Những điều du học sinh cần biết khi chọn du học tại Thụy Điển

0

Sẵn sàng du học – Ngày nay, Thụy Điển được biết đến với sự công bằng và công lý xã hội, với mức sống cao nhất thế giới và với phúc lợi xã hội miễn phí và quyền bình đằng cho tất cả công dân. Cộng thêm với vẻ đẹp đậm khí chất Bắc Âu và giáo dục miễn phí cho sinh viên Châu Âu, sự thu hút của du học Thụy Điển là không thể chối từ.

Khi theo học tại Thụy Điển, bạn sẽ học ở một quốc gia có danh tiếng vượt mọi biên giới mặc dù dân số tại đây chỉ ngang một thành phố lớn. Thụy điển là cái nôi của giải Nobel danh giá, là đất mẹ của các tập đoàn nổi tiếng thế giới như Ikea, Volvo và là nơi đem tới cho văn hóa thế giới nhưng khuôn mặt nổi tiếng như ban nhạc ABBA hay đạo diện Ingmar Bergman. Ngày nay, Thụy Điển được biết đến với sự công bằng và công lý xã hội, với mức sống cao nhất thế giới và với phúc lợi xã hội miễn phí và quyền bình đằng cho tất cả công dân. Cộng thêm với vẻ đẹp đậm khí chất Bắc Âu và giáo dục miễn phí cho sinh viên Châu Âu, sự thu hút của du học Thụy Điển là không thể chối từ.

Đại học ở Thụy Điển

Đại học Lund

Lund University

Lund University

Xếp thứ 78 trên thế giới, Đại học Lund là một trong những trường đại học cổ kính và danh giá nhất Bắc Âu. 42,000 sinh viên theo học tại Đại học Lund đã chiếm gần một nửa dân số của thành phố. Trường cũng liên kết trong lĩnh vực nghiên cứu và trao đổi sinh viên với 600 trường Đại học trên 70 quốc gia.

Trường Đại học Công nghệ Hoàng gia KTH

ssdh-KTH-royal-institute-of-technology

KTH là trường đại học công nghệ lớn, lâu đời và có tầm cỡ quốc tế nhất tại Châu Âu. Nằm ở thủ đô Stockholm, trường Đại học KTH chiếm một phần ba trong nền giáo dục nghiên cứu và kỹ thuật của Thụy Điển. Trường cũng luôn đứng trong Top 40 về các môn học về kỹ thuật và công nghệ.

Đại học Uppsala

ssdh-uppsala-university

Được thành lập năm 1477, Đại học Uppsala là trường học lâu đời nhất tại Thụy Điển và cả khu vực Bắc Âu. Đứng thứ 112 thế giới với 43,591 sinh viên đang theo học, lịch sử lâu đời của Đại học Uppsala đã giúp trường trở thành một thành viên của nhóm Coimbra, hiệp hội của các trường Đại học lâu đời có tiêu chuẩn cao.

Đại học Công nghệ Chalmers

ssdh-chalmers-university-of-technology

Đứng thứ 133 trên thế giới nằm trong top 100 các môn học về kỹ thuật và công nghệ, Đại học Công nghệ Chalmers có hơn một phần ba sinh viên thạc sĩ là sinh viên quốc tế bởi phần lớn các khóa học thạc sĩ đều được giảng dạy bằng tiếng Anh

Đại học Stockholm

ssdh-stockholm-university

Đây là trường Đại học thủ đô của Thụy Điển và là nơi theo học của hơn 70,000 sinh viên trong bốn ngành. Đại học Stockholm có nhiều chương trình bằng tiếng Anh và đang nằm trong top 100 về các môn nghệ thuật và nhân văn

Các thành phố sinh viên tại Thụy Điển

Stockholm

ssdh-stockholm

Với gần một phần tư dân số quốc gia, Stockholm chính là trái tim của Thụy Điển. Stockholm là nhà của nhiều trường Đại học danh giá như Đại học Công nghệ Hoàng gia KTH, Đại học Stockholm và Đại học Karolinska. Thủ đô của Thụy Điển nổi tiếng với vẻ đẹp, sự thân thiện, văn hóa đặc sắc và chất lượng sống cao. Sinh viên sẽ có nhiều cơ hội khám phá đời sống về đêm, các cửa hiệu Bohemian và các quán cafe hoặc thư giãn ở công viên đảo Djurgarden. Với một quần đảo nối với nhau qua 57 cây cầu, không khó để tìm thấy biển tại Stockholm.

Gothenburg

ssdh-gothenburg-thuy-dien

Gothenburg có hai trường đại học nổi tiếng bao gồm: Đại học Công nghệ Chalmers và Đại học Gothenburg. Thêm vào đó, Gothenburg có chi phí sống rẻ hơn các thành phố khác và có rất nhiều quán bar và pub. Thị trấn cảng này nổi tiếng với một cảm giác lục địa cùng với người dân địa phương thân thiện và vẻ đẹp lịch sử vô cùng cuốn hút.

Lund

ssdh-lund-thuy-dien

Là một thành phố nhỏ với phần lớn dân số là học sinh, Lund có lịch sử hơn 100 năm và được biết đến là trung tâm của các công ty công nghệ cao và các trường Đại học chất lượng cao. Đại học Lund là trường có thứ hạng cao nhất quốc gia tại thứ 78 thế giới. Lund nằm ở phía Nam Thụy Điển nên các sinh viên có nhu cầu khám phá Châu Âu sẽ có rất nhiều cơ hội du lịch giưa các kỳ học

Uppsala

ssdh-uppsala-thuy-dien

Uppsala là thành phố lớn thứ 4 Thụy Điển và là nhà của Đại học Uppsala. GIống như Lund, Uppsala có một cộng đồng sinh viên vô cùng sôi nổi với các hoạt động rất năng động của các bạn sinh viên. Nằm ở đầu Đông của đất nước, Uppsala cũng là địa điểm lý tưởng để du ngoạn sang phần còn lại của Châu Âu.

Umea

ssdh-umea-thuy-dien1

Nằm xa hơn về phía bờ Đông, Umea là nơi lý tưởng để khám phá thiên nhiên và vẻ đẹp của phía Bắc Thụy Điển. Mặc dù là thành phố nhỏ và xa xôi nhưng Umea có tiếng là trung tâm nghiên cứu với số lượng học sinh khá lớn, đời sống về đêm nhộn nhịp và có một nền văn hóa đủ để có được danh hiệu thủ đô của Văn hóa vào năm 2014. Đại học Umea cũng đang được nằm trong top 350 các trường Đại học tốt nhất thế giới.

Nhập học tại Đại học Thụy Điển

Để nhập học vào các trường Đại học Thụy Điển, bạn nên dùng cổng đăng ký nhập học trực tuyến trung tâm, Universityadmissions.se. Cư dân Châu Âu sẽ không mất học phí khi theo học tại Thụy Điển nhưng sinh viên quốc tế sẽ phải đóng học phí dao động từ 10,560 Đô la Mỹ đến 17,595 Đô la Mỹ tùy vào bằng cấp. Thêm vào đó là chi phí đăng ký nhập học cố định khoảng 106 Đô la Mỹ.

Thị thực sinh viên

Đối với cư dân Châu Âu và Thụy sĩ:

– Không yêu cầu thị thực

– Nếu bạn đến từ quốc gia tại Bắc Âu, bạn sẽ phải đăng ký với Cục di trú Thụy Điển ba tháng trước khi đến.

– Bạn sẽ phải chứng minh việc được nhận vào học tại một khóa học, việc có đủ khả năng tài chính để chi trả cho thời gian sống tại Thụy Điển và việc có bảo hiểm sức khỏe để có giấy đăng ký.

– Cư dân Thụy Sĩ cũng sẽ cần có giấy phép cư trú đặc biệt với các quy trình tương tự

Đối với cư dân ngoài EU/EEA

– Bạn sẽ cần giấy phép cư trú để học tại Thụy Điển. Chi phí đăng ký giấy phép cư trú sinh viên và giấy phép tìm việc làm sau khi hoàn thành chương trình học đều ở mức 117 Đô la Mỹ

– Để có được giấy phép học tập, bạn sẽ cần phải chứng minh rằng bạn đã được nhận vào học tại một khóa học, rằng bạn đã có đủ bảo hiểm sức khỏe và bạn có thể tự hỗ trợ bản thân trong thời gian học. Hiện tại, bạn phải có khoảng 940 Đô la Mỹ một tháng trong 10 tháng của mỗi năm bạn ở Thụy Điển và bạn sẽ phải trả khoản đầu tiên trước khi nhận giấy phép. Ngoài ra, bạn phải có đủ khả năng tài chính để chi trả cho toàn bộ thời gian học tập tại Thụy Điển. Mức tài chính yêu cầu sẽ được giảm nếu bạn có chỗ ở và đồ ăn miễn phí hoặc học bổng.

– Bạn sẽ cần làm mới giấy phép mỗi năm

Người dịch: Trung Hiếu (SSDH)

Share.

Leave A Reply