Xứ Wales: Lượng sinh viên quốc tế giảm mạnh – sinh viên Việt Nam được chào đón hơn bao giờ hết

0

Sẵn sàng du học – Theo một thống kê được đưa ra bởi các trường đại học của xứ Wales mới đây, tỷ lệ học sinh/sinh viên đến từ các quốc gia ngoài EU tới nước này du học đã giảm tới 16.2% chỉ trong thời gian kể từ kì học 2013/14 tới kì năm 2015/16.

ssdh-international-college-wales-swansea2Tình trạng này không chỉ cho thấy sức hút của một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới đang giảm dần mà hơn cả, nó hiện gây ra tổn thất lên tới 59.8 triệu bảng Anh cho nền kinh tế xứ Wales.

Đứng trước tình trạng này, Thư ký Bộ giáo dục vào đào tạo – Kirsty Williams quyết định sẽ chuẩn bị ghé thăm Việt Nam để thúc đẩy sinh viên Việt Nam tới nước này du học.

Trong con số 16.2% kể trên, học sinh sinh viên đến từ các nước châu Á được đánh giá là “ra đi” nhiều nhất, đặc biệt là những người học đến từ Bangladesh.

Một trong những yếu tố được xác định là nguyên nhân gây nên sự sụt giảm đáng kể này chính là vấn đề về visa, gây cản trở đối với việc đặt chân vào Wales của du học sinh.

Trong khi đó, các trường đại học của Xứ Wales khẳng định rằng những lợi ích mà sinh viên quốc tế đem lại cho đất nước là vô cùng quan trọng, không chỉ đối với nền kinh tế mà còn là lợi ích về văn hóa xã hội:

  • Vào năm 2015/16, có tới 22.190 sinh viên quốc tế theo học tại Wales, trong đó có tới 16.730 sinh viên đến từ các quốc gia ngoài EU (tương đương tới 17% tổng số sinh viên của cả nước)

  • Các quốc gia châu Á có lượng sinh viên đông đảo nhất, chiếm tới 44%.

Chuyến ghé thăm tới Việt Nam của bà Kirty Williams là một phần của chiến dịch Global Wales, nhằm phổ biến nền giáo dục nước này tới khắp các châu lục trên thế giới và thúc đẩy sự hợp tác đối với nền giáo dục Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam được xem là một trong những “thị trường” tiềm năng và ưu tiên hàng đầu của Wales.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply