New Zealand: SMEs cần phải có trách nhiệm chuẩn hóa công tác tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp quốc tế

0

Sẵn sàng du học – Nhà tuyển dụng tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tại New Zealand đã từng thuê một sinh viên tốt nghiệp giữ vai trò chuẩn hóa hoạt động ở nhiều nơi, theo báo cáo chung của Phòng giáo dục New Zealand và cơ quan chuyên môn TRA.

ssdh-du-hoc-new-zealand-sinh-vien

Báo cáo Quan điểm của nhà tuyển dụng khi thuê sinh viên tốt nghiệp nước ngoài đã chỉ ra sự khác biệt to lớn trong suy nghĩ về sinh viên quốc tế giữa các doanh nghiệp, tùy thuộc vào việc trước đây họ đã từng hay chưa tuyển một nhân viên nhập cư.

“Việc tuyển những sinh viên tốt nghiệp nước ngoài thường bị những người chưa từng tuyển họ hoài nghi, thế nhưng số khác lại vô cùng trọng dụng kiểu sinh viên này. Điều này đã nhấn mạnh giá trị tiềm ẩn trong câu chuyện của các nhà tuyển dụng với hi vọng chuẩn hóa việc thuê sinh viên nước ngoài và thay đổi hành vi tuyển dụng của những nhà tuyển dụng khác,” báo cáo cho biết.

Theo như nghiên cứu, dựa trên các cuộc phỏng vấn và nơi làm việc của nhà tuyển dụng trên khắp đất nước New Zealand, 66% SMEs đang lo lắng về những khó khăn trong quá trình và việc trì hoãn visa, và 59% tin rằng vấn đề giao tiếp gây ảnh hưởng tới quá trình làm việc của sinh viên quốc tế.

22% khác lại nói rằng họ tin những người nhập cư đã gặp phải nhiều thử thách trước khi thích ứng được với nơi làm việc tại New Zealand. Tuy nhiên, ngược lại, trong tổng số các nhà tuyển dụng đã từng thuê sinh viên nước ngoài, 87% cho rằng những trải nghiệm này vô cùng hữu ích, 59% lại báo cáo nhân viên nhập cư của họ vẫn duy trì công việc trong vòng 12 tháng hoặc lâu hơn.

Theo Grant McPherson, giám đốc điều hành ENZ: “Có rất nhiều cơ hội để cải thiện kết quả tuyển dụng đối với sinh viên tốt nghiệp quốc tế được giáo dục tại New Zealand. ENZ đang có ý định thay đổi nhận định về giá trị bị hiểu lầm của những sinh viên nói trên trong mắt nhà tuyển dụng New Zealand, dựa trên các kết quả nghiên cứu.”

Được đưa ra tại Hội nghị Thực tập sinh Toàn cầu tại Auckland, bản báo cáo là kết quả của mục tiêu tuyển dụng trong chiến lược giáo dục quốc tế tại New Zealand và luôn mong đợi được cống hiến cho sự phát triển bền vững của nền công nghiệp nước nhà.

Tại buổi ra mắt, quản lý tiếp thị và hợp tác của ENZ, Paul Irwin cho rằng dù có vô số lợi ích kinh tế và tiếp thị có thể cải thiện kết quả sinh viên quốc tế, “sự có đi có lại vẫn đóng vai trò quyết định”.

“Một khi cộng tác với những người trẻ tuổi đã đưa ra cam kết, đi cả nửa vòng thế giới không chỉ vì tiền, quyết gây dựng cuộc sống và tương lai của họ tại một quốc gia khác, chúng ta nợ họ và cần phải vinh danh những khát khao hoài bão lớn lao ấy.”

Với ý định mang các nhà đầu tư giáo dục và doanh nghiệp xích lại gần nhau hơn, bản báo cáo cũng xua tan những cường điều về marketing qua những tin nhắn và gợi ý việc sử dụng những câu chuyện từ SMEs để thu hút sinh viên tốt nghiệp nước ngoài.

Theo Irwin: “Hãy nhìn vào một số chiến lược của các quốc gia khác, trong đó thường có một sai lầm chính là con người tin rằng họ có khả năng truyền tải thông điệp ngay bên ngoài sản phẩm, hoặc bạn có thể kể một câu chuyện sinh viên có thật và điều đó sẽ tạo nên kì tích. Thực tế là, thứ chúng ta đang vật lộn đấu tranh với chính là những nhận thức và những điều phù hợp với các giá trị được tôn thờ.”

Trong số những nhận thức đó, các nhà tuyển dụng thể hiện sự lo lắng về việc sinh viên quốc tế không phù hợp với ngành kinh doanh của họ bởi sự thiếu kinh nghiệm trong nghề. Một số chủ doanh nghiệp cũng cho rằng sinh viên quốc tế đang “bước đi trên con đường ít chông gai hơn” nhờ có khả năng tài chính của gia đình.

Theo tổ trưởng tổ nghiên cứu, Carl Carney của RTA, nhiều nhà tuyển dụng tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng phải giữ vững tinh thần sống còn khi tuyển dụng nhân viên.

“Nghĩ theo hướng sống còn nghĩa là những nhà tuyển dụng của chúng tôi đang phải cân nhắc mọi quyết định có thể là một bước đi nguy hiểm hay mang lại giá trị lớn lao. Đội ngũ nhân viên thực sự có thể gây dựng hoặc hủy hoại một doanh nghiệp nhỏ. Nếu bạn thấy một tá người ngồi quanh bàn làm việc, một trong số họ không làm việc chăm chỉ như những người khác, gây ra sự bất đồng…đây có thể sẽ là một rủi ro tiềm ẩn đối với sự sống còn của cả doanh nghiệp.”

Carney cũng cho biết thêm, những câu chuyện tường thuật xoay quanh việc thúc đẩy sinh viên nước ngoài đến với SMEs cần được xem xét về cả mặt rủi ro và lợi ích.

Trong năm 2017, New Zealand được chọn là điểm đến du học của 125,000 sinh viên quốc tế theo tin tức của ENZ.

New Zealand cũng đã được liệt kê trong phiên bản mới nhất của The PIE Review.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply