6 mẹo đơn giản để có một bản thư xin việc ấn tượng

0

Sẵn sàng du học – Đây là một loại văn bản thông dụng mà hàng ngàn sinh viên tốt nghiệp đều phải viết mỗi năm. Chỉ cần tuân theo các quy tắc có sẵn, bạn có thể dễ dàng hoàn thành một thư xin việc cơ bản. Tuy nhiên, dưới đây là 6 gợi ý hữu ích giúp lá thư xin việc hoàn thiện và ấn tượng hơn.

 

ssdh-sinh-vien6

 

Thư xin việc nên là một bài lý luận

Một thư xin việc tốt phải chứng minh được thí sinh là người hội tụ đầy đủ các tố chất mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Vậy làm thế nào để thể hiện được điều đó?

  • Bạn có thể hòa đồng và làm tốt công việc của mình trong môi trường công ty.
  • Cố gắng đừng mắc bất kỳ lỗi cơ bản nào như ngữ pháp, chính tả… bằng cách đọc lại thật kỹ trước khi gửi.

Điều quan trọng là ứng viên phải ghi nhớ những thông tin đã cung cấp. Văn bản này nên hướng tới những đối tượng nhất định. Đối tượng đầu tiên là những thành viên trong hội đồng tuyển dụng, người tiếp xúc với bạn trước hết. Càng gây ấn tượng được với một hoặc nhiều người trong nhóm này, bạn càng có cơ hội để những quản lý cấp trên biết đến mình.

Mô tả công việc một cách thật rõ ràng, nhưng không quá sơ sài

Lá thư xin việc của bạn cần thể hiện các thông tin một cách dễ hiểu để những người không chuyên có thể hình dung được, nhưng cũng không được quá đơn giản dễ khiến các chuyên gia trong lĩnh vực cảm thấy nhàm chán. Ý kiến của họ rất quan trọng trong quyết định tuyển dụng. Rất khó để cân bằng hai mệnh đề này, đó là lý do bạn nên tập viết nhiều bản nháp trước khi chốt một bản chính thức. Bên cạnh đó, đừng ngần ngại đưa thêm các tài liệu tham khảo liên kết với ý tưởng của bạn để giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn.

Sử dụng kết hợp các đoạn ngắn và dài

Hội đồng tuyển dụng có thể sẽ phải đọc 15, 20 đơn ứng tuyển hoặc nhiều hơn trong một ngày. Vì vậy, một thư xin việc sáng tạo sẽ giúp phân biệt bạn với các thí sinh khác.

Trong khi các đoạn văn dài giúp bạn phân tích, trình bày một cách cụ thể, chi tiết, thì các đoạn văn ngắn lại rất có ích trong việc nhấn mạnh và gây chú ý bởi sự cô lập thị giác trong không gian trắng. Khi được sử dụng một cách thận trọng, các đoạn văn ngắn hoặc rất ngắn sẽ mang lại nhịp điệu, tạo sức mạnh cho việc trình bày.

Thư xin việc đúng nghĩa là một lá thư, không phải bài trình bày về bản thân

Mở đầu lá thư một cách thân thiện luôn đem lại cảm tình cho người đọc. Việc sử dụng các từ ngữ mời mọc khiến độc giả tưởng tượng như đang nói chuyện trực tiếp với bạn.

Ví dụ, bạn là một người quan tâm đến địa chất, hãy chia sẻ quá trình lớn lên gần những ngọn núi tại Montana đã ảnh hưởng tới bạn như thế nào. Hoặc nếu bạn thích thơ ca, hãy kể về quá khứ đưa bạn đến với tình yêu đó. Những kết nối sẽ dẫn dắt độc giả một cách tinh tế hơn.

Hãy nhớ thực tế của một lá thư xin việc: Người tuyển dụng được trả tiền để đọc chúng

Công việc của hội đồng tuyển dụng là chọn lọc và loại bớt thí sinh khỏi danh sách ứng tuyển. Họ sẽ luôn hoài nghi và tìm các điểm không phù hợp để đưa bạn vào nhóm “Không”. Chính vì vậy, hãy khiến họ muốn đọc và thích nó khi cảm thấy có sự kết nối.

Bên cạch đó, hãy khiến nhà tuyển dụng muốn thuê bạn bằng cách thể hiện cá tính và giá trị bản thân.

Sử dụng lá thư xin việc để dẫn dắt cho bản tóm tắt thông tin cá nhân (Trọng tâm của bộ hồ sơ)

Mỗi giấy tờ trong hồ sơ sẽ thể hiện một số thông tin khác nhau: Bảng điểm thể hiện trình độ sư phạm, nhưng người đọc không tham gia các chương trình đó cùng bạn; Thư giới thiệu thể hiện nhận xét của những người đã giảng dạy, hướng dẫn bạn, nhưng đây chỉ là quan điểm mang tính chất cá nhân; và Bản tóm tắt thông tin cá nhân (CV) trình bày về bản thân, nhưng khó chiếm được sự tin tưởng. Vì vậy, thư xin việc nên hài hòa và liên kết với những phần còn lại trong bộ hồ sơ thành một thể thống nhất, nó sẽ là phần đầu tiên mà người tuyển dụng tiếp xúc.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply