Học ngành Kỹ sư cơ khí ra trường làm gì?

0

SSDH- Vì sao nên học ngành Kỹ sư cơ khí? Bài viết này sẽ cho bạn biết những ích lợi của việc học ngành Kỹ sư cơ khí và triển vọng nghề nghiệp của sinh viên tốt nghiệp ngành này.

Ngành Kỹ sư cơ khí (mechanical engineering) cung cấp cho sinh viên nền tảng vững chắc về các nguyên tắc kỹ thuật nhằm giải quyết vấn đề. Những kỹ năng này có thể được áp dụng linh hoạt vào nhiều ngành nghề trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như năng lượng, dầu và khí ga, sản xuất, thép, rô-bốt và công nghệ thông tin.

Nếu hứng thú với ngành kỹ sư cơ khí, bạn có thể tham khảo các chương trình trước và sau tốt nghiệp tại SRM Institute of Science and Technology, Ấn Độ. Sinh viên tốt nghiệp ngành này có cơ hội làm việc tại các tập đoàn lớn trên thế giới như Rexroth Bosch, Saint-Gobain, Hyundai, Larsen and Toubro, và Mahindra.

1. Lợi ích của việc học ngành Kỹ sư cơ khí

Học ngành Kỹ sư cơ khí có thể giúp bạn trở nên nổi bật trong thị trường làm việc bởi trong quá trình học, bạn đã được trang bị những kỹ năng vô cùng linh hoạt và hữu ích.

Ở bậc cử nhân, bạn có thể phải học khá nhiều các kiến thức tổng quan về ngành kỹ sư cơ khí. Nhưng ở bậc sau đại học, sinh viên sẽ được học chuyên sâu về một mảng cụ thể. SRM cung cấp 1 chương trình cử nhân ngành kỹ sư cơ khí và 4 chương trình thạc sĩ về các ngành Computer aided design (CAD), Computer integrated manufacturing (CIM), Robotics và Năng lượng mặt trời.

Sau đây là những lợi ích bạn sẽ nhận được khi học ngành Kỹ sư cơ khí:

  • Các mối quan hệ trong ngành

Trong quá trình học ngành Kỹ sư cơ khí, bạn có thể tận dụng các dịch vụ nghề nghiệp mà trường cung cấp để xây dựng các mối quan hệ giá trị trong ngành.

Khoa Kỹ sư cơ khí tại SRM Institute of Science and Technology cung cấp cho sinh viên cơ hội trò chuyện với các chuyên gia trong ngành thông qua các chương trình đào tạo doanh nghiệp và các bài giảng có sự tham gia của khách mời. Sự liên kết này giúp cho sinh viên có cái nhìn chân thực hơn về ngành và công việc trong tương lai.

[Tham khảo: Các trường đại học đào tạo kỹ sư tốt nhất tại Vương quốc Anh 2023]

  • Kỹ năng chuyên môn

Tại SRM, sinh viên sẽ được trang bị rất nhiều kỹ năng mới cũng như hiểu biết sâu sắc về: cơ học chất lỏng, kỹ thuật vật liệu, CAD và các hệ thống năng lượng. Những kỹ năng này đều do các chuyên gia trong ngành giảng dạy. Trong số 114 giảng viên của trường có tới 54 người đã có bằng Tiến sĩ và xuất bản hơn 1000 bài nghiên cứu trên các tạp chí quốc tế.

Ngoài ra, các giảng viên thường xuyên được huấn luyện để cập nhật những thông tin mới nhất đang xuất hiện trong ngành. Trường cũng hợp tác với các chuyên gia trong ngành để thiết kế chương trình giảng dạy sao cho phù hợp với thực tế và thích ứng được với những thay đổi liên tục trong ngành và công nghệ.

Bên cạnh đó, sinh viên cũng được trang bị các kỹ năng mềm như tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và giao tiếp. Sự kết hợp giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm chính là điều giúp cho sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ sư cơ khí nổi bật hơn trong mắt các nhà tuyển dụng.

  • Cơ hội ra nước ngoài

SRM Institute of Science and Technology tạo cơ hội cho sinh viên hoàn thành chương trình học tại một trường danh tiếng ở nước ngoài như Massachusetts Institute of Technology, University of Wisconsin Madison hoặc HAN University.

[Tham khảo: Các trường đại học hàng đầu Hoa kỳ về đào tạo kỹ sư 2023]

2. Cơ hội nghề nghiệp của sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ sư cơ khí

  • Kỹ thuật viên CAD

Kỹ thuật viên CAD sử dụng các phần mềm được sự hỗ trợ của máy tính như Autocad và Solidworks để tạo ra các bản vẽ kỹ thuật của sản phẩm và các phụ kiện sử dụng trong các ngành kỹ thuật, xây dựng và sản xuất.

Kỹ thuật viên CAD cần phải có một nền tảng kiến thức kỹ thuật chắc chắn, khả năng tạo ra các bản vẽ kỹ thuật chính xác và tư duy toán học tốt để giải quyết các bài tính toán phức tạp.

Chương trình M.Tech in Computer Aided Design của SRM cung cấp cho sinh viên cơ hội học chuyên sâu về một mảng của kỹ sư cơ khí. Tuy nhiên, dù ở bậc cử nhân, sinh viên cũng sẽ được trang bị đủ kiến thức tính toán và tiếp xúc với các phần mềm kỹ thuật cơ khí.

  • Kỹ sư hàng không vũ trụ

Công việc của một kỹ sư hàng không vũ trụ là thiết kế, xây dựng và bảo trì máy bay, vệ tinh và tàu không gian. Cụ thể, hàng ngày kỹ sư sẽ phải thu thập và phân tích dữ liệu, thí nghiệm mô hình mẫu, nghiên cứu cách sử dụng nhiên liệu hiệu quả và đảm bảo sự kết hợp giữa các bộ phận.

Nghề nghiệp này đòi hỏi kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề tốt, chú ý tới tiểu tiết, am hiểu về ngành hàng không và thương mại. Để có thể tạo ra những thiết kế mới, bạn sẽ cần đến khả năng suy nghĩ sáng tạo và đổi mới. Một số kỹ sư hàng không vũ trụ lựa chọn chuyên sâu về 1 mảng cụ thể, như công nghệ hàng không, hệ thống điện tử hàng không hoặc kỹ động học.

  • Nhà thiết kế cơ khí

Nhà thiết kế cơ khí thường làm việc cùng các kỹ sư và kiến trúc sư để tạo ra các bản vẽ kỹ thuật cho thiết bị cơ khí. Những bản vẽ này sẽ được sử dụng để cải thiện hệ thống hoặc quá trình sản xuất.

Để có thể trở thành nhà thiết kế cơ khí, bạn sẽ cần có mắt thẩm mỹ, kỹ năng giải quyết vấn đề và tạo dựng mối quan hệ với quản lý dự án, kiến trúc sư và các kỹ sư.

Tại SRM, chương trình cử nhân ngành Kỹ sư cơ khí sẽ giúp sinh viên có cơ hội trải nghiệm các lĩnh vực đa dạng như thiết kế, toán học, quản lý, khoa học kỹ thuật, khoa học xã hội. Đây đều là những kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà thiết kế cơ khí giỏi.

  • Kỹ sư cơ khí

Kỹ sư cơ khí là một trong những nghề nghiệp phổ biến nhất của sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ sư cơ khí. Bạn sẽ phải chịu trách nhiệm tìm ra giải pháp sáng tạo cho các vấn đề phức tạp, lên kế hoạch và thiết kế quá trình sản xuất mới, và nghiên cứu, phát triển và thí nghiệm các thiết kế trên lý thuyết.

Để có thể thành công, bạn sẽ cần đến kiến thức khoa học và kỹ thuật sâu rộng để giải quyết vấn đề thực tiễn; kỹ năng giao tiếp tốt; khả năng thiết kế sử dụng phần mềm có sự hỗ trợ của máy tính; và khả năng làm việc tốt dưới áp lực.

[Tham khảo: Cơ hội nghề nghiệp ngành kỹ sư phần mềm]

  • Kỹ sư điều khiển và đo đạc

Là một kỹ sư điều khiển và đo đạc, bạn sẽ chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển, lắp đặt và bảo trì những thiết bị sử dụng để kiểm soát và điều khiển máy móc trong các ngành sản xuất.

Với công việc này, chú ý tới tiểu tiết là điều cần phải có. Bạn cũng sẽ cần đến kỹ năng tư duy phản biện và tính toán tốt.

  • Kỹ sư ô tô

Công việc của một kỹ sư ô tô là thiết kế, phát triển, thí nghiệm và xây dựng các bộ phận của ô tô và xe máy. Bạn sẽ làm việc với hệ thống động cơ, thân và gầm xe, hệ thống điện tử và đo đạc, hoặc nhiệt động lực học, khí động học và cơ học chất lỏng trong xe.

Công việc này đòi hỏi sự chuẩn xác trong tính toán, khả năng kỹ thuật, cũng như khả năng biến các ý tưởng phức tạp thành bản thiết kế. Bạn cũng sẽ cần phải sáng tạo và hiểu biết về ngành thương mại và ô tô.

  • Nhân viên ngân hàng đầu tư

Mặc dù không nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ sư cơ khí lựa chọn con đường này, nhưng những kỹ năng bạn học được trong quá trình học vẫn có thể được áp dụng để thành một nhân viên ngân hàng đầu tư. Công việc của bạn là cung cấp dịch vụ tài chính cho các công ty, tổ chức và chính phủ; quản lý các cơ hội tài chính hay thực hiện chiến lược.

Nghề nghiệp này phù hợp với sinh viên kỹ sư cơ khí bởi tính ứng dụng cao của kỹ năng phân tích và tính toán.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply