylä

Khoảng 260 km về phía bắc Helsinki, giống với nhiều thành phố nội địa khác, Jyväskylä nằm trên bờ hồ. Đó là quê hương của kiến ​​trúc sư nổi tiếng Alvar Aalto, tác phẩm của người vẫn còn lưu lại ở thành phố. Kiệt tác của Aalto bao gồm một số tòa nhà thuộc University of Jyväskylä.

ssdh-sinh-vien2

3. Nộp hồ sơ du học tại Phần Lan

Hồ sơ được gửi trực tuyến hoặc trực tiếp đến các trường đại học hoặc qua dịch vụ nhập học University Admissions Finland (UAF). Thời hạn có thể khác nhau nhưng thời gian mở đơn sẽ vào khoảng từ tháng 11 đến tháng 1 cho các khóa học bắt đầu vào mùa thu. Tại một số trường polytechnic, bạn cũng có thể nộp đơn vào Tháng 8-Tháng 9 cho các khóa học bắt đầu vào mùa xuân, nhưng chỉ cho các chương trình nhất định.

Bên cạnh cung cấp các chứng chỉ học tập, bạn cần phải vượt qua kỳ thi tuyển sinh đầu vào.

4. Ngôn ngữ được sử dụng ở Phần Lan​

Hai ngôn ngữ quốc gia ở Phần Lan là Phần Lan và Thụy Điển, và cả hai đều được sử dụng ở đại học. Bên cạnh đó có các khóa học bằng tiếng Anh nhưng chủ yếu ở bậc sau đại học. Nếu bạn học bằng tiếng Anh, chúng tôi khuyên bạn nên học tiếng Phần Lan cơ bản để phục vụ cuộc sống hàng ngày trong thời gian ở đây.

Nhiều khóa học đại học dạy bằng tiếng Anh tại các trường polytechnic hơn là các trường đại học truyền thống. Được biết đến như ‘đại học về khoa học ứng dụng', đây là các trường cung cấp các chương trình toàn thời gian, nhưng với trọng tâm nghề nghiệp hơn.

Ví dụ, Lahti University of Applied Sciences cung cấp chương trình dạy bằng tiếng Anh trong ngành nursing; công nghệ thông tin và kỹ thuật truyền thông tại Helsinki Metropolia University of Applied Science; và kỹ thuật công trình tại HAMK University of Applied Sciences.

Tuy nhiên, hầu hết, bạn vẫn cần học tiếng Phần hoặc Thụy Điển để có thể hoàn thành chương trình bằng cấp đầy đủ ở Phần Lan.

ssdh-sinh-vien

​5. Thị thực cho sinh viên tại Phần Lan

Với các ứng viên Việt Nam:

Phải có giấy phép cư trú từ đại sứ quán Phần Lan tại quốc gia cư trú của bạn trước khi đến Phần Lan, vì bạn sẽ cần thư chấp nhận từ trường đại học. Điều này phải được gia hạn hàng năm.

Phải có ít nhất € 6,720 một năm (khoảng US $ 8,100) để trang trải các chi phí sinh hoạt trong năm. Một bản sao kê ngân hàng, một giấy chứng nhận cho thấy bạn có trợ cấp hoặc bảo lãnh

Bảo hiểm y tế

Bạn sẽ được phép làm việc tối đa 25 giờ một tuần trong thời gian có thời hạn, và không có giới hạn về số giờ bạn có thể làm việc trong các kỳ nghỉ hè / lễ Giáng sinh

Thường mất khoảng 1 tháng để xử lý đơn. Bạn nên nộp đơn ngay khi bạn nhận được thư chấp nhận.

6. Chi phí​

Trước đây, học phí được miễn cho tất cả sinh viên bất kể quốc tịch. Tuy nhiên, chính phủ Phần Lan hiện đã áp dụng học phí cho các sinh viên không phải thuộc EU / EEA / Thụy Sĩ theo học các chương trình cử nhân và thạc sĩ. Những sinh viên này phải trả tối thiểu 1.500 Euro mỗi năm (~ US $ 1.800). Tuy nhiên, bạn có thể sẽ phải trả từ 4.000 đến 20.000 Euro (~ US $ 4.800 – 24.500), tùy thuộc vào khóa học của bạn.

Sinh viên không thuộc quốc gia EU không cần phải trả học phí nếu đang học tiến sĩ hoặc bất cứ khóa học nào được dạy bằng tiếng Phần Lan hoặc Thụy Điển.

Bạn có thể xin học bổng thông qua chương trình Erasmus+ hoặc học bổng chính phủ quốc gia hoặc các tổ thức trong nước bạn sinh sống.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply