Hamburg: điểm đến hấp dẫn dành cho du học sinh

0

Sẵn sàng du học – Lựa chọn xem đâu sẽ là nơi bạn gắn bó trong ít nhất 3 đến 4 năm tới rất quan trọng, bởi vì cuộc sống vốn không chỉ có việc học mà còn có rất nhiều những điều khác nữa như bạn bè, giải trí, làm thêm…

Chính vì vậy hôm nay Nguyễn Đức Huy sẽ chia sẻ 1 chút cảm nhận của mình về thành phố Hamburg sau 9 tháng sống ở đây, dành cho tất cả các bạn đang quan tâm và có ý định lựa chọn thành phố này!

ssdhhamburg

Nhà cửa:

“An cư thì mới lạc nghiêp”, chỉ có ổn định chỗ ở rồi thì mới có thể bàn đến chuyện khác. Việc tìm nhà luôn là vấn đề đau đầu nhất của mọi người khi chuyển về 1 nơi mới, và với Hamburg cũng vậy. Tuy được đánh giá là 1 trong những thành phố đắt đỏ của Đức, giá nhà kí túc xá cho sinh viên chỉ từ 240 đến 280 eu, rẻ hơn khá nhiều so với các thành phố lớn bên tây khác. Có điều kí túc xá ở đây sau khi đăng ký online thường phải chờ 1 kỳ mới có phòng. Còn các phòng thuê bên ngoài với mức giá như vậy lại ít khi anmeldung được. Vì thế bạn chắc chắn sẽ phải bỏ ra nhất nhiều công sức để tìm đc 1 căn phòng phù hợp để ở lâu dài.

Mình sẽ giới thiệu qua 1 vài cách mà mọi người đã từng dùng. Chiến thuật thuê chung nhà lớn rồi share tiền không thích hợp ở đây, do ở Hamburg yêu cầu thuê wohnung phải có bảng lương. Cách khác là tìm các ký túc tư (trên trang studentenwerk Hamburg có 1 bảng danh sách, tuy nhiên khá dài và khó đọc, sẽ tốt hơn nếu các bạn nhờ các anh chị đi trước giới thiệu cho 1 vài khu). Giá các khu ký túc tư này cũng ngang ngửa ký túc công vậy nên không phải lúc nào cũng có phòng trống và có 1 vài khu lại có điều kiện riêng mới được thuê (ví dụ khu franziskus gần uni Hamburg chỉ cho các cặp đôi vào). 1 cách nữa đó là lên trực tiếp văn phòng chính của studentenwerk than khóc, kể lể hoặc boom thư cho từng quản lý khu kí túc xá để họ cho nhà sớm (mình đã áp dụng cách này sau 3 tuần lên liên tục và sau đó 1 tuần nhận được tin có phòng trống). Ngoài ra thì bạn cũng có thể sử dụng phương pháp truyền thống là tìm trên wg-gesucht, nhưng để tìm được căn phòng có giá tiền và vị trí phù hợp đòi hỏi ở bạn rất nhiều sự kiên nhẫn. Mình có 1 lời khuyên có các bạn đang chuẩn bị đến Hamburg là, trước tiên các bạn nên tìm thuê 1 phòng ở tạm trong thời gian ngắn khoảng 1 đến 2 tháng (thường lúc trước khi vào kỳ mới có rất nhiều bạn về vn chơi nên khá dễ dàng tìm thuê đc các căn phòng ngắn hạn như vậy) để rồi trong khoảng thời gian đó thì tìm nhà có thể ở lâu dài.

+++Có thể nhờ sự giúp đỡ của các anh chị em trong group Du học sinh Hamburg

Chi phí sinh hoạt

Ngoài khoản phí lớn nhất cho tiền nhà, các chi phí khác của Hamburg cũng không đắt đỏ như mọi người vẫn nghĩ. Đầu tiên là giá đồ ăn trong các Kauf không chênh lệch đáng kể so với các thành phố khác. Mình hoàn toàn không thấy có sự khác biệt. Tuy vậy đồ châu Á bên này có đắt hơn chút và cũng ít phong phú hơn so với hồi mình còn ở Halle (1 thành phố nhỏ bên đông Đức). Nếu khi chuyển đến đây mà vẫn chưa có semesterticket thì các bạn cũng đừng quá lo lắng. Giá vé tháng ở Hamburg khá vừa phải, 59 eu (loại vé CC-Karte, đi được từ 9h sáng và trong khoảng từ 4 đến 6h chiều không được đi). Mức chi tiêu tại đây là khoảng 600 eu/1 tháng với 250 eu tiền nhà (giá trung bình) + 100 đến 120 eu tiền ăn + 80 eu tiền bảo hiểm + 50 eu tiền Semesterbeitrag (300 eu/1 kỳ) + 100 eu tiền chi tiêu khác (mua sắm, đi chơi…)

Việc làm thêm

Là 1 thành phố lớn nên tại Hamburg bạn gần như không cần lo lắng về việc tìm việc làm thêm. Từ việc làm cho các quán Việt hay cho người Đức đều rất phong phú. 1 kinh nghiệm cho các bạn muốn tìm việc làm cho người đức đó là tìm các cty Zeitfirma. Đây là các cty trung gian tuyển các Zeitarbeiter (người làm việc với thời gian linh động) với các công việc rất phù hợp cho sv mình: từ làm bồi sự kiện, lau dọn vệ sinh cho đến làm công nhân xếp đồ trong các nhà máy, kho hàng… Ưu điểm lớn nhất của hình thức này là bạn có thể được tự sắp xếp lịch làm từng tuần. Bạn có thể chọn làm ngày này, ngày kia hoặc từ chối nếu muốn, cũng như tuần làm nhiều, tuần làm ít. Các bạn có thể tham khảo vài cty Zeitfirma này: ZPM, Buhl-gps, Studitemps, Renta. Hiện mình đang làm công việc chia quần áo trong kho hàng của H&M qua cty ZPM với mức lương 8,8eu/1h, thuế 9%.

Cộng đồng, xã hội

Ai đến Hamburg lần đầu có lẽ cũng sẽ bất ngờ khi thấy có quá nhiều người nước ngoài đến vậy. Tuy nhiên, mặc dù có đến 14% dân số không phải người đức nhưng thành phố vẫn rất trật tự và ngăn nắp. Thậm chí trong khoảng thời gian gần đây, Hamburg tiếp nhận rất nhiều người tị nạn, thì sau khi qua những bất ổn ban đầu, cuộc sống người dân lại trở về với nếp sống thường nhật. Với mình, sự khác biệt lớn nhất sau khi người tị nạn đến là bây giờ đi đường buổi tối phải cẩn thận hơn và luôn cố gắng tránh xa các hội thanh niên Ả rập.

Còn về phần người Đức tại Hamburg, có lẽ họ đã thấy quá nhiều người nước ngoài rồi nên gần như không có sự phân biệt hay kỳ thị người châu Á nào cả. Sinh viên Đức trong trường cũng khá thân thiện, họ luôn chủ động bắt chuyện với mình và giúp đỡ mình khi cần thiết. Khi làm việc nhóm các bạn ý cũng luôn cổ vũ mình nói và tham gia vào làm việc chứ không phải vì thấy mình tiếng kém mà bài xích hay lạnh nhạt.

Một vấn đề nữa mình muốn nói đến đó là cộng đồng sinh viên Việt Nam tại. Hội sinh viên Việt Nam Hamburg phát triển rất mạnh với nhiều chương trình và hoạt động giúp đỡ sinh viên, đặc biệt là các bạn mới đến. Chắc các bạn sau 1 thời gian bên này đều hiểu được cái cảm giác khó khăn khi chuyển đến 1 nơi ở mới hoàn toàn xa lạ, không người thân, không bạn bè rồi nhỉ? Thế nên nếu thành phố nới bạn sắp tới có 1 cộng động người việt mạnh, thì nó hoàn toàn có thể là 1 trợ lực rất lớn giúp bạn vượt qua khó khăn của những ngày đầu tiên. Hãy tận dụng nó 1 cách hiệu quả nhé!

Cấu trúc thành phố

Hamburg được phát triển theo mô hình ngôi sao với 1 trung tâm lớn ở giữa, chính vì vậy tất cả các tàu U và S đều hướng đây. Có thể nói mọi thứ quan trọng nhất của Hamburg đều tập trung ở khu vực này: từ Hbf, ZOB, khu mua sắm, các trường đại học (3 trong số 4 trường đại học của Hamburg và cả stk nằm ở đây, ngoại trừ TUHH ở khu Harburg) cho đến những thắng cảnh nổi tiếng và cảng biển. Nhờ đó mà việc di chuyển trong thành phố rất thuận lợi, không tốn quá nhiều thời gian cũng như không phải chuyển tàu nhiều lần. Thoạt nhìn thì đây có vẻ chỉ là 1 vấn đề nhỏ, nhưng về lâu dài thì nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian, sức lực và tạo sự thoải mái đáng kể cho cuộc sống hàng ngày.

Giải trí

Mặc dù ẩm thực của Đức thật tệ hại nhưng rất may Hamburg cũng có vài hàng ăn ngon, từ quán tàu, Hàn, Nhật, cho đến Việt Nam. Có 2 quán việt mà mình hay ăn đó là quán Ngân Tính gần Hbf và quán Bà Hoàng ở Jenfeld. Cả 2 quán này đồ ăn đều ngon lại khá phong phú, giá cả phải chăng, rất phù hợp cho những ngày nhớ hương vị quê hương. Hamburg là 1 thành phố tuyệt đẹp. Khu trung tâm của nó được bao quanh bởi những điểm du lịch nổi tiếng. Chính giữa khu vực này khu Rathaus và hồ Alster lộng lẫy, được nối với Hbf bằng 1 con đường mua sắm Mönckebergstr. sầm uất, náo nhiệt. Kế tiếp là công viên Planten un Blomen sặc sỡ sắc hoa. Bên trong công viên này còn có 1 khu vườn Nhật nhỏ nhỏ, với căn nhà sàn gỗ cạnh bờ ao trong vắt. Bước vào đây bạn như được tách biệt khỏi những ồn ào của cuộc sống, hòa mình vào với thiên nhiên. Cách đó không xa là khu cảng du lịch nổi tiếng Landungsbrücken. Tại đây bạn có thể lên những chiếc thuyền miễn phí của HVV để đi dọc theo cảng, ngắm nhìn cảnh đẹp 2 bên bờ. Sự đối lập giữa sự cổ kính, tĩnh lặng của khu phố cổ Speicherstadt và khu phố ăn chơi Reeperbahn cũng rất đáng để bạn khám phá.

Khí hậu

Thời tiết có lẽ là điểm trừ duy nhất của Hamburg. Có đến 3/4 số ngày trong năm là trời âm u đầy gió. Mưa tại đây thì nhiều vô kể, cứ trung bình 2 ngày lại 1 trận mưa lớn nhỏ. Ở Hamburg, chắc chắn ô là 1 trong những vật dụng bạn không được quên khi ra ngoài đường. Quãng thời gian ngắn ngủi có thời tiết đẹp là khoảng từ tháng 6 đến tháng 8. Lúc này đây thành phố biến đổi hoàn toàn. Trong khi đại bộ phận các nơi khác trên nước Đức phải chịu cảnh nắng nóng, thì tại Hamburg ánh mặt trời lại thật dịu dàng và mát mẻ. Đây sẽ là khoảng thời gian tuyệt vời nhất để bạn khám phá thành phố cảng xinh đẹp này.

Thu Phương (SSDH) – Theo hotrosv.de

Share.

Leave A Reply