Mỹ có Ivy League, Úc chẳng thua kém với Go8

0

Sẵn sàng du học – Với giới sinh viên quốc tế, ắt hẳn bạn không còn xa lạ với cụm từ ‘Ivy League’ – nhóm 8 trường đại học tư hàng đầu nước Mỹ. Nhưng bạn đã biết nước Úc cũng nổi tiếng với top 8 trường đại học tốt nhất xứ sở Kangaroo – Group of Eight?

go8

8 trường đại học tư hàng đầu nước Úc – Nguồn Internet

Các trường đại học thuộc Ivy League được biết là tiêu chuẩn ‘vàng’ cho giáo dục đại học tại Mỹ cũng như trên thế giới. Ivy League bao gồm 8 trường đại học, tất cả đều nằm ở phía đông bắc nước Mỹ.

Cụm từ Ivy League đang trở thành một từ có nghĩa trong từ điển, đồng nghĩa với ‘uy tín’, ‘các được đại học tiêu chuẩn cao’. Chính vì vậy, nhiều người có sự hiểu nhầm rằng các trường đại học ‘uy tín’ khác như MIT hay Standford cũng nằm trong danh sách Ivy League.

Thật khó để chỉ ra đâu là trường tốt nhất trong nhóm Ivy League, vì chúng đều là những trường đại học xuất sắc vì ở mỗi bảng xếp hạng khác nhau, lại có một trường trong nhóm Ivy League đứng đầu. Các bảng xếp hạng này thường đánh giá dựa trên tiêu chuẩn đầu vào, chất lượng đào tạo, chất lượng sinh viên sau khi ra trường…

danh-sach-truong-go8

Thứ hạng các trường Ivy League trong các bảng xếp hạng toàn cầu – Nguồn DHS

Và có một sự trùng hợp thú vị khi ở Úc cũng có một nhóm 8 trường đại học tốt nhất tại đất nước này được biết đến với cái tên Group of Eight hay Go8.

Go8 bao gồm 8 trường đại học đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu tại Úc:  The University of Melbourne, The Australian National University, The University of Sydney, The University of Queensland, The University of Western Australia, The University of Adelaide, Monash University và UNSW Sydney.

School Location US News Rankings QS News Rankings Asia/Pacific Rank
1.   The University of Melbourne Melbourne 36 41 3
2.   The Australian Nation University Canberra 80 20 8
3.   The University of Sydney Sydney 45 50 11
4.   The University of Queensland Brisbane 52 47 10
5.   The University of Western Australia Perth 95 93 19
6.   The University of Adelaide Adelaide 152 109 20
7.   Monash University Melbourne 79 60 12
8.   UNSW Sydney Sydney 80 45 16

Thứ hạng các trường Go8 trong các bảng xếp hạng toàn cầu

Trong bảng xếp hạng các trường đại học tại Úc, nhóm Go8 thay phiên nhau giữ vị trí cao nhất mỗi năm. 2015 đại học Melbourne giữ vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng, đến 2016 vị trí này được nhường lại cho ANU (Rankings of Australian Universities 2016-2017). 

Go8 đào tạo hơn 360.000 sinh viên tương đương 1/4 tổng số sinh viên đại học tại Úc. Trong đó có 100.000 sinh viên quốc tế đến từ 200 quốc gia.

55% sinh viên nghiên cứu khoa học và 40% kỹ sư ở Úc tốt nghiệp từ nhóm các trường Go8.

Nếu Ivy League là đại diện cho tiêu chuẩn vàng của giáo dục đại học Mỹ, thì Go8 cũng là những ‘đứa con cưng’ của giáo dục đại học tại Úc.

Ivy League v.s Go8

Thật khó để đưa ra một sự đánh giá giữa Ivy League và Go8 nhưng ở mỗi mặt bằng chung, cả hai bảng xếp hạng đều được đánh giá khách quan và chọn lọc kết quả.

Thái Hải (SSDH) – Theo Du học sinh

Share.

Leave A Reply