Gợi ý chọn trường trung học khi đăng ký học bổng Chính phủ New Zealand

0

Sẵn sàng du học – 40 suất học bổng cho học sinh trải nghiệm nền giáo dục top đầu với chương trình dạy đa dạng, vị trí địa lý từng khu vực, khả năng tài chính phù hợp.

Chọn trường theo tính cách và sở thích

Tùy theo tính cách hướng nội hoặc hướng ngoại mà học sinh có thể xem xét chọn trường trung học phù hợp. Nếu thích môi trường sôi động, các em có thể chọn nhóm trường ở thủ đô hoặc trung tâm thành phố lớn ở New Zealand như Wellington, Auckland, Christchurch… Những trường ở thành phố nhỏ hoặc các vùng như Nelson, Dunedin… thích hợp với những bạn yêu thích cuộc sống yên bình, nhẹ nhàng hơn.

New Zealand không chỉ nổi tiếng với những địa điểm đẹp mà còn là đất nước có nền giáo dục thuộc top đầu thế giới.

New Zealand không chỉ nổi tiếng với những địa điểm đẹp mà còn là đất nước có nền giáo dục thuộc top đầu thế giới.

Học sinh có năng khiếu về âm nhạc, mỹ thuật, thể thao… có thể chọn những trường có thế mạnh đào tạo về lĩnh vực này. Ví dụ trường Burnside High School (Christchurch) có chương trình đào tạo chuyên sâu về âm nhạc; Elim Christian School (Auckland) mang đến chương trình học thuật, thể thao, nghệ thuật và văn hóa chất lượng cho học sinh.

Tauranga Girl’s College (vùng vịnh Plenty) giảng dạy những môn học như Khiêu vũ, Âm nhạc Đương đại, Sản xuất phim và Truyền thông… Palmerston North Girls’ High School (Palmerston North) còn dành các suất học bổng dành cho các em có năng khiếu về nghệ thuật, âm nhạc và thể thao. Papanui High School (Canterbury) với thế mạnh đào tạo các môn học sáng tạo và thực hành như Nghệ thuật, Khiêu vũ Nhảy múa, Kịch nghê, Âm nhạc, Nhà hàng Khách sạn.

Nhiều trường trung học tại New Zealand có các chương trình về các môn học nghệ thuật như âm nhạc, mỹ thuật, khiêu vũ... thu hút học sinh có năng khiếu.

Nhiều trường trung học tại New Zealand có các chương trình về các môn học nghệ thuật như âm nhạc, mỹ thuật, khiêu vũ… thu hút học sinh có năng khiếu.

40 trường trung học trải đều khắp các thành phố lớn nhỏ trên cả nước với sự đa dạng địa hình và thời tiết. Đảo Bắc là miền đất lý tưởng với khí hậu ôn hòa, ấm áp, gần như khí hậu cận nhiệt đới, mùa hè khoảng 20-25 độ C, mùa đông khoảng 16 độ C. Các vùng ở đảo Bắc gồm có Northland, Auckland, vịnh Plenty, Waikato, Whangunui và Wellington.

Đảo Nam thường mát và nhiều mây, nhiệt độ trung bình thấp hơn đảo Bắc. Mùa hè khoảng 15-22 độ C, mùa đông thường khoảng 10 độ C hoặc có thể thấp hơn nhưng không đến nỗi lạnh giá. Nếu học sinh thích nơi có khí hậu mát mẻ quanh năm có thể chọn các vùng ở đảo Nam như Nelson, Otago, Canterbury và Southland.

Chọn trường theo chương trình giảng dạy và thế mạnh đào tạo

Bậc THPT tại New Zealand có ba chương trình đào tạo gồm Chứng nhận Quốc gia về thành tích Giáo dục (NCEA), chương trình Cambridge (CIE) và chương trình Tú tài Quốc tế (IB). Hầu hết trường trung học tại New Zealand đều có chương trình hỗ trợ giảng dạy tiếng Anh cho học sinh quốc tế (ESOL).

NCEA là chứng chỉ THPT được sử dụng phổ biến tại xứ sở Kiwi. Một số trường trung học dạy cả chương trình NCEA và CIE như Avondale College (Auckland), Auckland Grammar School (Auckland), Southland Girls High School (Southland)… Mỗi chương trình NCEA, CIE hay IB đều có thế mạnh riêng nên tùy theo định hướng của bản thân, nghề nghiệp tương lai mà học sinh chọn các trường có chương trình giảng dạy phù hợp.

Đơn cử nếu theo chương trình NCEA, học sinh New Zealand sẽ học theo chế độ tín chỉ và chọn học các môn phù hợp trong chương trình để có thể tiếp tục học lên bậc đại học.

Các trường trung học tại đây có chương trình giảng dạy và đào tạo phù hợp với định hướng bản thân, nghề nghiệp tương lai của học sinh.

Các trường trung học tại đây có chương trình giảng dạy và đào tạo phù hợp với định hướng bản thân, nghề nghiệp tương lai của học sinh.

Trường St Dominic's College (Auckland) có chương trình dự bị Y khoa, Sư phạm, Kỹ thuật, Đào tạo Đầu bếp, học sinh sẽ đến trường đại học, cao đẳng để học cùng với học viên ở cơ sở đó. Một số trường còn có thế mạnh đào tạo về Công nghệ, được công nhận là trường học điển hình của Microsoft như Nayland College (Nelson).

Avondale College (Auckland) là một trong những trường có chương trình Công nghệ Thông tin và Viễn thông hàng đầu New Zealand gồm đào tạo phát triển các ứng dụng, xây dựng danh mục các sản phẩm công nghệ giải quyết các vấn đề thực tế, giảng dạy các chứng nhận chuyên ngành như MOS, Adobe…

St Bede’s College (Christchurch) cung cấp nhiều môn học khác nhau gồm Công nghệ Thực phẩm, Giáo dục Thể chất, Khoa học Nông nghiệp và Kinh doanh Nông nghiệp, bên cạnh các môn truyền thống như Khoa học Xã hội, Khoa học Tự nhiên và Toán học.

New Zealand còn có trường dành riêng cho nữ sinh, nam sinh như Whangarei Girls' High School (Northland), Auckland Girls Grammar School (Auckland), Palmerston North Girls' High School (Manawatu – Whanganui), Palmerston North Boys' High School (Manawatu – Whanganui)…

Chọn trường theo khả năng tài chính

New Zealand là quốc gia có nền giáo dục chất lượng cao, nằm trong top đầu thế giới nhưng mức học phí thì không quá đắt đỏ so với các nước phát triển khác. Học phí ở các trường trung học tại thành phố lớn như Auckland, Wellington, Christchurch… dao động 14.000- 22.000 NZD (khoảng 200-320 triệu đồng) một năm. Phí sinh hoạt trong khoảng 250-350 NZD (từ 3,7 đến 5 triệu đồng) một tuần.

Các trường ở thành phố nhỏ như Dunedin, Nelson… có mức học phí thấp hơn, dao động trong mức 14.000-19.000 NZD một năm (khoảng 200 đến 275 triệu đồng). Học sinh chỉ cần 240-300 NZD (từ 3,4 đến 4,5 triệu đồng) cho phí sinh hoạt trong một tuần.

Tùy vào khả năng tài chính của gia đình, học sinh xem xét và chọn trường phù hợp với nhu cầu và sở thích. Đặt biệt, khi được nhận học bổng Chính phủ New Zealand bậc Trung học (NZSS), học sinh sẽ được hỗ trợ 50% học phí trong năm học đầu tiên.

Kim Uyên

Các bạn học sinh Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội trải nghiệm nền giáo dục hàng đầu của New Zealand thông qua chương trình Học bổng Chính phủ New Zealand bậc Trung học (NZSS) 2020, nhận hồ sơ từ ngày 10/2 đến hết ngày 13/4/2020.

Học sinh, sinh viên truy cập đường link https://nzschoolscholarships.co.nz để tìm hiểu thêm về học bổng NZSS hoặc theo dõi thông tin chung về nền giáo dục New Zealand tại https://www.studyinnewzealand.govt.nz.

Thái Hải (SSDH) – Theo VnExpress

Share.

Leave A Reply