Làm thế nào để biến học bổng thành cơ hội thực tập tại Thung lũng Silicon cho dân công nghệ?

0

Sẵn sàng du học – Bạn có biết rằng đôi khi học bổng có thể đem đến rất nhiều các cơ hội không chỉ học phí và lệ phí đại học? Một số học bổng có thể giúp bạn thực tập tại những tập đoàn trong mơ. Dưới đây là 3 cách tận dụng học bổng để biến hóa thành cơ hội thực tập tại Thung lũng Silicon cho dân công nghệ.

hoc-nhom

Nếu bạn là đang hoặc sắp trở thành một sinh viên đại học với ước mơ sẽ làm việc trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), chiến lược ở đây đó là nộp hồ sơ cho các học bổng từ một công ty mà bạn mong muốn làm việc sau khi tốt nghiệp. Một lựa chọn khác là xin học bổng đã bao gồm một phần thực tập.

Ví dụ: học sinh sinh viên năm cuối có thể đăng ký Chương trình Học bổng Apple HBCU, đây là một hợp tác giữa Apple và Quỹ của trường Thurgood Marshall College, Hoa Kì. Chương trình này trao học bổng lên tới 25.000 đô la Mỹ và thời gian thực tập 12 tuần.

Một khi bạn đã giành được một suất học bổng thông qua một công ty công nghệ cao, đây là 3 cách để biến phần thưởng đó thành một chương trình thực tập, điều mà có thể đem đến cho bạn công việc toàn thời gian sau này.

  1. Tận dụng lợi ích của học bổng

Học bổng của công ty công nghệ có thể cung cấp các lợi ích bổ sung vượt ra ngoài khoản tiền thưởng, chẳng hạn như cố vấn và hỗ trợ chuyên môn hoặc thăm quan các văn phòng công ty.

Ví dụ như thông qua Chương trình Women Techmakers của Google, người nhận sẽ được nhận học bổng học tập và kết hợp với cố vấn viên của Google như một đãi ngộ hàng năm, cũng như được kết nối với mạng lưới trực tuyến những người tham gia chương trình.

Nếu học bổng giúp bạn có cơ hội kết nối với nhân viên của công ty, hãy tận dụng cơ hội để có thể tìm và thu hút được những người cố vấn có thể giúp bạn giành vị trí công việc trong tương lai. Bạn có thể yêu cầu nói chuyện riêng với đại diện phòng nhân lực và tìm hiểu thêm về các cơ hội thực tập. Hoặc nếu bạn ăn trưa tại bếp ăn của công ty, hãy bắt chuyện với người lạ. Cuối cùng, nhớ mang theo và đưa họ xem sơ yếu lý lịch của bạn nếu bạn nhanh chóng tạo mối quan hệ với một nhân viên.

Khi bạn nộp đơn xin học bổng về ngành công nghệ, hãy lưu ý đến những lợi ích bổ sung mà chúng có thể cung cấp và lên kế hoạch tận dụng hết những lợi ích đó. Kết nối sẽ đem lại cho bạn lợi ích không ngờ.

  1. Hỏi người thông báo học bổng về chương trình thực tập

Người thông báo cho bạn rằng bạn đã giành được học bổng của Facebook hoặc Microsoft có thể không liên quan gì đến chương trình thực tập của công ty. Nhưng rất có thể họ biết một ai đó liên quan.

Hãy tiếp cận với bất kỳ kết nối nào bạn có tại công ty và hỏi về chương trình thực tập. Bạn cũng có thể yêu cầu tư vấn đăng kí hồ sơ.

  1. Làm nổi bật học bổng trong hồ sơ xin thực tập

​Nếu bạn đã nộp đơn xin học bổng và nhận học bổng tại một công ty công nghệ cao, hãy chắc chắn làm nổi bật giải thưởng trên lý lịch và hồ sơ LinkedIn của bạn trước khi đăng ký vào chương trình thực tập.

Trong hướng dẫn  "#Resume 101 for students", Twitter nói rằng các công ty thường xem lại bản lý lịch trung bình trong vòng chưa đầy 30 giây.Việc đề cập đến học bổng bạn được nhận tài trợ bởi Twitter là một chi tiết có thể giúp hồ sơ nổi bật trong khoảng thời gian ngắn đó.

Trong trường hợp có thể chiến thắng học bổng của bạn bị nằm khuất trong phần thành tích ở trang tiểu sử cá nhân, hãy cân nhắc việc tập trung vào cover letter và mô tả chiến thắng có ý nghĩa gì đối với bạn và lý do bạn quan tâm đến việc làm cho công ty này.

Ngay cả việc đăng tải về chiến thắng học bổng của bạn trên mạng xã hội cũng có thể giúp bạn thể hiện kết nối và mối quan tâm với công ty. Đó là một cách để củng cố hồ sơ trực tuyến của bạn.

Để giành được một suất học bổng từ một trong những công ty hàng đầu của Thung lũng Silicon, bạn phải làm tốt một điều gì đó cho dù là điểm số tốt hay là người dẫn đầu trong trường. Để chiến thắng một cuộc phỏng vấn thực tập hoặc xin việc, bạn sẽ phải rèn luyện nhiều hơn thế, chẳng hạn như viết một lá thư giới thiệu đầy thuyết phục hoặc trình bày một nghiên cứu độc đáo.

Hãy nhớ mối liên hệ giữa những cột mốc này: Học bổng dẫn đến cơ hội thực tập, thực tập sẽ dẫn đến công việc mơ ước của bạn. Thực hiện từng bước một, nhưng đừng đánh mất mục tiêu cuối cùng của bạn.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply