6 tuần nghiên cứu khoa học với ĐH Oxford

0

SSDH – Học sinh (HS) tại TP.HCM trải nghiệm quy trình thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học có tính thực tiễn, kết nối khoa học với nghệ thuật… dưới sự hướng dẫn của đơn vị nghiên cứu lâm sàng OUCRU, ĐH Oxford (Vương quốc Anh).

khoahoc_IDVK

Học sinh Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1, TP.HCM) hoàn thành các cây thủy canh – Nguồn Báo Thanh niên

Với mục đích tạo sân chơi ngoại khóa và thúc đẩy sự yêu thích, đam mê nghiên cứu khoa học trong HS VN, OUCRU đã chọn 3 trường THCS tại TP.HCM là Trần Văn Ơn (Q.1), Bạch Đằng và Lê Quý Đôn (Q.3) triển khai câu lạc bộ khoa học trường học.
OUCRU đã xây dựng mô hình 6 tuần nghiên cứu khoa học cho HS thực hiện ngay tại trường học của mình. Các trường tự chọn đề tài thuộc các chủ đề về khoa học sức khỏe hay sinh học và thực vật để nghiên cứu theo quy trình đã được hoạch định. HS lần lượt thực hiện các hoạt động quan sát tìm hiểu và đặt giả thuyết, xác định, thực hiện các hoạt động thí nghiệm, phân tích và đưa ra kết luận.
Cùng chọn đề tài trồng cây không cần đất, HS Trường Trần Văn Ơn và Lê Quý Đôn thiết kế thí nghiệm, chuẩn bị cây giống, chuẩn bị giá thể trồng cây, dung dịch dinh dưỡng… Một HS của Trường THCS Trần Văn Ơn cho biết: “Em đã từng nghe ba mẹ nói về trồng rau theo phương pháp thủy canh nhưng chỉ khi áp dụng thực tế em mới hiểu về việc trồng rau trong các môi trường dinh dưỡng khác nhau, hiểu cách làm một lọ thủy canh… Từ đó em có thể thực hiện một giàn rau thủy canh nho nhỏ tại nhà”.
Nhận xét về mô hình khuyến khích HS nghiên cứu khoa học này, bà Trần Thúy An, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, cho biết: “HS được các nhà khoa học và giáo viên hướng dẫn một cách bài bản, từ đó hiểu thế nào là nghiên cứu, thực nghiệm những vấn đề thiết thực, phù hợp lứa tuổi”.
Tham gia CLB khoa học của Trường THCS Bạch Đằng, Nguyễn Ngọc Quỳnh Hân, HS lớp 8/2, hào hứng: “Em quan tâm và từng tìm hiểu thì thấy các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học chủ yếu thực hiện trong các trường THPT. Do vậy, lần này được tham gia em thật sự hứng thú khi lần lượt thực hiện theo các hướng dẫn của các thành viên OUCRU để khám phá nhiều nội dung không có trong sách giáo khoa, chưa có dịp tiếp cận, hiểu biết”. Cô Minh Thùy, giáo viên Trường THCS Bạch Đằng, nói thêm: “Đây thật sự là dịp cả thầy và trò cùng trải nghiệm một quy trình nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng thực tiễn chứ không chỉ là sách vở chung chung”.
Chuyên viên phụ trách dự án Câu lạc bộ khoa học trường học của OUCRU, anh Nguyễn Minh Nam, cho biết để nghiên cứu khoa học không khô khan và sự đam mê được lan tỏa, sau 6 tuần thực nghiệm, phân tích và kết luận, HS sẽ được tập huấn phương pháp kết nối khoa học với nghệ thuật. HS sẽ trình bày phương pháp thực hiện, kết quả thu nhận đề tài nghiên cứu bằng cách chuyển thể qua các tiết mục văn nghệ như một đoạn nhạc rap, vở kịch ngắn…
Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Thanh Niên
Share.

Leave A Reply