Thời đại 4.0: Làm thế nào để có thể chuẩn bị cho công việc trong tương lai

0

Sẵn sàng du học – Thời đại công nghệ 4.0 ngày càng phát triển thì bạn có thể làm gì để chuẩn bị cho một cuộc cách mạng việc làm toàn cầu này?

Những thay đổi kinh tế thông qua tự động hóa và toàn cầu hóa đang làm thay đổi các doanh nghiệp và sự thiếu hụt kỹ năng ngày càng tăng trên phạm vi rộng của lĩnh vực thiết kế và công nghệ. Mỗi năm, nhu cầu về các kỹ sư robot, nhà phát triển phần mềm, lập trình viên AI và chuyên gia an ninh mạng tăng lên đáng kể.

ssdh-sinh-vien

1. Không ngừng học tập và phát triển

Giám đốc điều hành trực tuyến của RMIT Helen Souness đã viết gần đây, trong một thế giới mà sự thay đổi không ngừng, luôn học tập, tìm tòi những điều mới là những gì bạn nên làm. Năm ngoái, một báo cáo được công bố bởi Foundation For Young Australians cho thấy 65% ​​trẻ em tiểu học ngày nay sẽ làm các công việc chưa xuất hiện trong thực tại này. Vì vậy liên tục học tập là cách duy nhất để theo kịp với sự thay đổi trong tương lại, đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan đến STEM như AI, phát triển phần mềm và Blockchain.

2. Tập trung vào kỹ năng

Một nghiên cứu gần đây của Tập đoàn Công nghiệp Úc cho thấy 75% các tổ chức ở Úc phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực có chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ tự động hóa và AI. Nguồn cung thấp và nhu cầu cao cho thấy triển vọng việc làm trong lĩnh vực công nghệ với sinh viên và những người đang theo ngành nghề này.

3. Đa dạng hóa càng nhiều càng tốt

Trong năm đến mười năm qua, ngành công nghiệp đã trải qua sự gián đoạn lớn: đầu tiên là bán lẻ, sau đó tự động hóa sản xuất, ngân hàng, xuất bản, sau đó là bất động sản. Con đường đi trong mỗi xu hướng giống nhau: các công ty đã thành lập đánh giá thấp quy mô và tốc độ thay đổi của nền kinh tế, trong khi các công ty khởi nghiệp nhanh nhẹn chiếm lĩnh thị phần thông qua công nghệ đột phá. Vì vậy một kỹ năng thích ứng mạnh mẽ và am hiểu công nghệ là cách tốt nhất để bạn có được lợi thế trước một nền kinh tế thay đổi nhanh chóng.

4. Tìm các khóa học liên quan đến ngành

Điều quan trọng là bạn nên chọn các khóa học liên quan đến ngành cung cấp các kỹ năng để sẵn sàng cho công việc. Điều này thường có nghĩa là tìm kiếm các tổ chức đại học xây dựng giáo trình của họ cùng với một đối tác công nghiệp chuyên dụng. Trong năm qua, RMIT đã hợp tác với các nhà lãnh đạo trong ngành như Apple, Microsoft, Amazon Web Services… để tạo các khóa học trực tuyến ngắn nhắm mục tiêu về Blockchain, lập trình Python, chiến lược AI và tự động hóa.

5. Đừng bỏ quên kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Không có ngành công nghiệp cụ thể nào yêu cầu bắt buộc phải có kỹ năng mềm nhưng những thứ như kiến ​​thức kỹ thuật số, giải quyết vấn đề sáng tạo, tư duy phản biện và khả năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn tăng cơ hội được tuyển dụng. Deloitte’s 2017 Access Economics dự đoán rằng 75% công việc trong tương lai sẽ yêu cầu những kỹ năng mềm này.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply