Du học Thụy Sĩ hết bao nhiêu?

0

Sẵn sàng du học – Thụy Sĩ là một trong những quốc gia đẹp nhất ở châu Âu, nổi tiếng với nền giáo dục tiêu chuẩn cao và nghiên cứu đột phá. Vì lý do này, các chương trình MBA và PhD Thụy Sĩ rất nổi tiếng và được đánh giá cao trên toàn thế giới.

Là một trung tâm kinh doanh của châu Âu, những người trẻ không chỉ mơ ước được học tập ở đây, mà họ còn cân nhắc theo đuổi một sự nghiệp ở Thụy Sĩ sau khi hoàn thành khóa học đại học.

Nếu bạn đang suy nghĩ về việc du học ở Thụy Sĩ hoặc đã được chấp nhận vào một trường đại học Thụy Sĩ, hãy đọc bài viết dưới đây và tìm hiểu thêm về học phí và chi phí sinh hoạt.

ssdh-thuy-si

 

1. Học phí đại học ở Thụy Sĩ

Học phí tại các trường đại học công lập

Các trường đại học công lập của Thụy Sĩ nhận được nguồn kinh phí đáng kể khiến học phí có vẻ hợp lý so với học phí do các trường đại học của Anh hoặc Mỹ sinh viên đến Thụy Sĩ trong chương trình trao đổi không trả bất kỳ khoản học phí nào.

Học phí trung bình:

Chương trình Cử nhân và Master: 1.600 EUR mỗi năm

PhD: 100 – 200 EUR mỗi năm.

Một số ngành có thể có mức phí cao hơn, chẳng hạn như Y học, nơi sinh viên có thể bị tính phí lên tới khoảng 16.000 EUR / năm.

Các trường đại học ở Fribourg, Lucerne, Neuchatel, St. Gallen, Zurich và Lugano tính thêm học phí cho sinh viên nước ngoài.

Học phí tại các trường đại học tư thục

Các trường đại học tư thục thường có học phí cao hơn, dao động từ 1.500 đến 16.000 EUR mỗi năm.

PhD rất phổ biến ở Thụy Sĩ không chỉ nhờ những công trình nghiên cứu nổi tiếng thế giới được thực hiện bởi các tổ chức có uy tín nhất, mà còn bởi vì các ứng cử viên học PhD ở Thụy Sĩ được trả lương cho công việc của họ.

Các trường đại học Thụy Sĩ với mức học phí phải chăng nhất:

– Đại học Geneva – học phí trung bình 900 EUR / năm

– Đại học Bern – mức học phí trung bình 1.500 EUR / năm

– Đại học Khoa học Ứng dụng và Nghệ thuật Tây Bắc Thụy Sĩ FHNW – Học phí trung bình 1,300 EUR / năm

– Đại học Lausanne – học phí trung bình 1.500 EUR / năm

Học phí tại các trường đại học hàng đầu ở Thụy Sĩ

– ETH Zurich – Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ Zurich – mức học phí trung bình 1,600 EUR / năm

– École Polytechnique Fédérale de Lausanne – mức học phí trung bình 1.100 EUR / năm

– University of Basel – mức học phí trung bình 1.600 EUR / năm

– Đại học Zurich – mức học phí trung bình 1.400 EUR / năm

ssdh-thuy-si-khach-san1

 

2. Chi phí sinh hoạt ở Thụy Sĩ

Bạn nên lập kế hoạch ngân sách trung bình khoảng 1.000 và 1.400 EUR / tháng để chi trả cho: nhà ở, thực phẩm, đi lại, học phí và giải trí. Tuy nhiên, Geneve và Zurich là những thành phố đắt nhất đòi hỏi một ngân sách vượt quá 1.500 EUR / tháng.

Chỗ ở

Trong tổng chi phí hàng tháng của sinh viên EU, họ thường trả khoảng 33% cho chỗ ở, 7% cho giao thông và khoảng 8% học phí. Giá cho chỗ ở tại Thụy Sĩ nằm trên phạm vi quốc tế 300 EUR / tháng, vì mức giá trung bình cho bất kỳ lựa chọn nhà ở nào là khoảng 600 EUR / tháng.

8% sinh viên quốc tế ở Thụy Sĩ sống trong ký túc xá sinh viên, khoảng 68% sinh viên rất hài lòng với chỗ ở của họ ở Thụy Sĩ; vì tỷ lệ trung bình của sự hài lòng của sinh viên ở châu Âu là 60%, điều này có nghĩa là các lựa chọn chỗ ở và các cơ sở ở Thụy Sĩ rất tốt.

Sự lựa chọn nhà ở phổ biến nhất trong số các sinh viên quốc tế ở Thụy Sĩ:

– Ký túc xá sinh viên – từ 450 đến 800 EUR / tháng.

– Thuê / chia sẻ căn hộ – giá trung bình dao động từ 700 đến 1,000 EUR / tháng cho căn hộ một phòng ngủ.

Chi phí thức ăn ở Thụy Sĩ

Hầu hết sinh viên chọn mua thực phẩm của họ từ các siêu thị và chỉ ăn một lần trong một thời gian. Hóa đơn thực phẩm từ siêu thị sẽ vào khoảng 300 EUR / tháng, nhưng họ có thể nhận được cao hơn. Hãy cố gắng tận dụng tối đa cơ hội mua sắm của bạn sau 5 giờ chiều, vì nhiều cửa hàng giảm giá 25-50 % cho các mặt hàng dễ hư hỏng.

Các nhà hàng bình dân ở Thụy Sĩ phục vụ các bữa ăn với mức giá từ 11 đến 21 EUR / người. Nhà hàng phục vụ ẩm thực quốc tế có thể có giá thấp hơn.

Hãy thử dùng bữa trong phòng ăn của trường đại học nơi bạn chỉ phải trả 8-10 EUR hoặc tại các quán ăn nhanh hoặc nhà hàng nằm trong các cửa hàng bách hóa (như: Migros, Coop hoặc Manor).

Chi phí đi lại

Nhiều sinh viên chọn đi vòng quanh Thụy Sĩ bằng chân, (khoảng 11%), 10% sử dụng xe đạp và 10% khác sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Vé mỗi tháng đối với phương tiện giao thông công cộng là khoảng 60 EUR.

Tại các thành phố lớn của Thụy Sĩ như Zurich, Basel, Bern, Geneva, Lausanne và Neuchâtel, mọi vé đi phương tiện công cộng đều có giá trị trên các chuyến tàu, xe điện, xe buýt và thậm chí cả tàu.

Phụ phí

Bảo hiểm sức khỏe hàng tháng: từ 250 đến 330 EUR.

Sách và đồ dùng khác: 100 EUR / tháng.

Với thẻ sinh viên, vé bảo tàng chỉ tốn khoảng 6 – 7 EUR.

Phí visa

Nếu bạn quyết tâm học tập tại Thụy Sĩ, bạn cũng nên kiểm tra các yêu cầu thị thực du học Thụy Sĩ dựa trên quốc gia xuất xứ của bạn.

Lệ phí visa là 60 EUR.

ssdh-thuy-si

 

3. Học bổng cho sinh viên ở Thụy Sĩ

Ở Thụy Sĩ, sinh viên quốc tế có thể nhận được học bổng do chính phủ Thụy Sĩ cung cấp, dựa trên quan hệ đối tác được thành lập với một số quốc gia. Hầu hết các học bổng này được cấp cho các ứng viên sau đại học và các nhà nghiên cứu.

Bạn nên kiểm tra xem bạn có được nhận học bổng hay không bằng cách liên lạc với đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Thụy Sĩ ở nước bạn.

Các học bổng khác được cung cấp bởi một số trường đại học Thụy Sĩ; bạn có thể hưởng lợi từ các khoản trợ cấp từ 9,200 EUR đến 13,700 EUR, chỉ có sẵn trong một năm, với khả năng gia hạn, miễn là bạn sẽ thành công về mặt học tập vào cuối học kỳ đầu tiên của bạn.

Học bổng nghệ thuật và nghiên cứu được cung cấp bởi chính phủ Thụy Sĩ – giải thưởng dành riêng cho các nhà nghiên cứu trẻ từ nước ngoài đã hoàn thành bằng Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ và cho các nghệ sĩ nước ngoài với bằng Cử nhân hoàn thành.

Ở một số trường đại học, bạn có thể đăng ký khoản vay không lãi suất lên đến 11.000 EUR mỗi năm, bao gồm tới 40% phí và chi phí sinh hoạt. Tại Zurich, bạn cũng có thể lựa chọn Quỹ đoàn kết cho sinh viên nước ngoài (solidarity fund for foreign students) – có sẵn cho sinh viên Đại học đã hoàn thành học kỳ đầu tiên của họ. Số tiền của quỹ có thể lên đến 520 EUR / tháng, cho tối đa mười học kỳ.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply