Tiền trợ cấp cho trẻ em ở Canada – Canada Child Benefit (CCB).

0

Sẵn sàng du học – Tiền trợ cấp trẻ em là một trong những khoản phúc lợi xã hội phổ biến nhất ở Canada. Đây là khoản tiền trợ cấp miễn thuế hàng tháng cho các gia đình đủ tiêu chuẩn nhằm hỗ trợ chi phí nuôi con nhỏ dưới 18 tuổi. Vì thế mà khoản trợ cấp này thường được nhiều người Việt ở Canada gọi là “tiền sữa”.

tro-cap-tien-canada

Tiền trợ cấp trẻ em được quản lý bởi Cơ Quan Thuế Canada (Canada Revenue Agency – CRA) và được cơ quan này phân phát trên mỗi trẻ em. Người chịu trách nhiệm chính việc chăm sóc và nuôi dạy đứa trẻ sẽ được nhận khoản tiền trợ cấp hàng tháng này. Để đủ tiêu chuẩn nhận tiền trợ cấp trẻ em bạn phải thỏa tất cả các điều kiện như thế nào, hãy xem bài viết của anh Minh Dung Ly, người đang sinh sống và làm việc tại Canada dưới đây:

  • Sống chung với một trẻ em dưới 18 tuổi.
  • Là người chịu trách nhiệm chính cho việc chăm sóc và nuôi dạy đứa trẻ.
  • Là một người cư trú thuộc đối tượng đóng thuế tại Canada.
  • Bạn hoặc vợ/chồng của bạn phải là một trong những đối tượng sau:

                  + Là một công dân Canada.

                  + Là một thường trú dân Canada.

                  + Là một người được bảo hộ (người tỵ nạn) tại Canada.

                 + Là một người tạm trú (sinh viên có study permit hoặc người lao động có work permit) đã sống ở                            Canada trong 18 tháng qua đồng thời study permit/work permit vẫn còn hiệu lực trong tháng thứ 19.

                  + Là một người bản địa gốc của Canada.

Số tiền trợ cấp hàng tháng cho mỗi trẻ em sẽ được tính dựa trên thu nhập ròng của gia đình. Hiện tại nếu thu nhập ròng (2019) của gia đình dưới $31,711/năm, bạn sẽ nhận được số tiền trợ cấp tối đa cho mỗi trẻ em như sau:

  • Trẻ em dưới 6 tuổi: $6,765/năm – $563.75/tháng
  • Trẻ em từ 6 – 17 tuổi: $5,708/năm – $475.66/tháng

Tiền trợ cấp trẻ em sẽ được tính toán lại vào tháng 7 hàng năm dựa trên thu nhập ròng của gia đình trong năm trước đó và ảnh hưởng của lạm phát.

Một số tỉnh bang và vùng lãnh thổ còn có thêm khoản hỗ trợ chi phí nuôi gia đình, khoản hỗ trợ này có thể được cộng chung vào tiền trợ cấp trẻ em hoặc có thể được chi trả riêng.

Thông thường tiền trợ cấp trẻ em sẽ được chi trả vào ngày 20 hàng tháng. Bạn nên nộp hồ sơ xin tiền trợ cấp trẻ em ngay khi bạn đủ tiêu chuẩn. Nếu nộp hồ sơ online, bạn sẽ bắt đầu nhận được tiền trợ cấp trong vòng 8 tuần. Nếu nộp hồ sơ qua thư, bạn sẽ bắt đầu nhận được tiền trợ cấp trong vòng 11 tuần. Bạn sẽ được truy lãnh toàn bộ tiền trợ cấp cho tất cả các tháng kể từ khi bạn đủ tiêu chuẩn.

Để có thể tiếp tục nhận tiền trợ cấp trẻ em và các khoản trợ cấp liên quan khác từ tỉnh bang/vùng lãnh thổ (nếu có), bạn và vợ/chồng của bạn phải thực hiện khai thuế đúng hạn hàng năm ngay cả khi bạn và vợ/chồng của bạn không có thu nhập.

Nếu hoàn cảnh/trạng thái của bạn thay đổi, bạn phải thông báo ngay cho Sở Thuế Canada, bao gồm thay đổi thông tin cá nhân như địa chỉ, tình trạng hôn nhân, tình trạng cư trú, tài khoản ngân hàng, cập nhật tình trạng/thông tin cá nhân và thay đổi về sự chăm sóc/giám hộ đối với đứa trẻ như chia sẽ sự chăm sóc, thay đổi người chăm sóc.

Tương tự như một số khoản trợ cấp và phúc lợi xã hội khác như giáo dục và y tế (tùy theo mỗi tỉnh bang) miễn phí, sinh viên quốc tế và người nước ngoài đang làm việc tại Canada là đối tượng đủ tiêu chuẩn nhận tiền trợ cấp trẻ em (sau 18 tháng sinh sống tại Canada). Con nhỏ dưới 18 tuổi của sinh viên quốc tế hoặc người lao động nước ngoài không những được học trường công miễn phí mà còn được nhận “tiền sữa” hàng tháng ngay cả khi cha mẹ và đứa trẻ chưa là thường trú dân hoặc công dân Canada.

SSDH Team 

Share.

Leave A Reply