Những cuốn sách tuổi 16 nên đọc để định hướng tương lai ( Phần 2)

0

SSDH – Tuổi 16 là lứa tuổi không còn nhỏ nhưng cũng chưa phải đã đủ trưởng thành. Đây là lứa tuổi cần phải vạch ra những kế hoạch dài hạn trong tương lai. Vì thế những cuốn sách SSDH sắp giới thiệu đây là một kho tàng vô giá đối với những người đang còn mông lung về tương lai, đặc biệt là đối với lứa tuổi 16 – lứa tuổi bắt đầu cần có trách nhiệm với chính cuộc đời của mình.

6. Để luôn đạt điểm 10 (Gordon W. Green Jr )

Để luôn đạt điểm 10 được chia làm bốn phần chính: “Những nhận xét về giáo dục”, “Rèn luyện những kỹ năng căn bản” , “Quy trình toàn diện để đạt điểm 10” và “Làm cho quy trình trên hiệu quả đối với bạn”.

Cuốn sách giải thích ngắn gọn vì sao chúng ta phải học và bằng cấp quan trọng tới mức sống của ta trong tương lai như thế nào. Bằng cấp càng cao mức sống của bạn càng cao. Tuy nhiên để đạt được bằng cấp cao một cách thực chất mà vẫn có thời gian đi chơi và trải nghiệm thực tế đòi hỏi chúng ta cần phải có một chiến thuật đúng đắn.

Từ việc ghi chép bài sao cho hiệu quả để nhớ lâu cho đến việc hoàn thành bài kiểm tra một cách sao cho xuất sắc phù hợp với các dạng bài trắc nghiệm, tự luận, vấn đáp… Chúng ta hay bị mắc lỗi trả lời lòng vòng hoặc trả lời theo ý mình mà không quan tâm đến mục đích của bài kiểm tra hướng đến vấn đề nào.

Đồng ý là trả lời theo cách của chúng ta vẫn đúng tuy nhiên đó không phải là mục đích kiểm tra của giáo viên. Vì vậy cuốn sách giúp bạn đi theo đúng hướng trong biểu chấm điểm để bạn tăng cơ hội đạt điểm tối đa cao nhất. Mặc dù cuốn sách hướng tới sinh viên Đại học là chủ yếu, tuy nhiên các cách học tương đối gần gũi với học sinh và nếu áp dụng ngay từ bây giờ thì dễ hình thành thói quen, tạo tiền đề cho Đại học nên kết quả lại càng cao.

7. Chiến binh cầu vồng

Học không phải là con đường duy nhất để thành công nhưng để thành công chúng ta không thể không học. Ở lứa tuổi 16 hầu hết các bạn chưa có mục tiêu cho mình và đi học là đi thế thôi chứ không biết học để làm gì và học có lợi ích gì? Nếu bạn đang cảm thấy chán nản học tập vì mọi người nói học cũng thất nghiệp thì Chiến binh cầu vồng là một sự lựa chọn đúng đắn của bạn.

Cuốn sách kể về câu chuyện đi học xúc động của một nhóm học sinh trường làng ở Indonesia. Ngôi trường xiêu vẹo, mục nát và bị đe dọa san phẳng bởi các thế lực giàu có vẫn cố bám trụ để dạy từng con chữ cho lũ học sinh nghèo. Đọc sách khiến ta hiểu rằng học không phải vì phục vụ mục đích kiếm tiền mà học là để hình thành nhân cách, để rèn giũa tư duy, biết mở mang trí tuệ, biết nhân ái, biết yêu thương.

Học không bao giờ là thừa cả. Mỗi lần học là mỗi lần ta được sống trong một thế giới mới. Hình ảnh cậu bé Lintang nhỏ bé phải gánh trên vai gánh nặng gia đình nhưng cậu không từ bỏ. Cậu hằng ngày lộc cộc trên chiếc xe đạp vượt hàng cây số qua dòng sông cá sấu có thể đe dọa đến tính mạng của cậu bất cứ lúc nào để tiếp tục việc học. Cậu học đến say mê, học một cách nồng cháy để rồi cậu trở thành một thiên tài ngay tại ngôi trường nhỏ bé ấy và mang về cho trường chiếc cúp cuộc thi học sinh giỏi danh giá.

Qua câu chuyện cảm động ta không chỉ được hòa mình vào kỷ niệm tuổi thơ ngây thơ, hài hước, vui nhộn đến ngây ngô mà còn trân trọng những phút giây đi học ở trường. Đó chính là động lực thúc đẩy để bạn trang bị những kiến thức chắc chắn khi bước vào đời.

8. Nhà giả kim

Nhà giả Kim là một câu chuyện kể về chuyến hành trình của một chàng chăn cừu đi tìm kho báu ở vùng đất Ai Cập rất xa nơi ở của chàng. Vì mơ thấy kho báu trong giấc mơ mà chàng quyết định lên đường tìm kiếm dù biết chưa chắc đó đã là sự thật.

Chàng trải qua rất nhiều khó khăn vất vả khi bị cướp hết tài sản, phải lang thang nơi xứ người không có tiền về quê hương. Ấy thế mà chàng vượt lên tất cả, chàng làm việc bằng cả trái tim và khát khao mãnh liệt để khắc phục hoàn cảnh. Trên chặng đường đi tìm kho báu chàng cũng đôi lúc yếu lòng chỉ muốn quay về lối sống bình yên của trước kia và không thích mạo hiểm theo đuổi giấc mơ nữa.

Tuy nhiên đúng như câu nói “Khi người nào muốn điều gì thì cả vũ trụ sẽ chung sức lại để người ấy đạt được điều mơ ước”, hầu như tất cả mọi sinh vật, từ con người cho đến sự việc tất cả đều nhất nhất luôn hỗ trợ chàng theo một cách nào đó.

Câu chuyện lôi cuốn người đọc bởi lối kể chuyện hấp dẫn, thú vị mang một nét huyền bí cổ tích xưa. Đằng sau câu chuyện ta nhận ra một chân lý rằng con người sinh ra ai cũng có một ước mơ. Khác biệt ở chỗ có những người sẵn sàng trả giá để đạt được nó, có người lại buông xuôi.

Những người kiên trì theo đuổi đến cuối cùng sẽ là những kẻ biết nắm bắt vận mệnh cuộc đời mình, biết đam mê của mình. Những kẻ đó là những kẻ giàu có nhất thế gian bởi lẽ họ khám phá ra chính bản thân. Dẫu cho cuộc hành trình đó không thành công như mong đợi nhưng trên chặng đường chinh phục ước mơ bản thân sẽ được học hỏi rất nhiều điều quý giá.

9. Có Thanh Xuân Nào Không Đau Đớn, Có Tuổi Trẻ Nào Không Bão Giông

Tuổi trẻ là một trong những thời kỳ đẹp đẽ và khó khăn nhất trong cuộc đời. Kỳ vọng của cha mẹ, nhà trường, xã hội và cả của chính bản thân, đè nặng lên vai khiến bạn không thở nổi.

Thấu hiểu nỗi lo ấy của các bạn trẻ, Rando Kim đã viết nên Có thanh xuân nào không đau đớn, có tuổi trẻ nào không bão giông. Cuốn sách như những lời tâm tình về đủ mọi lĩnh vực trong cuộc sống, từ học tập, công việc cho tới tình yêu, mong gỡ rối tơ lòng cho cả một thế hệ đang nôn nóng thành công hay đang âu lo về một tương lai bất định hay. Hãy mở sách ra, để gặp một người bạn, người thầy muốn chân thành đồng hành cùng bạn trong suốt thời tuổi trẻ!

10. Những nguyên tắc thành công

Nói không ngoa thì cuốn Những nguyên tắc thành công tập hợp đầy đủ, chi tiết, hướng dẫn rõ ràng từ những kỹ năng sống, kỹ năng hoàn thành tốt công việc, kỹ năng đứng dậy sau mỗi lần thất bại, kỹ năng làm giàu, kỹ năng quản lý tài chính, kỹ năng biết cho đi. Nói tóm lại cuốn sách là một cuốn cẩm nang đúng nghĩa.

Cuốn sách tuy có hơi dày nhưng vô cùng hấp dẫn, nhất là với các bạn chưa từng đọc thể loại sách như này bao giờ. Tuy nhiên đối với các bạn đã quen thuộc với loại sách kiểu này rồi thì khi đọc cuốn này sẽ thấy sự gặp gỡ lại của các ý tưởng hay những lời dạy từ những cuốn sách nhỏ khác.

Nếu bạn nào có sở thích nghiền ngẫm mãi một chủ đề thì nên tiếp tục đọc cuốn này còn với những bạn thích sự mới lạ thì bạn nên chuyển sang lĩnh vực khác. Sách cung cấp các trang web giúp bạn tìm hiểu về đầu tư tài chính hiệu quả như www.fmishrich.com. Những lời khuyên dành dụm hiệu quả.

Đó tất cả đều là những kinh nghiệm xương máu mà tác giả đã đi qua đúc kết lại. Mình cảm thấy thật may mắn bởi lẽ mình được biết những kiến thức này từ sớm giúp mình định hình được cần phải phát triển những yếu tố gì về trí tuệ và nhân cách. Mình ấn tượng nhất câu nói “Thiên nhiên trao tặng tất cả mọi thứ và không mất thứ gì/ Con người giữ lại mọi thứ và mất tất cả”.

11. Sài Gòn kỳ án – Phạm Gia Trang

Đây là tên quyển sách tôi khá băn khoăn không biết có nên cho vào danh sách này không, vì nó là dạng truyện vừa đưa vào cũng tương đối lạc quẻ. Mới nghe lần đầu hẳn nhiều người sẽ nghĩ đó là một quyển sách trinh thám, nhưng không, đó là cuộc phiêu lưu của những giấc mơ.

Bỏ qua những tình tiết hơi cường điệu, ở một số chỗ, thì tôi thích ở Sài Gòn kỳ án đó là mang được hơi thở của những đứa học trò “quê rặt” ngơ ngơ ngáo ngáo đổ về Sài Gòn tìm kiếm cơ hội, những giấc mơ đổi đời (không chỉ là sự giàu có vật chất). Có những va vấp, bị Sài Gòn quần cho bầm dập, làm đủ mọi thứ để sống miễn lương thiện. Đó là khát vọng, là giấc mơ có thực của biết bao những đứa trẻ nơi đồng quê ruộng rẫy khác.

Chúng làm gì biết định hướng tương lai, cha mẹ cũng làm gì biết gì mà chỉ nhưng những giấc mơ con ấy vẫn đang sống và lớn dần lên, dù thành công hay thất bại thì vẫn phải thử một lần.

Sách viết có pha chút khôi hài, dễ đọc, những ai từng trải qua cuộc sống “di cư” sẽ dễ đồng cảm và quan trọng là bạn sẽ thấy nó phần nào “thực”. Nếu đọc mấy quyển với những lời khuyên thực hành đôi khi hơi khô cứng thì đổi gió đọc qua quyển này lấy hứng lên.

12. Khởi hành – John Vu

“Khởi hành” là quyển sách viết dành cho học sinh, còn quyển dưới “Kết nối” là dành cho sinh viên. Trong đó là những lời khuyên để giúp các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt cho tương lai.

Chắc chắn có rất nhiều các bạn học sinh rơi vào băn khoăn: Tốt nghiệp phổ thông rồi, có nên thi đại học không? Thi đại học thì nên chọn ngành nào cho dễ… xin việc? Chọn ngành mình thích hay chọn ngành bố mẹ, họ hàng tư vấn? Rồi khi học đại học thì học thế nào để có thể ra trường kiếm được một công việc mà không rơi vào cảnh thất nghiệp?

Tất cả những câu hỏi như thế sẽ dần được hé mở và giải đáp trong quyển sách “Khởi hành” mà giáo sư John Vũ đã viết.

Nhiều người sẽ thắc mắc ở cái tên tác giả “John Vu” là gì? Ai đã từng biết đến dịch giả Nguyên Phong thì nay sẽ biết thêm tên của ông là John Vu nữa nhé. Lên Google tra “john Vu Nguyên Phong” sẽ ra.

Đây là đoạn giới thiệu ngắn: “Giáo sư John Vũ – Nguyên Phong, là một nhà khoa học nổi tiếng ở Mỹ, đứng trong Top 10 người sáng tạo nhất thế giới (mà đứng đầu là Bill Gates và Steve Jobs)….” Nói thế để bảo chứng đây là một tác giả Việt, một nhà khoa học Việt được cả thế giới công nhận và dĩ nhiên như vậy rất đáng tin tưởng.

Cuốn sách Khởi hành của giáo sư John Vũ sẽ phần nào giúp các bạn giải đáp những câu hỏi đó. Giáo sư còn được biết đến là dịch giả Nguyên Phong. Ông là nhà khoa học nổi tiếng ở Mỹ, từng có tên trong Top 10 người sáng tạo nhất thế giới, chung với Bill Gates và Steve Jobs. Bởi vậy những kinh nghiệm cùng lời khuyên mà ông chia sẻ rất đáng tin tưởng.

Khởi Hành – Lời Khuyên Sinh Viên Việt Nam xứng đáng là một quyển cẩm nang hữu ích cho các bạn trẻ. Cuốn sách được Giáo sư John Vũ đúc kết từ kinh nghiệm học tập, làm việc của chính bản thân ông. Thông qua Khởi hành, tác giả hy vọng có thể giúp các học sinh, sinh viên đưa ra quyết định đúng đắn khi chọn ngành, tìm việc sao cho phù hợp với năng lực của mình.

Khởi Hành gồm ba phần:

Phần I: “Tốt nghiệp trung học xong, ta nên làm gì?” Phần này chủ yếu dành cho các bạn học sinh trung học, đặc biệt là cuối cấp đang băn khoăn với việc học đại học trong tương lai.
Phần II: “Vào đại học rồi, ta phải làm gì?” Phần dành cho các bạn sinh viên, với các bài viết về phương pháp học như: Học có mục đích, Học để lấy kỹ năng, Phương pháp học tích cực… bên cạnh đó còn có lời khuyên cho những sinh viên sắp tốt nghiệp.

Phần phụ lục: Gồm các bài viết về giáo dục như: Giáo dục: Hôm nay và ngày mai, Gian lận trong trường học, Lập kế hoạch nghề nghiệp: Đam mê và Thực tế..

SSDH( Top List)

Share.

Leave A Reply