Từ 9/2023, sinh viên tốt nghiệp ĐH tư thục Quebec không còn đủ điều kiện nhận PGWP

0

SSDH – Sinh viên tốt nghiệp đạI học tư thục không được trợ cấp ở quebec không còn đủ đIều kiện xin pgwp kể từ tháng 9/2023.

Theo thông báo, các du học sinh nào dự định đến học tại Quebec ở các cơ sở giáo dục tư nhân không được trợ cấp sẽ không được cấp giấy phép đi làm 3 năm sau khi tốt nghiệp như trước đây. Lưu ý rằng sinh viên tốt nghiệp của một chương trình học tập được trợ cấp ở Quebec sẽ vẫn đủ điều kiện cho PGWP. Ở các tỉnh bang khác, du học sinh đăng ký theo học chương trình tư nhân thường không có quyền xin cấp PGWP, một giấy phép lao động mở có thể cho phép sinh viên quốc tế tốt nghiệp có quyền làm việc tại Canada cho bất kỳ nhà tuyển dụng nào trong tối đa ba năm.

Sở dĩ có sự thay đổi này là vì từ trước đến giờ các trường tư ở Quebec có một sự ngoại lệ so với các tỉnh bang khác đó là sau khi tốt nghiệp các chương trình 2 năm phù hợp theo các điều kiện đưa ra của chính phủ thì đều sẽ được xin giấy phép đi làm 3 năm. Vì điều kiện dễ dàng này nên là nhiều đơn vị đã lợi dụng lỗ hổng này cho du học sinh có thể dễ dàng đến lưu trú và định cư. Nay Quebec đã siết chặt lại và gần như 99% các trường tư cao đẳng và trường nghề tại Quebec sẽ không đạt điều kiện xin giấy phép đi làm sau tháng 9/2023 nữa.

Canada công nhận những lợi ích xã hội, văn hóa và kinh tế to lớn mà sinh viên quốc tế mang lại cho đất nước này,” Bộ trưởng Bộ Di trú Sean Fraser cho biết trong một thông cáo truyền thông. Canada luôn dành những chính sách ưu tiên cho sinh viên quốc tế.

Để đủ điều kiện cho PGWP, sinh viên quốc tế tốt nghiệp cần phải hoàn thành một chương trình học toàn thời gian ít nhất tám tháng tại một Cơ sở Giáo dục Chỉ định (DLI). Theo thống kê, các cơ sở giáo dục tư nhân không được trợ cấp đã thu hút một lượng lớn sinh viên quốc tế kể từ năm 2018. Khoảng 4.900 sinh viên quốc tế đã nhận được giấy phép du học tại những cơ sở này từ năm 2016-2018, và tăng lên là 11.500 người trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2021.

Về PGWP

PGWP là một giấy phép lao động mở cho phép sinh viên quốc tế tốt nghiệp có cơ hội làm việc cho bất kỳ nhà tuyển dụng nào ở Canada. Nó có thể được sử dụng như một “tấm vé vàng” để trở thành nơi cư trú lâu dài. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người nhập cư đã có kinh nghiệm về Canada trước khi nhập cư vào Canada có xu hướng kiếm được mức lương tốt hơn trên thị trường lao động so với những người nhập cư vào Canada trực tiếp từ quốc gia của họ.

Để đủ điều kiện cho PGWP, sinh viên quốc tế tốt nghiệp cần phải học toàn thời gian ít nhất tám tháng tại một một Cơ sở Giáo dục Chỉ định (DLI) và được cấp bằng/chứng chỉ.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH – theo cicnews)

Share.

Leave A Reply