Hệ thống giáo dục đáng học hỏi của Canada

0

Sẵn sàng du học – Bên cạnh chất lượng đã được khẳng định, giáo dục Canada còn giúp cho người học xác định được lộ trình sự nghiệp và cuộc đời phù hợp nhất với bản thân.

Giáo dục Canada giúp người học xác định được lộ trình sự nghiệp và cuộc đời phù hợp

Mình yêu thích giáo dục, muốn nghiên cứu về các hệ thống giáo dục và được làm việc trong lĩnh vực này nên nếu có cơ hội tới Canada du lịch, du học, làm việc, hợp tác kinh doanh, đầu tư hay định cư thì mình sẽ lựa chọn ngành giáo dục, cụ thể là nghề tư vấn giáo dục. Chẳng phải ngẫu nhiên mình chọn ngành giáo dục hay nghề tư vấn giáo dục. Từ nhỏ mình mơ ước trở thành giáo viên. Mình yêu thích tiếng Anh nói riêng và ngôn ngữ nói chung. Và mình muốn làm công việc liên quan đến những thứ này.

Mình cứ mãi băn khoăn vì sao Việt Nam có tài nguyên thiên nhiên phong phú, khí hậu thuận lợi, và vị trí địa lý đắc địa mà nền kinh tế chưa phát triển. Vì sao nhiều nước khác cũng trải qua chiến tranh mà họ đã vươn lên thành những cường quốc kinh tế làm cả thế giới nể phục trong khi các nguồn lực tự nhiên thiếu thốn hơn chúng ta. Nhờ đâu Nhật Bản, Hàn Quốc tạo nên những thần kỳ Nhật Bản, những kỳ tích sông Hàn. Nhờ đâu Singapore, Isarel trở thành những con rồng châu Á, những quốc gia khởi nghiệp. Họ đều cải cách từ giáo dục, từ con người, từ tư tưởng, từ kỷ luật và sự kiên trì. Còn chúng ta? Ta đang ở đâu trên bản đồ kinh tế thế giới và ta sẽ làm gì để cải thiện vị thế hiện nay? Mình nói những điều này không phải để phê phán hay đổ lỗi bất kỳ đối tượng nào. Mình chỉ muốn nhìn nhận thực tế và suy nghĩ về giải pháp giúp cho đất nước thân yêu của mình phát triển.

Khi học về mô hình giáo dục của Canada, mình rất thích thú và mong muốn được nghiên cứu chuyên sâu hơn để sau này có thể ứng dụng vào công việc của mình ở Việt Nam. Canada là nước liên bang với mười ba tỉnh bang và vùng lãnh thổ. Họ không quản lý giáo dục bằng một cơ quan duy nhất cho cả đất nước mà dành quyền tự quyết cho mỗi tỉnh bang và vùng lãnh thổ. Do đó, nghiên cứu về hệ thống giáo dục của Canada giống như nghiên cứu về mười bốn hệ thống (hệ thống giáo dục của mười ba tỉnh bang, vùng lãnh thổ và “hệ thống” giáo dục chung của cả nước) chứ không phải một hệ thống giáo dục. Các tỉnh bang và vùng lãnh thổ vừa cạnh tranh nhau vừa hỗ trợ lẫn nhau tạo thành một hệ thống giáo dục hiệu quả và thống nhất. Thông tin về hệ thống giáo dục Canada bạn có thể xem tại link: https://www.cicic.ca/

du-hoc-canada.png

Mỗi tỉnh bang Canada có một hệ thống giáo dục riêng

Chương trình trung học được thiết kế linh hoạt và thiết thực, đáp ứng nhu cầu khám phá và thử nghiệm nghề nghiệp của học sinh. Nội dung chương trình không chỉ có các môn lý thuyết toán, lý, hóa, sinh mà còn có rất nhiều môn học kích thích óc sáng tạo và tưởng tượng của học sinh như hội họa, thể thao, âm nhạc, thiên văn hay những môn học mang tính ứng dụng cao như sửa chữa máy móc, kinh doanh, trồng trọt…Các em không chỉ học kiến thức mà còn được học tư duy để tạo ra kiến thức và được thực hành ứng dụng kiến thức vào thực tế. Trong quãng thời gian học trung học tuyệt vời này, học sinh sẽ được tư vấn và hướng dẫn đầy đủ về nghề nghiệp tương lai cũng như những lộ trình phù hợp nhất với năng lực và nguyện vọng của các em. Chính phủ Canada cũng cung cấp cho các em những công cụ hữu hiệu giúp các em nhìn được bức tranh kinh tế, bức tranh thị trường lao động và có được cái nhìn khách quan về các lựa chọn trước khi đưa ra quyết định và thiết kế được kế hoạch cuộc đời mình.

Canada cung cấp cho học sinh, sinh viên, người lao động Canada, người nước ngoài và bất cứ ai quan tâm đến hệ thống giáo dục, thị trường lao động và nền kinh tế Canada những công cụ vô cùng hữu hiệu để có thể tìm hiểu, nghiên cứu và lập kế hoạch hợp tác với Canada. Một số công cụ tiêu biểu như: Hệ thống phân loại nghề nghiệp quốc gia NOC, Hệ thống hướng dẫn chương trình học CIP, Ngân hàng công việc Jobbank.

  • Hệ thống phân loại nghề nghiệp quốc gia – National Occupational Classification/NOC (ttps://goo.gl/5voJRc): Đây là hệ thống phân loại nghề nghiệp quốc gia được thiết kế để phân loại thông tin nghề nghiệp từ các kết quả khảo sát thống kê. Nó được sử dụng với rất nhiều mục đích như tổng hợp, phân tích và kết nối thông tin về nghề nghiệp. Những thông tin này vô cùng quan trọng cho thị trường lao động, cho việc phát triển kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, dự báo nghề nghiệp, phân tích cung cầu lao động, sự cân bằng lao động và rất nhiều dịch vụ khác. Nó cung cấp một bức tranh tổng quan về thế giới công việc trong một hệ thống có thể quản lý, dễ hiểu và logic. Hệ thống nghề nghiệp được phân loại theo loại nghề nghiệp (skill type) và cấp bậc nghề nghiệp (skill level) và được mã hóa. Hệ thống này chia thành 10 phân lớp ngành nghề lớn, 40 nhóm ngành lớn, 140 nhóm ngành nhỏ và 500 nhóm đơn vị nghề nghiệp. Hiểu được hệ thống nghề nghiệp quốc gia là chúng ta có thể hiểu bức tranh thị trường lao động và tất cả các ngành nghề trong nền kinh tế Canada. Mỗi đơn vị nghề nghiệp trong Hệ thống NOC đều mô tả chi tiết về vị trí công việc như mô tả chung về đơn vị nghề nghiệp, tiêu đề vị trí công việc, nhiệm vụ cụ thể của vị trí công việc, yêu cầu tham gia nghề nghiệp, thông tin thêm và những đơn vị nghề nghiệp liên quan. 
du-hoc-canada.png

Canada cung cấp cho tất cả mọi người các công cụ hữu hiệu để tìm hiểu, nghiên cứu và lập kế hoạch hợp tác

  • Hệ thống hướng dẫn chương trình học – Classification of Instruction Programs/CIP (ttps://goo.gl/FxWc2Q): Đây là hệ thống hướng dẫn về các chương trình học của Canada được thiết kế để phân loại các chương trình học chuẩn bị cho việc học lên cao hoặc làm việc trong một ngành nghề hay lĩnh vực nghề nghiệp nào đó. Các nhóm được chia theo lĩnh vực học tập và độc lập với cấp độ học. Hiểu được hệ thống này chúng ta sẽ hiểu các lĩnh vực học tập.
  • Hệ thống ngân hàng công việc Jobbank (https://www.jobbank.gc.ca/home-eng.do) cho phép chúng ta khám phá cơ hội nghề nghiệp trong thị trường lao động Canada ở thời điểm hiện tại, biết được thông tin thị trường lao động, khám phá cơ hội nghề nghiệp theo ngành nghề, mức lương, dự báo triển vọng nghề nghiệp trong tương lai, theo kỹ năng và kiến thức hay theo chương trình học. Nó cũng cung cấp báo cáo về xu hướng thị trường lao động và tin tức thị trường lao động để chúng ta nghiên cứu về những cơ hội và triển vọng phát triển trong tương lai.
  • Ngoài ra, Canada còn cung cấp một hệ thống thông tin vô cùng hữu ích cho bất kỳ ai quan tâm đến việc du lịch, du học, làm việc, đầu tư hay định cư tại đây. 

Dẫu biết rằng con đường trở thành tư vấn giáo dục của mình còn vô cùng gian nan phía trước, ít nhất mình đã xác định được thứ mình muốn, đã bắt đầu và thấy yêu thích những gì mình đang làm. Canada là người bạn đầu tiên của mình trong lộ trình khám phá bản thân và hoàn thiện mình. Mình chưa có cơ hội tới Canada hay các nước khác du học nhưng mình đã bắt đầu nghiên cứu và hỗ trợ các bạn học sinh Việt Nam sang Canada học tập. Hi vọng rằng mình sớm có cơ hội hòa cùng lớp thanh niên Việt Nam nhiệt huyết, hăng say học tập và lao động, tạo ra sự đổi thay cho đất nước.

Thái Hải (SSDH) – Theo Hỗ trợ du học Canada

Share.

Leave A Reply