Phần Lan: Quy trình cấp phép cư trú không hợp lý gây hạn chế tuyển sinh quốc tế

0

Sẵn sàng du học – Theo một cuộc khảo sát của Công ty truyền hình công cộng quốc gia, khi phỏng vấn 26 đại diện từ các trường đại học Phần Lan, chỉ 3 người trong số đó cho rằng hệ thống cấp phép cư trú đang hoạt động tốt. Số còn lại đều khẳng định rằng Dịch vụ di trú tại Phần Lan (Migri) mất quá nhiều thời gian để đưa ra quyết định cấp phép cư trú, khiến nhiều sinh viên không thể bắt đầu chương trình học. Do vậy, các trường đại học tại Phần Lan đang vật lộn để có thể tăng số lượng du học sinh.

helsinki-3778356_1920-860x375

Theo người đứng đầu của Đơn vị nhập cư Tiina Suominen của Migri, các lý do khiến cho quy trình bị kéo dài là mẫu đề nghị không được điền đúng hay đơn xin cấp phép cư trú của sinh viên theo quy định sẽ được xử lý trong 30 ngày và họ bắt buộc phải chứng minh được tài chính.

Cơ quan Giáo dục quốc gia Phần Lan EDUFI đang hỗ trợ Migri cải thiện các dịch vụ kỹ thuật số phục vụ quy trình này. EDUFI cũng hoan nghênh những ý kiến từ Bộ Giáo dục và Văn hóa cũng như Bộ Nội vụ nhằm cải thiện quy trình nhập cư và hội nhập của sinh viên có bằng cấp quốc tế.

Tuy nhiên, Maija Airas – người đứng đầu đơn vị hợp tác giáo dục đại học quốc tế, và Hanna Boman – người đứng đầu đơn vị hỗ trợ quốc tế hóa tại EDUFI giải thích rằng trong Báo cáo về sự hài lòng của sinh viên quốc tế năm 2017, thì quy trình nhập cư không phải là một trong các yếu tố cần được cải thiện. Tuy nhiên, cũng phải công nhận rằng dịch vụ nhập cư thân thiện sẽ giúp quốc gia dễ dàng tiếp cận với du học sinh hơn.

Teemu Kokko, Chủ tịch trường Đại học Khoa học Ứng dụng Haaga-Helia ở Helsinki cho biết ông tin tưởng rằng Bộ giáo dục và Migri sẽ tìm ra cách để hợp lý hóa quy trình cấp phép cư trú. Quy trình di cư truyền thống phải được phát triển để đáp ứng các yêu cầu mới và việc xuất khẩu giáo dục thương mại là một hoạt động tương đối mới ở Phần Lan.

Sau khi học phí được công bố vào năm 2016, sự quan tâm từ sinh viên quốc tế ngoài EU đối với Phần Lan đang ở mức thấp đáng “báo động”, mặc dù thị trường dự kiến sẽ được phục hồi vào năm 2018.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply