Hành Trình Xin Job ở Úc của Mình khi 40 tuổi

0

SSDH – Hôm rồi xem phim Mỹ thấy có 1 cảnh người ta đi xin việc, người tuyển dụng từ chối nhận vì “overqualified”. Tự nhiên, nhớ đến cảnh mình phải đi xin job đầu tiên sau khi học xong MBA ở UNSW, Sydney. Bạn cũng trong tình huống này, tâm sự mỏng cùng chúng tôi nhé.

 

hanh-trinh-xin-viec

Đây là chia sẻ của anh Hải Đăng hiện đang định cư tại Úc và làm việc về lĩnh vực tư vấn du học và di trú. Năm 2009, mình đã rất “ngạc nhiên” và “tưởng bở” vì ngay sau khi vừa tốt nghiệp chương trình MBA của UNSW (được xem là tấm bằng MBA danh giá nhất nước Úc lúc bấy giờ!), thì mình bất ngờ nhận được cuộc gọi từ các tập đoàn lớn như J&J, Unilever… alo trực tiếp vào mobile phone của mình hỏi xem mình có muốn job hay không (mặc dù mình chưa hề nộp hồ sơ xin việc cho các công ty này), rồi các công ty headhunter săn đầu người cũng gọi mình…. trao đổi qua lại thì mới biết là có job rất tốt…nhưng là job ở Việt Nam.

Khi mình nói là mình muốn job ở Úc vì mình và gia đình quyết định định cư ở Úc….thế là sau chừng 1-2 tháng, không còn ai gọi mình nữa.

Tiếp đến là hành trình nộp hồ sơ xin việc ở Úc của mình!

Mình liên tục nộp hồ sơ cho các công ty ở Úc, ban đầu thì liên quan đến kinh nghiệm và lãnh vực mình đã từng làm kể từ khi học xong Đại học tổng hợp hoá Sài Gòn, sau đó là nộp rất nhiều.

Xem thêm: Chiến lược tìm việc làm của du học sinh Việt ở Australia

Trong đó đáng nhớ nhất là 3 trường hợp sau:

1. UNSW:

Mình thấy Khoa Hoá của trường UNSW có tuyển 2 vị trí, 1 là lab technician và 2 là lab manager. Mình thấy mình đạt hết các yêu cầu của cả 2 jobs này. Tuy nhiên, mình chọn nộp hồ sơ xin vào job 1 là lab technician vì mình nghĩ nó dễ, rồi từ từ tính tiếp.

Nộp xong, thì bà trưởng khoa hoá alo cho mình nói tôi thích cái hồ sơ của bạn, tuy nhiên bạn overqualified cho cái lab technician; tôi thấy bạn qualified cho cái job Lab Manager. Do đó, tôi đề nghị bạn làm lại hồ sơ và nộp cho tôi ngay hôm nay!

Mình mừng quá, làm và nộp ngay, nghĩ là phen này mình gặp may rồi, job ngon và lương cao (vì đích thân trưởng khoa alo mà!)

Cũng chính bà trưởng khoa hẹn mình đến phỏng vấn! Khi bước vào phòng interview thì có hơn 10 người ngồi sẵn chờ mình!

Sau khi phỏng vấn bà trưởng khoa yêu cầu mình cung cấp Thư giới thiệu của Giáo Sư Chu Phạm Ngọc Sơn, là Thầy và cũng là Giám Đốc khi mình làm ở TT Phân Tịch Thí Nghiệm HCMC.

Mình có nghe Thầy nói là bà biết Thầy và có alo trao đổi với Thầy về hồ sơ của của mình. Thầy cũng nghĩ chắc là mình được job này!

Mình khấp khởi trong lòng vì bà biết Thầy và Thầy là đại sư phụ trong ngành hoá!

Chờ hoài…chờ hoài, sau nhiều emails hỏi bà kết quả…nhưng không hồi âm gì cả.

Sau khoảng 2-3 tháng gì đó, bà email nói là bà rất tiếc vì không thể nhận mình vì lý do có ứng viên khác ok hơn! Sau này mình được biết là Khoa quyết định đưa 1 lab supervisor lên vị trí manager này!

Mình chỉ cần lab techinican mà không cho vì overqualified, rồi xúi tui nộp lab manager để failed chơi! rồi làm phiền đến Thầy mình ở Việt Nam, làm ông cũng mừng hụt cho mình.

2. Các dự án ở UNSW:

Sau cú trượt đó, mình được UNSW tuyển làm Organisational Consultant cho 3 dự án, và 1 bạn cùng lớp làm 3 dự án còn lại.

Lúc đó được trả 75$/giờ, rất tuyệt. Mình làm xong, được đánh giá tốt. Rồi trường giao 3 dự án của bạn mình làm (dù đã nghiệm thu và bạn đã lãnh tiền và đi rồi), nói là muốn mình làm lại theo đúng cách mà mình đã làm với 3 dự án trước của mình!

Sau khi nghiệm thu toàn bộ 6 dự án (khoảng 9 tháng, tiền rủng rỉnh) thì có 1 dự án tuyển Marketing/Division Manager, Giám đốc dụ án alo cho mình nói: Hải, tôi thấy bạn nên nộp vào job này!

Mình nói ok. Rồi đến interview, cũng có gần 10 người, với chính ông Giám đốc dự án làm chủ tịch ban tuyển dụng.

Sau đó vài ngày ông ấy alo và sorry là đã tuyển 1 anh chàng Aussie rồi. Ổng nói nhỏ là bạn ok nhưng hội đồng nói: tiếng Anh của bạn sẽ gặp khó khăn khi lãnh đạo 1 division! Lại trượt

Bẵng đi 1 thời gian khoảng 3-4 tháng sau, ông Giám đốc dự án alo cho mình và ngại ngùng hỏi: Hải, có thể giúp 1 việc không?

Yes, Sir! việc gì vậy?

Ông ấy nói là cái anh chàng manager mới tuyển đọc dự án của bạn, nhưng không biết làm như thế nào!?, bạn đến giúp được không? Mình ok luôn.

Sau chừng 1 tuần thì ông Giám đốc dự án cũng chuyển qua công ty khác luôn.

Note là mình rất kính phục ông ấy vì ông ấy rất giỏi và đã từng làm senior consultant cho các công ty Big 4 consulting firms!

Chốt lại: hơi hiểu hiểu lý do người ta không nhận mình! Chỉ kể kinh nghiệm chơi cho vui thôi nha!

3. 1 Đại Công ty về Du học:

Mình nộp hồ sơ 3 tháng mà không nghe hồi âm gì cả.

1 ngày đẹp trời có cô bạn thời ĐH từ Mỹ qua Úc chơi, thế là cổ mời mình và 1 anh bạn của cổ cùng ăn tối.

Trong khi làm quen và hàn huyên, anh ấy hỏi mình học gì làm gì…? mình nói em vừa xong MBA ở UNSW (lúc đó gọi là AGSM MBA), vừa làm xong thuê mấy dự án, rồi bây giờ vẫn thất nghiệp!

Anh ấy hỏi mình có muốn qua Perth làm ở Văn phòng công ty ở Perth không, tuyển hoài mà chưa có ai!

Mình nói: em có nộp mấy tháng rồi mà không có hồi âm gì cả! …ngạc nhiên!

Ảnh ấy nói: sao là vậy? Manager mới alo cho anh nói tìm không ra người mà! thôi em gửi lại CV cho anh, để anh đưa cho người ta!

Thế là ngày hôm sao cty alo hẹn phỏng vấn! ….mừng còn hơn là trúng số!

Rồi cả gia đình chuyển qua Perth….cho đến bây giờ!

Chốt: Chấp nhận đi Bang khác (nói thiệt chứ ngày đó mình hổng biết Perth ở cái chỗ nào đâu), và chấp nhận công việc không hề liên quan đến quá khứ làm việc của mình!

Túm lại:

  1. Đi đâu cũng bị chê: già, overqualified chỉ là nói lịch sự thôi! chứ 40 tuổi mà bắt đầu xin việc ở Úc mà không phải technical job thì vô cùng khó!
  2. Xin việc mà có referee ngon thì dễ hơn rất nhiều, nên các bạn cần chú trọng NETWORKING nha!
  3. Trau dồi tiếng Anh, càng giỏi càng tốt!
  4. Chân cứng đá mềm! kiên trì xin việc và đừng nghĩ rằng mình có job ngon ở VN thì qua Úc sẽ dễ kiếm job như vậy! coi chừng bị “overqualified, Overaged)
  5. Chấp nhận đi Bang khác, và chấp nhận công việc không hề liên quan.
  6. Chân thành cảm ơn ông Anh đã giúp mình có job này- là nền tảng cho công việc của mình ngày hôm nay!

SSDH Team

Share.

Leave A Reply