Mỹ tiến hành thắt chặt visa F1

0

Sẵn sàng du học – Theo chỉ đạo chính thức của văn phòng tư vấn, việc cấp visa F1 cho du học sinh muốn học tập tại Mỹ sẽ được thắt chặt hơn do có nhiều điều khoản và yêu cầu trong công tác kiểm tra.

xin-visa-my-tai-anh-2

Đôi nét về Visa F1

Visa F1 là loại thị thực học sinh phổ biến nhất. Nếu bạn muốn tham gia học tập tại Hoa Kỳ tại một trường đã được chấp thuận, như trường cao đẳng hoặc đại học được công nhận tại Hoa Kỳ, trường trung học tư thục hoặc chương trình ngôn ngữ tiếng Anh đã được chấp thuận thì bạn cần có Thị thực F-1. Bạn cũng sẽ cần Thị thực F-1 nếu khóa học của bạn có thời lượng trên 18 giờ mỗi tuần.

Đồng thời, với visa F1, và với điều kiện học full time ít nhất 9 tháng ở Hoa Kì, bạn sẽ có cơ hội được cấp OPT ( Optional Practical Trainging), giấy phép  cho  những sinh viên tốt nghiệp có thể ở lại làm việc tại nước này tối đa 12 tháng .

Ảnh hưởng của chính sách mới này

Điều này dẫn đến một số lo ngại rằng việc đăng kí visa F1 tại thị trường sinh viên quốc tế lớn nhất thế giới này sẽ bớt mềm dẻo hơn.

Để được chấp nhận với tình trạng không di cư F-1, “một người nước ngoài phải chứng minh rằng họ là một cư dân thường trú nước ngoài và họ không có ý định rời bỏ đất nước”.

Vào tháng 8 năm 2017, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã sửa đổi 9 FAM 402.505 (E) (1) “Yêu cầu dành cho  cư dân nước ngoài”, bao gồm các điều khoản sau:

Kiểm tra chỗ ở ở nước ngoài: “Các quy tắc chung về kiểm tra cư trú ở nước ngoài được nêu trong 9 FAM 401.1-3 (F) (2). Nếu bạn không hài lòng với ý định hiện tại của đương đơn là rời Hoa Kỳ khi kết thúc nghiên cứu hoặc OPT, bạn phải từ chối visa theo INA 214 (b). “

Tài liệu tiếp tục nói: “Để đánh giá điều này, bạn nên đánh giá kế hoạch hiện tại của người nộp đơn sau khi hoàn thành nghiên cứu của mình hoặc OPT. Khả năng giả định rằng người nộp đơn có thể nộp đơn để thay đổi hoặc điều chỉnh tình trạng ở Hoa Kỳ trong tương lai không phải là cơ sở để từ chối một đơn xin thị thực nếu bạn hài lòng rằng ý định hiện tại của đương đơn là rời khỏi khi kết thúc nghiên cứu của mình OPT.”

Từ năm 2005, yêu cầu chứng minh cư trú ở nước ngoài được áp dụng lỏng lẻo hơn so với trước đây là do thông cáo của Bộ Ngoại giao năm 2005.

Liệu các quy định sửa đổi có ảnh hưởng đến việc xét xử đối với thị thực F-1 trong tương lai?

Anastasia Tonello, quản lý đối tác của Laura Devine Adorneys LLC tại New York và là một đối tác của Laura Devine Solicitors ở London, đồng thời là chủ tịch của Hiệp hội Luật sư Nhập cư Hoa Kỳ, nói: “Từ khía cạnh pháp lý, không có luật nào đã thay đổi. “Đây là hướng dẫn của Bộ Ngoại giao hướng dẫn cho các viên chức lãnh sự, những người giờ đây có quyền thông qua Bộ Hướng dẫn Ngoại giao mà họ có thể đã làm mãi mãi”.

Tuy nhiên, sửa đổi có thể là một mối quan tâm cho những người trong khu vực tuyển sinh quốc tế về thông điệp này gửi về chào đón sinh viên quốc tế và người nhập cư đến Hoa Kỳ. “Tôi nghĩ rằng đây là một ví dụ khác về sự thay đổi trong các chính sách mà chính quyền của Trump đang khuyến khích làm cho nhập cư trở nên khó khăn hơn”, Tonello và các chuyên gia tuyển sinh quốc tế đồng ý.

Rahul Choudaha, phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu toàn cầu tại StudyPortals, một website tìm kiếm trực tuyến cho sinh viên quốc tế, khẳng định “cốt lõi của nó là việc thắt chặt nhập cư trong tương lai thông qua các lộ trình giáo dục. “Điều này sẽ gây thêm gánh nặng và áp lực lên sinh viên để chứng minh rằng không có ý định ở lại Hoa Kỳ sau chương trình học hoặc đào tạo thực hành [OPT]. Tương tự như vậy, viên chức lãnh sự có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn và trở nên chặt chẽ hơn trong việc từ chối các vụ việc. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian xử lý và tỷ lệ thành công của việc cấp thị thực du học. “

John Eriksen, giám đốc tiếp nhận quốc tế tại Đại học Bryant, Rhode Island, nhận xét: “Sinh viên F-1 chắc chắn sẽ bị kiểm tra kỹ lưỡng hơn do chính sách này và nó có thể làm cho OPT thậm chí còn giảm bớt giá trị hơn nếu họ quyết định về nhà. “

Đại học Bryant đã khuyên sinh viên quốc tế quan tâm đến OPT không rời khỏi đất nước sau khi tốt nghiệp đại học. Bryant giải thích: “Chúng tôi đã nghe nói về những sự cố mà du học sinh đã dừng lại tại cảng nhập cảnh khi quay lại vì OPT.

Các chuyên gia lưu ý rằng các cơ sở giáo dục đại học của Hoa Kỳ có thể muốn cung cấp thêm hướng dẫn cho sinh viên quốc tế tương lai dưới dạng sửa đổi. “Điều này cũng có nghĩa là các trường đại học phải làm nhiều hơn để giúp sinh viên hiểu được tầm quan trọng của việc chứng minh rõ ràng rằng mình không có ý định nhập cư”, Choudaha khuyên.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply