4 lời khuyên luyện và thi IELTS từ cô gái giành giải thưởng IELTS Prize của Hội đồng Anh

0

Sẵn sàng du học – Cũng như nhiều bạn trẻ, Tạ Minh Hà tìm đến với IELTS là để đến gần hơn với ước mơ du học. Nhưng IELTS với Hà không chỉ là một chứng chỉ quốc tế cần có để hoàn thiện hồ sơ du học, mà hơn thế với giải thưởng IELTS Prize, IELTS đã giúp Hà có một lộ trình ngắn hơn để đạt được ước mơ của mình.

Cùng tìm hiểu bí quyết giúp cô gái trẻ này không chỉ đạt kết quả IELTS gần như tuyệt đối mà còn là chủ nhân của giải thưởng IELTS Prize giá trị.

Tạ Minh Hà

  • Đạt 8.5 IELTS (8.5 Listening, 9.0 Reading, 7.0 Writing, 9.0 Speaking)
  • Là một trong ba đại diện Việt Nam dành giải thưởng IELTS Prize năm 2017/2018 của Hội đồng Anh
  • Học bổng thạc sỹ ngành Báo chí tại trường Đại học Northeastern, Hoa Kỳ
  • Đồng sáng lập và hiện là tổng biên tập của tờ tạp chí online The Foreign Observer – một tờ tạp chí viết về những vấn đề quan trọng đối với sinh viên quốc tế tại Mỹ như xin visa làm việc, làm sao để hoà nhập với môi trường mới mà không mất đi bản sắc của cá nhân mình.

Tự tin và hãy là chính mình

Có cơ hội được tiếp xúc với văn hóa phương Tây từ nhỏ, Tạ Minh Hà từ lâu đã có niềm yêu thích với những bài hát tiếng Anh giàu ý nghĩa trong series Hannah Montana, hay những câu chuyện dở khóc dở cười’ trong Friends – series truyền hình sitcom về tình bạn nổi tiếng của Mỹ. Đặc biệt với niềm đam mê với ngành báo, Hà cũng thường xuyên cập nhật tin tức trong quá trình luyện thi IELTS. Chính những sở thích tưởng như thường nhật này đã không chỉ giúp Hà nâng cao vốn từ vựng mà quan trọng hơn là cách sử dụng từ vựng đó trong những văn cảnh cụ thể.

Chia sẻ về lần thi IELTS đầu tiên của mình, Hà cho biết đã gặp nhiều áp lực với phần thi nói và kết quả Speaking chỉ đạt mức 7.5. Tuy nhiên, trong lần thi thứ hai, hiểu được tầm quan trọng của sự tương tác trong giao tiếp, Hà đã tự tin chia sẻ, tạo sự kết nối và ấn tượng tốt với giám khảo, khiến cho kết quả Speaking trong lần thi này đạt điểm 9.0 tuyệt đối. "Thay vì tỏ ra run sợ và nói về những vấn đề không thật với cuộc sống của mình, mình thường lấy những câu chuyện thật nhất, gần nhất với mình. Điều này khiến mình cảm thấy tự tin, trò chuyện và gắn kết với giám khảo như một người bạn thay vì một người thí sinh đang gặp áp lực khi đi phỏng vấn. Cảm giác sau khi phần thi kết thúc mình có thể ra ngoài và đi cà phê với người bạn đó vậy." – Hà nói. Trong vòng thi phỏng vấn cho giải thưởng IELTS Prize, cô cũng đã chia sẻ rất thật với các giám khảo về mục tiêu lớn trong tương lai của mình là được làm việc cho The Boston Globe, tờ báo lớn và uy tín nhất vùng Tây Bắc Mỹ. Chính sự tự tin, chân thành và niềm đam mê trở thành một nhà báo đã giúp Hà xuất sắc giành giải thưởng giá trị này.

ta-minh-ha

Lựa chọn và sử dụng nguồn tài liệu uy tín

Với bất kỳ thí sinh thi IELTS nào thì việc ôn luyện và có những tài liệu ôn luyện chuẩn luôn là ưu tiên hàng đầu. Hà cũng không phải là ngoại lệ. Đăng ký thi IELTS tại Hội đồng Anh ngay từ lần thi đầu tiên đã giúp Hà có cơ hội tiếp cận với nguồn tài liệu ôn thi chuẩn ngay sau khi đăng ký. Những cuốn sách đa dạng chủ đề tại thư viện, khóa luyện thi trực tuyến, các đề thi mẫu tiêu chuẩn… từ Hội đồng Anh đã giúp Hà nâng cao chất lượng vốn từ và tích lũy thêm cho mình những kỹ năng, kiến thức cần thiết để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi. Bên cạnh đó với niềm yêu thích với lĩnh vực báo chí, Hà cũng kết hợp cập nhật tin tức từ những tờ báo uy tín như The Guardian, The Washington Post hay The New York Times.

Chia sẻ về bí quyết học từ vựng, Hà cho biết: "Nhiều bạn thường cố gắng học thuộc từ vựng theo chủ đề có sẵn, tuy nhiên số lượng nhiều cũng như độ khó cao thường là rào cản giúp việc học này trở nên khó khăn. Riêng với Hà, thay vì cố gắng học thuộc từ vựng theo các chủ đề sẵn có, Hà thường đọc nhiều bài viết với các chủ đề khác nhau. Khi bạn dán nhãn một từ cho một chủ đề nào đó, bạn sẽ khó phản xạ khi gặp từ đó trong một chủ đề khác và lúng túng về cách dùng của từ trong chủ đề mới. Kinh nghiệm của Hà là đọc theo nhiều chủ đề khác nhau và khi gặp từ mới, mình sẽ nhớ theo văn cảnh của từ được sử dụng trong câu của bài viết với chủ đề đó. Có như vậy thì việc ghi nhớ sẽ có hệ thống hơn".

Quản lý thời gian hiệu quả

Hà đã từng không có đủ thời gian làm thi viết vì chưa biết cách phân bổ thời gian hợp lý ở lần thi đầu tiên. Sau lần đó cô bạn đã rút được nhiều kinh nghiệm và thấy được tầm quan trọng của việc quản lý thời gian. "Từ trong quá trình luyện thi các bạn đã nên đặt cho mình những quy tắc về thời gian. Ví dụ, khi làm phần đọc, mình sẽ chia thời gian theo thứ tự 15, 20, 25 phút cho lần lượt các bài đọc. Nguyên nhân là bởi khi mình làm bài đọc đầu tiên là khi mình có nhiều năng lượng và hứng khởi nhất nên thời gian dành cho bài này nên được tiết kiệm nhiều nhất. Đến bài đọc cuối thường là khi mắt mình đã mỏi và đuối sức nên cần thêm nhiều thời gian để suy nghĩ. Tuy nhiên, sau khi hết thời gian cho phép của từng phần các bạn nên chuyển qua phần tiếp theo, ngay cả khi chưa hoàn thiện để đảm bảo tiến độ của toàn bộ bài làm." – Hà chia sẻ. Như vậy, việc quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp thí sinh cân bằng thời gian dành cho các kĩ năng và đạt kết quả thi tổng thể tốt.

Lựa chọn địa điểm thi đáng tin cậy

Có lẽ không nhiều bạn để ý tới tầm quan trọng của việc chọn nơi để thi, công đoạn cuối cùng và quyết định cho cả quá trình đèn sách của mình. Lựa chọn thi IELTS với Hội đồng Anh, Hà không chỉ ấn tượng với dịch vụ đăng ký thi nhanh chóng, nhân viên hỗ trợ thân thiện, quy trình tổ chức thi chuyên nghiệp, mà còn đặc biệt quan tâm đến cơ hội mà giải thưởng IELTS Prize – duy nhất chỉ có tại Hội đồng Anh – mang lại cho tất cả thí sinh đăng ký thi IELTS với Hội đồng Anh đạt kết quả 6.0 trở lên cho cả bốn kỹ năng. "Là một trong những tổ chức đồng sáng lập kì thi IELTS với kinh nghiệm tổ chức thi chuyên nghiệp cùng nguồn tài liệu luyện thi phong phú, Hội đồng Anh là nơi mình tin tưởng và tìm đến đầu tiên để tìm hiểu thông tin về kì thi IELTS".

ta-minh-ha2

Nhờ sự tự tin, bản lĩnh và tinh thần không ngừng học hỏi, Tạ Minh Hà đã xuất sắc là một trong ba đại diện của Việt Nam giành giải thưởng IELTS Prize 2017/2018. Chia sẻ cảm nghĩ về dấu mốc này, Hà nói: "IELTS với mình không chỉ là một điều kiện cần để nộp hồ sơ du học. Bốn kỹ năng và kiến thức tích lũy từ kì thi cũng như cơ hội mà giải thưởng IELTS Prize của Hội đồng Anh mang lại đã cho mình thêm động lực, sự tự tin để hòa nhập với cuộc sống và tiếp nhận những nền văn hóa mới. Việc theo đuổi đam mê ngành báo từ đó cũng trở nên dễ dàng hơn với mình".

Thái Hải (SSDH) – Theo TTVN

Share.

Leave A Reply